Xăng E10 không phù hợp với những dòng xe máy nào?
Đã có dự kiến sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026 trên toàn quốc, vậy xăng E10 là gì? Xe máy nào không thể sử dụng xăng E10?
Xăng E10 là gì? Vì sao người dùng xe máy cần lưu ý?
Xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học được pha trộn giữa 90% xăng khoáng truyền thống và 10% ethanol – một loại cồn sinh học chiết xuất từ mía, sắn, ngô… Đây là nhiên liệu tái tạo, đã được sử dụng phổ biến tại Mỹ, châu Âu từ hơn 20 năm qua.

Từ ngày 1/1/2026, Bộ Công Thương dự kiến sẽ trình Chính phủ kế hoạch bắt buộc sử dụng xăng E10 thay thế hoàn toàn các loại xăng khoáng cũ như RON92 và một phần RON95. Việc chuyển đổi này nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm không khí đô thị, đồng thời thúc đẩy sản xuất nông nghiệp năng lượng trong nước.
Tuy nhiên, không phải mọi loại xe xăng đều tương thích với xăng E10, đặc biệt là với xe máy đời cũ hoặc không được thiết kế để chống ăn mòn ethanol. Nếu không kiểm tra kỹ, việc sử dụng E10 có thể gây ăn mòn hệ thống nhiên liệu, khó khởi động, tắc kim phun, hao xăng, thậm chí hỏng động cơ.
Những loại xe máy không nên dùng xăng E10
Hiện tại chưa có danh sách chính thức nào từ Bộ Giao thông vận tải hoặc các hãng xe công bố cụ thể các mẫu xe không phù hợp với xăng E10. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế, người dùng nên đặc biệt lưu ý 3 nhóm xe sau:
1. Xe máy đời cũ (trước năm 2010–2011)
Các mẫu xe sản xuất trước năm 2010 thường chưa được thiết kế để chịu được ethanol. Vật liệu trong hệ thống nhiên liệu (ống dẫn, gioăng cao su, màng chế hòa khí…) dễ bị giòn, nứt hoặc phân rã khi tiếp xúc lâu dài với cồn sinh học. Cụ thể như:
Honda Dream, Super Cub, Wave S đời cũ
Yamaha Sirius, Jupiter các đời 2005–2009
Suzuki Viva, FX, Best
SYM Elegant, Attila đời cũ
Các dòng xe Trung Quốc giá rẻ không rõ tiêu chuẩn vật liệu

2. Xe sử dụng chế hòa khí (carburetor)
Ethanol trong xăng E10 dễ làm bong cặn trong bình xăng, gây nghẹt kim phun hoặc kẹt màng chế hòa khí. Do đó, xe máy dùng chế hòa khí rất dễ gặp tình trạng khó nổ máy, rung giật, tắt máy giữa đường.
So với xe dùng phun xăng điện tử (FI), các dòng xe dùng chế hòa khí không có khả năng tự điều chỉnh tỉ lệ xăng, gió khi thay đổi nhiên liệu, dễ dẫn đến vận hành kém ổn định.
3. Xe ít sử dụng hoặc bỏ lâu
Xăng E10 có tính hút ẩm cao. Nếu để lâu trong bình xăng (từ 2–4 tuần không nổ máy), ethanol sẽ hút nước từ không khí, tạo hơi nước, dẫn đến gỉ sét bình xăng, phân lớp ethanol xăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống nhiên liệu.
Xe máy nào dùng được xăng E10 an toàn?
Hầu hết các dòng xe máy đời mới trong khoảng 10 năm trở lại đây, được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (FI) và sử dụng vật liệu phù hợp, đều có thể chạy ổn định với xăng E10 nếu được hãng xác nhận.

Một số mẫu xe phổ biến tương thích với xăng E10:
Honda: Wave Alpha FI, Vision, Air Blade, SH, Winner X (từ 2013 trở lại đây)
Yamaha: Janus, Sirius FI, Exciter 150/155, Grande, FreeGo, NVX
Suzuki: Raider FI, GSX150, Address
Piaggio: Liberty, Vespa iGet
Mitsubishi Xforce (ô tô) ghi rõ chỉ dùng tối đa E10
Một số xe có ghi trực tiếp trên nắp bình xăng: “Up to E10 gasoline only”
Lưu ý: Việc ghi trong sách hướng dẫn sử dụng (HDSD) là yếu tố quan trọng để xác định xe có dùng được E10 hay không. Nếu sách không ghi rõ, hoặc thông tin chỉ áp dụng cho thị trường khác (ví dụ: Thái Lan, châu Âu), người dùng nên liên hệ cố vấn dịch vụ chính hãng để xác nhận, tránh ảnh hưởng đến bảo hành hoặc hiệu suất động cơ.
Cách kiểm tra xe có dùng được xăng E10 hay không?
Người dùng nên thực hiện các bước sau trước khi đổ xăng E10:
Đọc kỹ sách HDSD (bản giấy hoặc tra cứu online từ website chính hãng)
Tìm dòng ghi về nhiên liệu: Nếu ghi “E10” hoặc “up to E10”, nghĩa là có thể sử dụng an toàn.
Kiểm tra nắp bình xăng: Nhiều xe sẽ ghi trực tiếp loại nhiên liệu được phép dùng.
Liên hệ cố vấn dịch vụ của hãng nếu không rõ.
Với xe cũ không có sách hướng dẫn: Nên sử dụng xăng không pha ethanol (RON95) hoặc kiểm tra kỹ trước khi chuyển sang E10.
Xăng E10 là một bước tiến trong chiến lược năng lượng bền vững, nhưng không phải xe máy nào cũng tương thích hoàn toàn. Việc chủ quan đổ E10 cho xe không phù hợp có thể dẫn đến hao xăng, khó khởi động, thậm chí hư hại động cơ.
Từ nay đến năm 2026, người dùng xe máy nên:
Chủ động kiểm tra thông tin nhiên liệu tương thích
Bảo dưỡng định kỳ hệ thống nhiên liệu
Tham khảo đại lý chính hãng để đảm bảo an toàn khi chuyển đổi nhiên liệu