"Xả" hàng chục triệu cổ phiếu, quỹ ngoại Singapore không còn là cổ đông lớn của MWG

Cập nhật: 11:00 | 17/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Arisaig Asian Fund Limited đã hạ tỷ lệ sở hữu tại MWG về dưới 5%, qua đó không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Với việc sở hữu dưới 5%, quỹ ngoại trên sẽ không phải công bố giao dịch trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất, Arisaig Asian Fund Limited, thành viên của nhóm quỹ Arisaig Partners (Singapore) đã 114,000 cổ phiếu MWG trong phiên 10/11/2023. Tính theo gia đóng cửa của phiên 10/11, quỹ đầu tư trên giữ kiến thu về 4,5 tỷ đồng.

Sau giao dịch của Arisaig Asian Fund Limited, tỉ lệ sở hữu của nhóm quỹ Arisaig Partners tại Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) hiện còn 4,997%, tương đương số cổ phần nắm giữ còn gần 73,1 triệu cổ. Mặc dù đã hạ bớt tỉ trọng, tuy nhiên Arisaig Asia Fund Limited vẫn là tổ chức nắm giữ nhiều nhất cổ phiếu MWG với gần 50,5 triệu đơn vị, tương đương 3,45%.

Thông báo giao dịch của quỹ ngoại Singapore.

Quá trình thoát hàng của quỹ thành viên Arisaig Asian tại MWG diễn ra kể từ giữa tháng 4/2023. Cụ thể, trong ngày 11/4, quỹ này bán gần 2,4 triệu cổ phiếu MWG và giảm sở hữu từ 102,9 triệu cổ phiếu, tương đương 7,03% xuống còn 100,5 triệu cổ phiếu, tương đương 6,87%.

Sau đó, Arisaig Asian có nhiều lần thực hiện giao dịch bán cổ phiếu MWG. Sau hơn 7 tháng, quỹ này đã thoát hơn 52 triệu cổ phiếu MWG. Chiều ngược lại, hai quỹ thành viên khác trong nhóm là Arisaig Global Emerging Market Fund (Singapore) Pte.Ltd và Mercer QIF Fund Public Limited Company mua ròng nhẹ.

Như vậy, với việc chỉ sở hữu 4,99% tại MWG, quỹ ngoại này sẽ không có nghĩa vụ phải công bố giao dịch tại Thế giới Di Động trong thời gian sắp tới. Hành động thoát hàng của Arisaig Asian trong năm nay một phần cho thấy MWG không còn hấp dẫn để đầu tư với nhóm quỹ này cũng như triển vọng khó khăn của ngành bán lẻ trong thời gian tới.

Kết thúc quý 3, lợi nhuận của MWG gần như bốc hơi khi ghi nhận lãi ròng chỉ 39 tỷ đồng. Việc phải tung ra chính sách hạ giá để kích thích tiêu dùng và thu hút khách hàng đã kéo tụt biên lợi nhuận của ông lớn ngành bán lẻ.

Cụ thể, doanh thu quý 3/2023 của Thế giới Di động đạt 30.287 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đánh rơi gần hết lợi nhuận trong quý 3 khi chỉ đạt 39 tỷ đồng lãi ròng. Việc phải tung ra chính sách hạ giá để kích thích tiêu dùng và thu hút khách hàng đã kéo tụt biên lợi nhuận của ông lớn ngành bán lẻ.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Thế giới Di động giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức gần 87.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng "bốc hơi" đến gần 97% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 78 tỷ đồng và mới thực hiện vỏn vẹn chưa đến 2% mục tiêu cả năm 2023 đề ra.

Kết quả kinh doanh kém sắc cùng với khối ngoại liên tục thoát hàng là nguyên nhân chính dẫn tới việc MWG liên tục lao dốc trong thời gian gần đây. Trước đà lao dốc của giá cổ phiếu, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch của doanh nghiệp đã đăng ký mua vào 1 triệu đơn vị trong thời gian gần đây.

Giao dịch của ông Nguyễn Đức Tài dự kiến diễn ra trong thời gian từ 8/11 - 7/12 với mục đích tăng tỷ lệ sở hữu. Nếu giao dịch thành công, Chủ tịch MWG sẽ nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên 36,13 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu tăng từ 2,4% lên gần 2,47% vốn tại Công ty.

Cũng trong cuộc họp trực tuyến được tổ chức cách đây vài ngày, Chủ tịch MWG kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 4/2023 sẽ khả quan hơn quý 3. Phát biểu trong cuộc họp, Chủ tịch MWG cho biết doanh nghiệp nào cũng phải trải qua giai đoạn khó khăn để thử thách nhà đầu tư:

“Ai có lòng tin tập đoàn sẽ có hành động xử lý vấn đề để quay trở lại, người đó bình tâm và thậm chí xem đây như là cơ hội mua vào. Ai xem rủi ro quá thì bán ra. Cá nhân là người trong cuộc, biết rõ mình đang đi đâu về đâu nên có ý định tăng tỷ lệ sở hữu. Nhưng từ lúc công bố thông tin thì cổ phiếu tăng liên tục nên chưa biết nên mua hay chờ đợi thêm, tiền thì đã sẵn trong tài khoản”.

Tỷ giá trở lại mức cao, khối ngoại "quay xe" xả hàng mạnh tại MWG

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm (16/11), khối ngoại trở lại xả ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 205,93 ...

DowJones chững đà tăng, nền kinh tế Mỹ phát tín hiệu suy yếu

Trong ngày hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã có tín hiệu chững lại sau loạt dự liệu kinh tế mới được công bố.

Tòa án hủy quyết định mở thủ tục phá sản, cổ phiếu Đức Long Gia Lai (DLG) tăng kịch biên độ

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) vừa được Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Đà Nẵng quyết định ...

Góc nhìn đa chiều