Xây dựng chiến lược tâm lý hiệu quả trong kinh doanh

Cập nhật: 16:56 | 22/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Nghiên cứu về thị trường và khách hàng là một trong những bước vô cùng quan trong trong kinh doanh. Sự hiểu biết về thị trường và khách hàng sẽ cung cấp nền tảng cho những kế hoạch marketing, xây dựng những chiến lược, thủ thuật đánh vào tâm lý hành vi để chuyển hóa thành quyết định mua của người tiêu dùng. Dưới đây là một vài chiến thuật hữu hiệu có thể sử dụng trong kinh doanh.

5238-mkt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Chạm tới cảm xúc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp dẫn về cảm xúc và tâm lý gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng hơn là mô tả về cấu tạo và chức năng của sản phẩm. Việc chứng minh một chiếc điện thoại thông minh sẽ cải thiện cuộc sống của khách hàng như thế nào có xu hướng tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn là giải thích cách thức hoạt động của nó.

Sự lôi kéo về cảm xúc được đưa vào chiến lược marketing để người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định từ trái tim và tạo ra kết nối với thương hiệu. Từ đó xây dựng lòng tin và biến họ thành khách hàng trung thành.

Tương hỗ trong kinh doanh

Chiến lược này phần lớn mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và công ty, người tiêu dùng cảm thấy tích cực đối với thương hiệu và thương hiệu thì đạt được sự tin tưởng của người tiêu dùng .

Hiện tượng tâm lý liên quan đến cảm xúc này được sử dụng nhất quán trong các chiến dịch marketing. Dưới góc nhìn của người làm marketing, quan trọng là phải hiểu rằng có đi có lại có thể tạo ra vô số lợi ích, bao gồm thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại và phát triển lòng trung thành của khách hàng theo thời gian.

Tận dụng hoặc tạo ra hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám động là khi người ta thường chạy theo những cái mà đám đông cho là hay, đúng và sáng suốt, là một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất tác động trực tiếp lên tâm lý, sự đánh giá và quyết định mua của con người.

Đây là công cụ marketing hiệu quả nhất, có phạm vi ảnh hưởng mạnh nhất với chi phí thấp nhất nhưng lại đóng vai trò chính trong việc làm nên thành công của hầu hết tất cả các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Có thể thấy ảnh hưởng của hiện tượng này tại mọi nơi, mọi lĩnh vực, mọi thời điểm trong đời sống hàng ngày. Rõ ràng nhất tại Việt Nam có thể kể đến hiện tượng bùng nổ chứng khoán năm 2007, hiện tượng sập giá trong kinh doanh nông sản hay hiện tượng bất động sản bong bóng trong những năm vừa qua.

Tạo sự "khan hiếm" trên thị trường

Cung và cầu đóng vai trò nhất định trong thành công của sản phẩm hay dịch vụ. Chiến thuật tâm lý ở đây chính là sản phẩm càng hiếm, giá trị của nó càng tăng cao. Khi một sản phẩm hay dịch vụ có tính giới hạn, khách hàng dường như sẽ đưa ra quyết định mua một cách nhanh chóng và dứt khoát hơn.

Ví dụ các hãng thời trang cao cấp như Hermes, Dior, Chanel... thường tung ra những sản phẩm với số lượng giới hạn, tuy giá trị không hề nhỏ nhưng luôn cháy hàng chỉ trong tíc tắc và giá bán lại trên chợ đen thậm chí còn lớn hơn rất nhiều giá bán ban đầu.

Kích thích các giác quan

Sensory Marketing (marketing đa giác quan) dựa trên mục đích hấp dẫn một hoặc nhiều hơn một trong số năm giác quan của con người bao gồm thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác, để tạo sự gắn kết về cảm xúc giữa người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu.

Cụm từ Marketing đa giác quan nghe có thể xa lạ, nhưng ứng dụng của chúng thì đã rất phổ biến trong kinh doanh. Hình ảnh, màu sắc của sản phẩm, vị trí trưng bày, âm nhạc hay mùi hương tại cửa hàng, chi nhánh bán lẻ... tất cả đều có ảnh hưởng đến quyết định, hành vi mua của người tiêu dùng.

Người làm marketing cần nhớ rằng: Làm marketing là làm việc với cảm xúc của khách hàng, mà tiếp cận các giác quan là tiếp cận trực tiếp đế cảm xúc của họ.

Những bài học về quản lý tài chính từ sai lầm của các tỷ phú

Những tỷ phú cũng có thể mắc sai lầm trong quản lý tài chính hoặc đơn giản là họ đã lạm chi, thường xuyên chi ...

Làm thế nào để bạn tự định vị bản thân, khẳng định giá trị sống của mình?

Rất nhiều bạn thắc mắc những điều tương tự trong những ngày chông chênh, lạc lỏng. Việc xác định được mình là ai, định vị ...

Thu thập thụ động và cách tạo ra thu nhập tự động

Có thu nhập thụ động, bạn có thể yên tâm hơn rất nhiều ngay cả khi bất ngờ bị mất việc hoặc giảm các khoản ...

Liên Liên