Ngoài Sun Group, thêm một doanh nghiệp “hàng hiệu” muốn đầu tư vào dự án mở rộng sân bay Phú Quốc
Để giành “quyền đi tiếp”, ông “vua hàng hiệu” phải vượt qua đối thủ sừng sỏ đã có nhiều kinh nghiệm tại dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hay Cảng hàng không Gia Bình.
Cuộc đua giành quyền đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang nóng lên khi IPP Group của ông Nguyễn Hạnh – người được mệnh danh là “trùm hàng hiệu” chính thức đề xuất phát triển nhà ga hành khách T2, với công suất giai đoạn đầu 6 triệu lượt và mở rộng lên 8 triệu lượt khách/năm.

Tuy nhiên, để giành “quyền đi tiếp”, IPP Group sẽ phải vượt qua một “lão làng” đáng gờm là Sun Group – tập đoàn từng đầu tư bài bản vào Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và hiện là đơn vị tổ chức thi công sân bay Gia Bình. Thế khó của IPP Group nằm ở chỗ Sun Group đã đi trước một bước khi đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) gói nâng cấp tổng thể sân bay Phú Quốc với quy mô lớn, đồng bộ và rất khó để từ chối.
Cụ thể, Sun Group kiến nghị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn II theo hình thức PPP, nâng sân bay này lên cấp 4E với công suất nhà ga hành khách từ 18 đến 20 triệu lượt khách/năm, công suất hàng hóa 50.000 tấn/năm và một nhà ga VIP quy mô khoảng 6.000m².
Ngoài ra, Sun Group còn đề xuất cải tạo đường băng hiện hữu, đầu tư thêm đường băng mới dài 3.500m, xây dựng các công trình phụ trợ hàng không, điều chỉnh vị trí đài kiểm soát không lưu, đảm bảo hạ tầng bay vận hành đồng bộ.
Chủ tịch HĐQT Sun Group – ông Đặng Minh Trường khẳng định: “Nếu được lựa chọn, chúng tôi cam kết đưa công nghệ hiện đại nhất thế giới vào dự án và hoàn thành trong 16 đến 18 tháng sau khi giải phóng mặt bằng”.
Trong khi đó, đề xuất của IPP Group tập trung vào đầu tư nhà ga hành khách T2 với thiết kế mở rộng, hiện đại, phù hợp định hướng phát triển dài hạn. Với thế mạnh về dịch vụ phi hàng không và kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ hàng hiệu tại sân bay, ông Nguyễn Hạnh đặt nhiều kỳ vọng vào việc tạo nên hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp tại cửa ngõ quốc tế của đảo ngọc Phú Quốc. Tuy nhiên, so với Sun Group – tập đoàn có kinh nghiệm triển khai hạ tầng sân bay toàn diện – IPP Group hiện vẫn cần chứng minh năng lực tổng thể về đầu tư hạ tầng hàng không quy mô lớn.
Ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/2025/NQ-CP về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027. Theo nghị quyết, UBND tỉnh Kiên Giang được giao trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư trong nước, phân cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp quan tâm. Bộ Xây dựng cũng đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Kiên Giang, đề nghị tổng hợp các kiến nghị để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Theo kế hoạch đang được UBND tỉnh Kiên Giang gấp rút triển khai, tổng mức đầu tư nâng cấp toàn diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên tới 22.000 tỷ đồng. Đây là hạ tầng chiến lược không chỉ phục vụ APEC 2027 mà còn đóng vai trò thúc đẩy du lịch, dịch vụ, thu hút đầu tư và nâng tầm vị thế Phú Quốc trên bản đồ hàng không khu vực.
Cuộc cạnh tranh giữa hai tập đoàn lớn – một bên là IPP Group với tham vọng mở rộng lĩnh vực đầu tư, một bên là Sun Group với kinh nghiệm dày dạn và năng lực hạ tầng toàn diện, hứa hẹn sẽ tạo nên một bước ngoặt mới cho quá trình phát triển sân bay Phú Quốc.
Trong bối cảnh các thủ tục đầu tư đang được đẩy nhanh, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào định hướng chiến lược của tỉnh Kiên Giang và sự đồng thuận từ Chính phủ. Dù kết quả ra sao, rõ ràng sân bay Phú Quốc đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế trọng điểm phía Nam, sẵn sàng đón đầu APEC 2027 và các cơ hội tăng trưởng bền vững trong dài hạn.