Xe điện bùng nổ nhưng hãng xe quen mặt người Việt vẫn kiên định với động cơ xăng truyền thống
Trong bối cảnh nhiều hãng ô tô giảm tốc kế hoạch xe điện, hãng xe này lại khẳng định động cơ đốt trong “sẽ không bao giờ biến mất”.
Giữ động cơ xăng trong kỷ nguyên xe điện
Thời kỳ các hãng ô tô ồ ạt tuyên bố “khai tử” động cơ đốt trong đang lùi lại. Với BMW, định hướng phát triển xe điện vẫn rõ ràng nhưng không đồng nghĩa từ bỏ hoàn toàn động cơ xăng. Thành viên hội đồng quản trị BMW AG, ông Jochen Goller, khẳng định: “Động cơ đốt trong sẽ không bao giờ biến mất”.
.jpg)
Lập trường này gây chú ý vì BMW đã rót hàng tỷ USD cho nền tảng Neue Klasse – kiến trúc điện hoàn toàn mới, chuẩn bị cho hàng loạt mẫu xe điện ra mắt toàn cầu. Hãng cũng đạt nhiều thành công tại châu Âu và Mỹ, hai thị trường tiên phong về xe không khí thải. Tuy nhiên, phản ứng của các khu vực khác như Ấn Độ, Trung Đông hay Đông Âu còn chậm, khiến BMW buộc phải đa dạng hóa hệ truyền động. Ngoài Neue Klasse, hãng đang phát triển một nền tảng mới dành riêng cho động cơ đốt trong ở phân khúc giá rẻ, đồng thời xây dựng nền tảng thứ ba cho các dòng SUV và sedan cỡ lớn, cho phép cùng một mẫu xe có nhiều biến thể về xe điện hoàn toàn, hybrid cắm sạc hoặc động cơ xăng truyền thống.
Đáng chú ý, BMW vẫn cam kết đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 50% tổng doanh số toàn cầu. Đây là cột mốc quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Liên minh châu Âu giữ lộ trình cấm bán xe phát thải mới từ năm 2035 nhưng vẫn để ngỏ khả năng gia hạn cho hybrid và các dòng xe mở rộng phạm vi chạy điện.
Chiến lược đa hệ truyền động và thách thức toàn cầu
BMW nhận định tốc độ chuyển dịch sang xe điện phụ thuộc mạnh vào hạ tầng sạc và chính sách từng khu vực. Ở nhiều thị trường mới nổi, cơ sở sạc chưa hoàn thiện, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng xe xăng hoặc hybrid vì chi phí và sự tiện lợi. Vì vậy, hãng coi việc duy trì động cơ đốt trong là giải pháp kinh tế hợp lý, đảm bảo lợi nhuận và sự linh hoạt trong cung ứng sản phẩm.
Song song, BMW tiếp tục đầu tư cho xe điện cao cấp. Công nghệ pin, phạm vi hoạt động và hiệu suất sạc đang được cải thiện để giữ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn. Việc cho phép một mẫu xe dùng nhiều loại hệ truyền động cũng giúp BMW dễ dàng đáp ứng yêu cầu môi trường của các thị trường khó tính, đồng thời tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Chiến lược “đa hệ truyền động” này cho thấy BMW không chỉ chạy theo trào lưu xe điện mà còn đặt trọng tâm vào khả năng thích ứng dài hạn. Từ nay đến sau năm 2030, hãng xe Đức sẽ vừa mở rộng danh mục xe không khí thải, vừa duy trì những mẫu động cơ xăng – hybrid ở các thị trường tiềm năng, đảm bảo vừa phục vụ xu hướng xanh, vừa giữ vững doanh số toàn cầu.