Xây dựng Hòa Bình 'tung' loạt quyết sách quan trọng, gồm bổ nhiệm Tổng giám đốc, phát hành riêng lẻ 47 triệu cp, 'thâu tóm' dự án 'khủng' ở TP.HCM

Cập nhật: 10:06 | 22/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải tin rằng, với các quyết định có tính chiến lược trên tập đoàn sẽ sớm ổn định tình hình kinh doanh, vượt qua khó khăn thử thách và nhất định sẽ lấy lại vị thế vốn có của Xây dựng Hòa Bình trong một tương lai không xa.

Xây dựng Hòa Bình 'tung' loạt quyết sách quan trọng, gồm bổ nhiệm Tổng giám đốc, phát hành riêng lẻ 47 triệu cp, 'thâu tóm' dự án 'khủng' ở TP.HCM
Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình, ông Lê Viết Hải vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Văn Nam vào vị trí Tổng giám đốc và ông Nguyễn Khánh Hoàng vào vị trí Phó tổng giám đốc.

Thông tin từ Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HOSE: HBC) cho biết, trong hai cuộc họp HĐQT vừa diễn ra ngày 18/5 và ngày 20/5, doanh nghiệp đã thông qua hàng loạt quyết định mang tính chiến lược, bao gồm việc bổ sung thêm 2 thành viên Ban điều hành; phát hành thêm 47 triệu cổ phiếu; tăng tỷ lệ sở hữu lên mức tuyệt đối tại dự án trọng điểm TP.HCM.

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình, ông Lê Viết Hải đã ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Văn Nam vào vị trí Tổng giám đốc và ông Nguyễn Khánh Hoàng vào vị trí Phó tổng giám đốc.

Đây là động thái gây chú ý, bởi trong vòng 1 năm qua, chiếc ghế Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình chưa có người đảm nhiệm do xảy ra tranh chấp nội bộ.

Theo tìm hiểu, ông Lê Văn Nam (sinh năm 1976), tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư Xây dựng trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Ông Nam công tác tại Xây dựng Hòa Bình từ năm 2001.

Trong quãng thời gian gắn bó với Xây dựng Hòa Bình, ông Nam từng kinh qua các chức vụ như kỹ sư giám sát, chỉ huy phó, chỉ huy trưởng, Giám đốc dự án của nhiều công trình quan trọng (Vincom Tower, Sunrise Tower, Era Town, dự án ở Malaysia).

Ông Nam còn có 5 năm đảm trách vai trò Phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (công ty con). Bên cạnh đó, ngoài vị trí Tổng giám đốc, Xây dựng Hòa Bình cũng cử ông Lê Văn Nam là người đại diện phần vốn góp của HBC tại công ty con là Công ty CP Nhà Hòa Bình, pháp nhân khá quan trọng trong câu chuyện "nội chiến" của tập đoàn.

Tiếp nối các quyết định của HĐQT mang đến ý nghĩa lớn trong giai đoạn "vực dậy" của tập đoàn, theo kế hoạch, Xây dựng Hòa Bình sẽ phát hành 47 triệu cổ phiếu HBC riêng lẻ trong thời gian tới.

Đặc biệt, mức giá chào bán là 12.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn gấp 1,5 lần giá trên sàn chứng khoán vào ngày ra nghị quyết. Ước tính, tổng số tiền chi cho dự án này là 564 tỷ đồng tương đương với số tiền thu được từ việc phát hành 47 triệu cổ phiếu HBC.

Hai cổ đông chiến lược mới đầu tư vào Xây dựng Hòa Bình sẽ chiếm tổng số cổ phiếu đúng bằng số cổ phiếu của ông Lê Viết Hải (ông Hải đang sở hữu 46,9 triệu cổ phiếu) có tên là Phạm Quang Hàng và Mai Hữu Thung.

Tập đoàn cho biết, hai nhà đầu tư này đã đồng ý mua 47 triệu cổ phiếu với giá cao hơn 50% sau khi đã tìm hiểu rất sâu tình hình tài chính khó khăn của tập đoàn và hiểu rõ chiến lược phát triển thị trường nước ngoài đầy triển vọng của Xây dựng Hòa Bình.

Về kế hoạch "thâu tóm" toàn bộ quyền kiểm soát và tối đa lợi ích tại một dự án "khủng" ở TP.HCM, được biết đó là dự án 127 An Dương Vương, phường 10, quận 6. Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải đã chỉ đạo thông qua mua 75% phần vốn góp của Công ty TNHH Bất động sản Thành Ngân - chủ đầu tư để gia tăng tỷ lệ sở hữu lên 100% dự án.

Dự án 127 An Dương Vương có tổng diện tích 15.394m2, đã được cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, trong đó diện tích đất cho nhà ở thương mại cao tầng và dịch vụ là 6.279 m2 và diện tích dành cho giáo dục là 6.567 m2. Tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước là 218 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình kỳ vọng, đây dự án rất tiềm năng và sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho tập đoàn.

Ngoài ra, tập đoàn còn thông qua việc thực hiện đề nghị và giao dịch cấp tín dụng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại Công ty Pax International và thu hồi các khoản nợ.

Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải tin rằng, với các quyết định có tính chiến lược trên tập đoàn sẽ sớm ổn định tình hình kinh doanh, vượt qua khó khăn thử thách và nhất định sẽ lấy lại vị thế vốn có của Xây dựng Hòa Bình trong một tương lai không xa.

Cuối tuần qua, cổ đông HBC đón tin kém vui đó là Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo về việc chuyển cổ phiếu HBC từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch

Theo đó, HOSE thông báo chuyển cổ phiếu HBC từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ 23/5, qua đó, cổ phiếu HBC chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thoả thuận.

Nguyên nhân là do Xây dựng Hòa Bình đã chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Đồng thời, cổ phiếu này tiếp tục được theo dõi ở diện kiểm soát theo Quyết định số 165/QĐ-SGDHCM ngày 10/4/2023 của HOSE do nộp BCTC năm 2022 đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp (2021-2022).

Hậu 'nội chiến' HBC: Một thành viên 'phe đối lập' ông Lê Viết Hải thoái sạch vốn sau khi từ nhiệm

Ông Lê Quốc Duy - một trong bốn thành viên “phe đối lập” với Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) Lê ...

Từ 23/5, cổ phiếu HBC chỉ được giao dịch phiên chiều vì chậm nộp BCTC kiểm toán 2022

Lý do cổ phiếu HBC bị hạn chế giao dịch từ 23/5 là do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình chậm nộp ...

Nhà Hoà Bình - Dấu hỏi khi “tướng về hưu”

Nhà Hoà Bình đã lỗ 7/8 năm gần nhất. Gánh nặng từ công ty con là một trong những yếu tố khiến HBC - ông ...

Thanh Phong

Tin liên quan