Workshop thủ công với dự án Skilful Hands

Cập nhật: 09:00 | 21/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Chị Nguyễn Thu Giang (SN 1989) tại Hà Nội khởi nghiệp với dự án Skilful Hands về cách làm thủ công xà phòng mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng yêu thích những điều xinh đẹp.

“Khởi nghiệp dù thất bại thì đó cũng là một trải nghiệm”

Đôi bạn trẻ khởi nghiệp với sản phẩm và thương hiệu mang dấu ấn cá nhân

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid-19

“Nghề đang chọn mình và nó dành cho mình”

Thu Giang bắt đầu khởi nghiệp với dự án Skilful Hands từ năm thứ Nhất đại học. Ban đầu, Skilful Hands chỉ là một project nhỏ của Thu Giang về thủ công. Với dự án này, Thu Giang mong muốn được chia sẻ những kỹ thuật thủ công mà bản thân biết tới nhiều người có cùng đam mê nhưng đang chưa biết tìm kiếm thông tin từ đâu.

Một may mắn lớn của Thu Giang là được du học tại Nga, trong thời gian này, cô gái ấy được tiếp xúc với các môn thủ công cực kỳ mới mà trước đây ở Việt Nam chưa từng có hoặc chưa từng được coi là môn thủ công mà các sản phẩm tương tự được làm ra một cách công nghiệp. Một trong những lĩnh vực mà Thu Giang tiếp xúc và nghiên cứu sâu trong thời gian này là làm xà phòng.

0533-image3

Trở về Việt Nam, Thu Giang tiếp nối công việc bằng những gì bản thân đã được học tại Nga và phát triển thương hiệu hơn. Hiện nay, Skilful Hands đang cung cấp các khóa học về thủ công liên quan tới làm xà phòng, chọc len (needle felting), đóng sổ, làm son dưỡng... Tất cả những môn này đều do Thu Giang tự tìm tòi, tự học và tự rút kinh nghiệm.

Mục đích của Thu Giang vào thời điểm này là giúp những người quan tâm đến các bộ môn thủ công nói trên có một nền tảng vững chắc để tự tìm hiểu sau này, và một bước đà để có thể học được hiệu quả trong một thời gian ngắn, tốn ít chi phí cho việc thử sai. “Đứng từ quan điểm của người tự học mọi thứ từ đầu, tôi cũng có thể cung cấp cho những học viên chưa từng biết gì một lối tư duy, hay một phương pháp để học bất cứ bộ môn thủ công nào một cách hiệu quả”, Thu Giang chia sẻ.

“Có lẽ bố mẹ tôi còn khá lo lắng vì nghĩ công việc hiện tại của tôi không có tính ổn định. Tuy nhiên chồng tôi thì rất ủng hộ, anh ấy hỗ trợ tôi rất nhiều trong những lúc cần phải ra các quyết định quan trọng. Đối với bản thân tôi, tôi đã cố gắng rời đi khỏi Skilful Hands 2 lần nhưng không được. Tôi cảm thấy nghề đang chọn mình, và nó là dành cho mình”, Thu Giang chia sẻ.

Cuộc đời sẽ luôn nở hoa

Khó khăn Thu Giang gặp phải chính là thời điểm, và đối tượng khách hàng. Thời điểm Thu Giang bắt đầu dạy khóa học đầu tiên, các workshop thủ công vẫn là nơi mà học viên đến chơi 1-2 tiếng rồi mang sản phẩm về. Rất khó để tìm được học viên có thể ngồi nghe lý thuyết tới 3h đồng hồ trước khi họ được bắt tay vào làm sản phẩm. Đối tượng học viên được cô hướng tới cũng là những bạn nghiêm túc và muốn tìm hiểu sâu chứ không phải vui chơi cho qua một cuối tuần, thời điểm đó học viên như vậy khá ít, hoặc là cô chưa có công cụ để tiếp xúc được tới họ.

0536-image1

“Tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng được về việc bỏ công việc văn phòng để theo đuổi đam mê vì tính qua tính lại thì làm nghề này không đủ để nuôi bản thân. May thay thời gian gần đây mọi người bắt đầu quan tâm hơn về các vấn đề nổi cộm như vấn đề môi trường, thì tự làm xà phòng là khóa học có rất nhiều người quan tâm. Tự làm được đến đâu thì sẽ tự do đến đó. Nên lượng học viên của tôi cũng tăng lên đáng kể”, Thu Giang cho biết.

