Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Xà bông Cô Ba sắp trở lại thị trường

Cập nhật: 16:00 | 07/11/2018

TBCKVN - Thông tin hồi sinh thương hiệu Xà bông Cô Ba được ông Nguyễn Nhân Bảo -Tổng giám đốc công ty, chia sẻ tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 diễn ra sáng 20/3. Theo đó, công ty An Dương Thảo Điền (HAR) đang khôi phục dây chuyền sản xuất và trở lại thị trường trong quý II năm nay.  

Cha đẻ của Xà bông Cô Ba là ông Trương Văn Bền (sinh năm 1883). Ông Bền mở một xưởng sản xuất và tinh luyện tinh dầu ở Thủ Đức từ năm 1905. Xưởng làm ăn phát đạt nên ông mở tiếp hai nhà máy xay xát gạo ở Chợ Lớn, rồi mở khách sạn nhưng lợi nhuận chủ yếu vẫn từ xưởng tinh dầu.

Xà bông Cô Ba.

Nhận thấy tiềm năng dừa ở miền Nam rất lớn nên ông Bền đầu tư vào sản xuất dầu dừa, từ dầu dừa đã gợi ý cho ông sản xuất xà bông.

Với sản phẩm Xà bông Cô Ba (xà bông thơm đầu tiên của Việt Nam), Công ty Trương Văn Bền và các con đã trở thành doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn nhất khu Chợ Lớn thời bấy giờ.

Ban lãnh đạo An Dương Thảo Điền cho biết, Xà bông Cô Ba là một trong số ít những thương hiệu Việt Nam có lịch sử hàng trăm năm còn xuất hiện trên thị trường. Và theo khảo sát tìm hiểu của Công ty, thương hiệu vẫn được nhiều người tiêu dùng miền Nam, đặc biệt là khu vực miền Tây mong chờ.

Mặt khác, ông Bảo cũng kỳ vọng rằng tiềm năng ngành hóa mỹ phẩm đang rất lớn, biên lợi nhuận tương ứng ở mức cao. Theo đó, phía HAR rất có niềm tin mảng này sẽ đạt thành tích nhất định trong thời gian tới.

Trước mắt, công ty sẽ kiến thiết lại các kênh phân phối, và đưa một lượng sản phẩm ra thị trường. Nếu được đón nhận, HAR dự kiến sẽ đầu tư mở rộng sản xuất thời gian sau đó.

Về mẫu mã, Công ty dự kiến sẽ đa dạng loại hình sản phẩm, không chỉ ở thể rắn mà còn có thể dạng dung dịch lỏng… hương thơm trước mắt vẫn giữ lại hương thơm của sản phẩm Xà bông cô Ba trước đây.

Tuy nhiên, HAR không bỗng dưng đổ tiền vào để tham gia vào một lĩnh vực nhiều rủi ro như vậy. Cũng giống như nhiều thương vụ thâu tóm doanh nghiệp diễn ra gần đây, mục tiêu chính của bên thâu tóm không nằm ở hoạt động sản xuất kinh doanh mà nằm ở giá trị bất động sản.

Bản thân HAR là công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, và 7.000m2 đất nằm ở số 40 Kim Biên mà Phương Đông đang nắm giữ mới là động lực quan trọng nhất.

Được biết, giai đoạn đầu tiên HAR sẽ tận dụng một số máy móc sản xuất trước đây, cũng như gia công bên ngoài nhằm đưa sản phẩm trở lại thị trường. Về mẫu mã, Công ty dự kiến sẽ đa dạng loại hình sản phẩm, không chỉ ở thể rắn mà còn có thể dạng dung dịch lỏng… hương thơm trước mắt vẫn giữ lại hương thơm của sản phẩm Xà bông cô Ba trước đây.

Tuy nhiên, một trong những điều kiện bất lợi lớn nhất hiện nay đó là sự cạnh tranh với các thương hiệu trên thị trường. Việc xà bông Cô Ba sẽ vang dội lại một lần nữa hay không đang sẽ là một ẩn số lớn.

Minh Dương