Vừa sáp nhập, Đà Nẵng chốt ngay dự án siêu lớn, cả Hà Nội và TPHCM còn chưa có
Đà Nẵng đã phê duyệt dự án, trong đó nhà đầu tư sẽ mua sắm tàu chở khách phục vụ du lịch thủy nội địa, sử dụng nhiên liệu sạch, sức chứa từ 100–300 khách/tàu và 300–500 khách/tàu.
Thành phố Đà Nẵng, đơn vị hành chính có diện tích lớn nhất nước sau sáp nhập, vừa phê duyệt một dự án du lịch đường thủy quy mô gần 10.000 tỷ đồng, xây dựng 20 bến thủy nội địa dọc các tuyến sông lớn. Đây sẽ là dự án độc đáo trong cả nước, không chỉ phục vụ du lịch mà còn hướng đến hình thành một hệ thống giao thông công cộng bằng đường thủy hiện đại và thân thiện với môi trường.
Mở ra trục phát triển mới
Ngày 15/7, UBND TP Đà Nẵng chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.482 tỷ đồng, phần còn lại được huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Dự án sẽ xây mới, cải tạo và nâng cấp 20 bến thủy nội địa, trải dài trên các tuyến sông Hàn, Vĩnh Điện, Cổ Cò và Cẩm Lệ. Mỗi bến không chỉ là điểm đón trả khách mà còn tích hợp nhà chờ, bãi đỗ xe, khu vui chơi, công viên ven sông và các công trình phụ trợ.
Đặc biệt, tại một số bến sẽ tổ chức trình diễn ánh sáng, show nghệ thuật đêm ngay trên mặt sông – tạo trải nghiệm mới mẻ cho du khách và biến sông thành “sân khấu mở”.
Ngoài 20 bến, dự án cũng dành hơn 25 ha để xây dựng công viên cảnh quan phía sau 11 bến trọng điểm, nhằm tạo không gian xanh, kết nối cộng đồng, thúc đẩy du lịch văn hóa và phát triển bền vững đô thị sông nước.
Tàu du lịch chạy điện, không xả thải, phù hợp tĩnh không
Theo kế hoạch, các bến thủy sẽ phục vụ tàu du lịch sức chứa từ 100 đến 500 khách, sử dụng nhiên liệu sạch và năng lượng xanh, thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa khí thải, tiếng ồn và sóng gây xói mòn bờ. Hình thức tàu sẽ được thiết kế phù hợp chiều cao tĩnh không của các cây cầu bắc qua sông, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng hải nội địa.
.jpg)
Ngoài vận tải du lịch, các tuyến bến thủy còn đảm nhiệm vai trò giao thông công cộng đường sông, giúp giảm tải áp lực lên hệ thống đường bộ, kết nối các khu vực đông dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp ven sông và các điểm du lịch trọng yếu.
Dự án được chia làm hai giai đoạn, thời gian hoạt động dự kiến 50 năm kể từ ngày được giao đất:
Giai đoạn 1 (2025–2030): Xây dựng 7 bến thủy dọc sông Hàn, từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn. Cùng với đó là việc mua sắm tàu thuyền, đầu tư hạ tầng dịch vụ, công viên, tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đêm trên sông.
Giai đoạn 2 (2028–2031): Gồm hai dự án thành phần. Thành phần 2 xây dựng 9 bến dọc sông Vĩnh Điện và Cổ Cò; thành phần 3 xây dựng 4 bến dọc sông Cẩm Lệ.
Tiến độ xây dựng và huy động vốn cho mỗi giai đoạn không quá 3 năm kể từ ngày được giao đất. Trong thời gian này, nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn tất toàn bộ thủ tục pháp lý liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường, ký quỹ bảo đảm và báo cáo tiến độ định kỳ với chính quyền thành phố.
Không chỉ du lịch, còn là động lực hạ tầng và bất động sản ven sông
Sau sáp nhập với Quảng Nam, Đà Nẵng không chỉ mở rộng về địa giới mà còn định vị lại chiến lược phát triển đô thị theo hướng “hướng sông” – bổ sung cho mô hình “hướng biển” truyền thống. Hệ thống bến thủy được kỳ vọng sẽ tạo thành trục kết nối xuyên suốt từ trung tâm thành phố ra vùng ven, kết nối các làng nghề, di tích, khu nghỉ dưỡng, khu đô thị mới.

Việc đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vào 20 bến thủy không chỉ nhằm thu hút du khách, mà còn góp phần tạo nên trục giao thông – du lịch xuyên suốt từ trung tâm thành phố đến các vùng phụ cận, kết nối các điểm di tích, làng nghề, khu nghỉ dưỡng và khu đô thị mới bằng đường thủy.
Theo đánh giá ban đầu, dự án không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế – xã hội, mà còn là đòn bẩy cho thị trường bất động sản ven sông, thúc đẩy dịch vụ, thương mại, giải trí phát triển theo mô hình bến cảng – công viên – phố đi bộ, tương tự các đô thị lớn như Singapore, Bangkok hay Hạ Long.