“Vượt mặt” loạt ông lớn Minh Phú, Sao Ta, Camimex, một doanh nghiệp kín tiếng chiếm “ngôi vương” lợi nhuận ngành tôm

Cập nhật: 12:25 | 02/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù kết quả kinh doanh đi xuống trong năm 2023 nhưng Stapimex đã trở lại với “ngôi vương” ngành tôm với lợi nhuận và tỷ suất sinh lời vượt trội. Năm 2020, doanh nghiệp này từng vượt mặt Tập đoàn Minh Phú của đại gia Lê Văn Quang để trở thành quán quân lợi nhuận.

Mới đây, Công ty CP Thuỷ sản Sóc Trăng (Stapimex) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Không nằm ngoài những khó khăn chung của ngành tôm trong năm vừa qua, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần giảm 10%, xuống mức 7.100 tỷ đồng.

Đáng chú ý, doanh thu từ hoạt động tài chính của Stapimex chứng kiến mức tăng trưởng khả quan 29%, từ mức 111 tỷ đồng lên xấp xỉ 140 tỷ đồng. Cùng với đó, các khoản chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng được tiết giảm đáng kể. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp vẫn đi lùi 12%, ghi nhận ở mức 490 tỷ đồng.

“Vượt mặt” loạt ông lớn Minh Phú, Sao Ta, Camimex, một doanh nghiệp kín tiếng chiếm “ngôi vương” lợi nhuận ngành tôm
Kết quả kinh doanh năm 2023 của Stapimex

Dù vậy, mức lợi nhuận này vẫn đủ để đưa Stapimex lên “ngôi vương” ngành tôm, vượt mặt một loạt “ông lớn” như Công ty CP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (UPCoM: MPC), Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC), Công ty CP Camimex (UPCoM: CMM), Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (UPCoM: THP). Cụ thể, khoản lãi sau thuế 490 tỷ đồng của Stapimex cao gấp 1,6 lần lợi nhuận của Sao Ta (302 tỷ đồng), gấp 6,7 lần Camimex (73 tỷ đồng) và gấp 32,7 lần Thuận Phước (15 tỷ đồng). Trong khi đó, Minh Phú - doanh nghiệp được mệnh danh là “ông hoàng” ngành tôm, dù vẫn đứng đầu về doanh thu, nhưng phải “ngậm ngùi” báo lỗ 105 tỷ đồng.

Đáng nói, quy mô vốn điều lệ Stapimex chỉ ở mức 77,5 tỷ đồng, khá khiêm tốn so với quy mô hàng trăm, hàng nghìn tỷ các doanh nghiệp khác trong ngành tôm. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này lại dày dặn với 2.613 tỷ đồng. Nguồn vốn này được đóng góp chủ yếu bởi lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (hơn 995 tỷ), thặng dư vốn (hơn 109 tỷ) và quỹ đầu tư phát triển (1.453 tỷ đồng). Theo đó, Stapimex có tỷ suất sinh lợi vượt trội so với phần lớn các công ty trên sàn chứng khoán với EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) lên tới gần 70.000 đồng. Giá trị sổ sách (BV) trên mỗi cổ phần cũng đạt gần 370.000 đồng.

Cũng cần nói thêm, năm 2020, Stapimex từng vượt mặt Tập đoàn Minh Phú của đại gia Lê Văn Quang để trở thành quán quân lợi nhuận với lãi ròng đạt 757 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận này cao gấp 1,2 lần Minh Phú (617 tỷ đồng) và 3,3 lần Sao Ta (225 tỷ đồng).

Sự trở lại của doanh nghiệp chủ yếu là do các công ty xuất khẩu tôm khác gặp nhiều khó khăn trong năm kinh doanh vừa qua, khiến lợi nhuận lao dốc.

Chỉ số tài chính của Stapimex vượt trội hơn so với những cái tên còn lai là do doanh nghiệp không theo đuổi mô hình đầu tư mạnh để xây dựng các vùng nuôi rộng lớn như Minh Phú hay Sao Ta, mà chủ yếu liên kết để thu mua về chế biến. Thực tế, Minh Phú đầu tư rất lớn để sở hữu vùng nuôi rộng hàng ngàn ha, nhà máy thức ăn và nơi sản xuất giống với mô hình khép kín, còn Sao Ta tích cực huy động vốn từ nhà đầu tư và vay nợ để mở rộng vùng nuôi nhằm tăng tính tự chủ nguyên liệu… Trong khi đó, Stapimex không có nguồn lực để làm vùng nuôi, thức ăn, con giống, cũng như không có điều kiện vùng đất đai rộng lớn để thực hiện mà chỉ có một vùng nuôi rộng 70ha. Lãnh đạo doanh nghiệp này từng cho biết, khoảng 40% nguồn nguyên liệu đầu vào cho hai xí nghiệp đến từ mối liên kết với sáu hợp tác xã và gần 60% còn lại được thu mua bên ngoài.

“Vượt mặt” loạt ông lớn Minh Phú, Sao Ta, Camimex, một doanh nghiệp kín tiếng chiếm “ngôi vương” lợi nhuận ngành tôm
Stapimex từng là quán quân lợi nhuận ngành tôm nhưng sau đó bị Minh Phú vượt mặt

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Stapimex đạt hơn 2.600 tỷ đồng, trong đó khoản tiền và tương đương tiền cao đột biến gấp 65 lần đầu kỳ lên 785 tỷ đồng. Doanh nghiệp vẫn duy trì chính sách không vay nợ dài hạn, nhưg đẩy mạnh vay ngắn hạn lên 720 tỷ đồng.

Thành lập vào năm 1978, Stapimex đang là một trong những công ty nuôi trồng thủy hải sản hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm tôm xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Canada, Nhật Bản… Theo giới thiệu, công ty đặt trụ sở ở Sóc Trăng, có 2 nhà máy chế biến, cung cấp hơn 20.000 tấn sản phẩm mỗi năm cho hơn 40 đối tác trên phạm vi toàn cầu.

Việc làm ăn sinh lời lớn giúp Stapimex có điều kiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao. Suốt 6 năm giai đoạn 2015 – 2019, công ty thủy sản này đã chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%. Sang giai đoạn 2020 - 2022, con số này được tăng lên mức 100%.

SSI Research: Triển vọng của Sao Ta (FMC) đến từ việc mở rộng vùng nuôi và thị trường Nhật Bản

Trong báo cáo mới đây, SSI Research kỳ vọng năm 2023 thị trường Nhật Bản sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Công ...

Thủy sản Việt Úc - Gương mặt sắp lên sàn UPCoM sở hữu tiềm năng thế nào?

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) mới đây có thông báo về việc cấp giấy chứng nhận đăng ...

Lãi ròng của “vua tôm” Minh Phú (MPC) "chìm" xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008

Thua lỗ 105 tỷ đồng trong năm 2023, Thủy sản Minh Phú có năm kinh doanh kém hiệu quả nhất kể từ khi lên sàn ...

Thái Hà