Ở đây, khách hàng đối với Thu Giang chính là các học viên. Có nhiều học viên học xong rồi trở thành bạn, và có những nhóm học viên học chung rồi sau này rất thân với nhau và hỗ trợ được nhau nhiều trong công việc. Có học viên được học miễn phí vì có những thứ bạn ấy biết làm, làm giỏi mà Thu Giang phải học theo. “Chúng tôi đổi công cho nhau ngang giá, không dùng tiền, mà ai cũng vui và còn được học thêm điều mới”, Thu Giang vui vẻ nói.

“Từ khi nghỉ công việc bàn giấy, có lẽ tôi được là chính mình hơn. Đó cũng chính là thôi thúc lớn nhất khiến tôi chuyển đổi công việc. Được là con người mà tôi cho rằng có ích và đóng góp cho cuộc sống của người khác, điều đó làm tôi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”, Thu Giang chia sẻ thêm.

0529-image4

Mỗi người đều có một mô thức về "cuộc sống có ý nghĩa nhất" và theo đuổi nó. Không có gì là hoàn hảo hay tuyệt đối nhưng quá trình theo đuổi tuyệt đối đem lại một niềm vui sống hoàn hảo.

“Đam mê dạy thủ công, và đam mê các kỹ thuật thủ công, do vậy ngoài việc dạy tôi liên tục làm xà phòng theo các lối vẽ phức tạp và bán các sản phẩm này. Thú thực là việc day học và bán hàng cần có các set kỹ năng không giống nhau, thậm chí còn đối ngược. Dạy học thì không được nói một nửa sự thật, bán hàng thì lại không được thật quá, không được tốt quá (theo một quan điểm trong marketing mà mình thấy không đồng ý lắm). Nên tôi chỉ mong muốn mảng này là một mảng phụ để mình được quyền sáng tạo và kiểm tra lại các kiến thức của bản thân. Đồng thời thì sản phẩm này cũng dành co các khách hàng thích những điều xinh đẹp nữa”, Thu Giang nhận định.

“Hãy làm tốt nhất những gì mà bản thân nghĩ mình có khả năng. Tôi tâm niệm loài ong chăm chỉ làm việc để lấy mật, nhưng nhờ chúng mà cả thế giới này nở hoa đấy”, Thu Giang nở nụ cười tươi chia sẻ.

Nhằm chung tay chia sẻ những điều tích cực trong thời điểm dịch Covid-19 quay trở lại, The Skilful Hands Store quyết định khởi động chương trình mua 1 tặng 1 đối với một số loại sản phẩm.

Song song với việc triển khai chương trình mua 1 tặng 1 được sự ủng hộ cực kỳ nồng nhiệt của khách hàng thì The Skilful Hands Store cũng sẽ kết hợp với Sapa's Soul để gửi tặng xà phòng cho các em bé ở Tả Van.

Sapa Soul nằm cách trung tâm Sapa 10km, ở gần với bản người Mông và người Dao. Sapa’s Soul thường hay tổ chức các chương trình mở tiệc bánh, tiệc trung thu cho các bạn nhỏ ở các bản lân cận. Sapa’s Soul là một homestay nho nhỏ của một người bạn. Đơn vị này sẽ chuyển xà phòng đến tận tay các em bé thông qua những trò chơi giúp nâng cao nhận thức về môi trường.

Ống hút gạo thân thiện với môi trường

Anh Vũ Minh Trường (SN 1993) tại Thái Bình, hiện đang là CEO Công ty CP đầu tư và phát triển GFR, tạo ra loại ...

Duyên nợ với đá quý phong thủy

Anh Nguyễn Đăng Khoa (SN 1988) tại Hà Nội, hiện là CEO CTCP Trang sức KaiA tự nhận thấy mình có duyên nợ với đá ...

Khởi nghiệp với giống Thanh nhãn Củ Chi đặc biệt

Anh Trương Nguyễn Bảo Lộc (SN 1990) tại TP.HCM khởi nghiệp phát triển giống Thanh nhãn Củ Chi đặc biệt gây tiếng vang với người ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan