Vượt qua huyền thoại Warren Buffett, tỷ phú Ấn Độ trở thành người giàu thứ 5 thế giới

Cập nhật: 10:04 | 26/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Tỷ phú người Ấn Độ Gautam Adani vừa vượt qua tỷ phú đầu tư Warren Buffett để trở thành người giàu thứ 5 thế giới trên bảng theo dõi tỷ phú của Forbes.

Tài sản của tỷ phú Gautam Adani đang tăng lên một cách đáng kinh ngạc. Ông trùm cơ sở hạ tầng Ấn Độ trở thành tỷ phú châu Á giàu nhất trong lịch sử (tính theo USD) hồi đầu tháng và vẫn tiếp tục leo lên các vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng tỷ phú.

Theo thống kê của Forbes, kết thúc phiên giao dịch hôm 22/4, doanh nhân 59 tuổi sở hữu khối tài sản trị giá 123,7 tỷ USD. Con số này giúp ông vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – người hiện có 121,7 tỷ USD – thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới.

Adani là người sáng lập và Chủ tịch Adani Group - Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực cảng biển và năng lượng của Ấn Độ với 6 công ty niêm yết. Cổ phiếu các doanh nghiệp này đã tăng từ 19% đến 195% trong năm nay, khi Adani Group mở rộng sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, truyền thông, sân bay...

5840-gautam-adani
Ông Adani là người sáng lập kiêm chủ tịch của Adani Group (Ảnh: Forbes)

Đầu tháng này, Abu Dhabi’s International Holding Co., do anh trai của Thái tử Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất điều hành, đã đầu tư 2 tỷ USD vào 3 trong số các công ty tập trung vào năng lượng xanh của Adani. Tỷ phú Ấn Độ kỳ vọng tập đoàn của ông trở thành nhà sản xuất năng lượng xanh lớn nhất thế giới, với mục tiêu đầu tư lên tới 70 tỷ USD vào các dự án năng lượng tái tạo.

Là con trai của một người kinh doanh ngành dệt may, Adani đã bỏ dở đại học và thành lập một công ty xuất khẩu hàng hóa vào năm 1988. Đến năm 2008, ông lần đầu tiên gia nhập danh sách tỷ phú của Forbes với giá trị tài sản ước tính 9,3 tỷ USD.

Tài sản của Adani tăng lên nhanh chóng trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Ông đã mở rộng đế chế của mình với các thương vụ lớn như mua 74% cổ phần của Sân bay Quốc tế Mumbai năm 2020 hay chi 3,5 tỷ USD mua lại cổ phần mảng năng lượng tái tạo ở Ấn Độ của Softbank. Hôm 22/4, Adani cũng đồng ý mua Ocean Sparkle, công ty dịch vụ hàng hải lớn nhất của Ấn Độ, trong một thỏa thuận trị giá 220 triệu USD.

Hai năm trước, tài sản của ông chủ Adani Group chỉ ở mức 8,9 tỷ USD. Con số này đã tăng vọt lên 50,5 tỷ USD vào tháng 3/2021 nhờ giá cổ phiếu tăng chóng mặt - sau đó tiếp tục tăng lên mức 90 tỷ USD vào tháng 3/2022.

Khối tài sản gần 124 tỷ USD hiện nay đưa Adani thành người giàu nhất Ấn Độ, hơn 19 tỷ USD so với tỷ phú Mukesh Ambani của đế chế Reliance Industries.

Hiện tại, ông Adani giàu thứ 5 thế giới, chỉ sau ông Elon Musk – CEO hãng xe điện Tesla – với 269,7 tỷ USD; Jeff Bezos – người đồng sáng lập Amazon – với 170,2 tỷ USD; ông trùm thời trang xa xỉ Pháp Bernard Arnault với 167,9 tỷ USD và Bill Gates – người đồng sáng lập Microsoft – với 130,2 tỷ USD, theo Forbes.

Tỷ phú Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi trở thành "ông trùm" địa ốc nghìn tỷ

Mới đây, tạp chí danh tiếng Forbes đã công bố tỷ phú thứ 7 của Việt Nam trong danh sách tỷ phủ thế giới năm ...

Vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng giành lại vị trí trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Bà Phạm Thu Hương đã giành lại vị trí thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam từ tay ...

Top 10 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới

9/10 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm 2021 đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, người còn ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm