Vua gỗ một thời lại báo lỗ, thị giá cổ phiếu chưa bằng ly trà đá

Cập nhật: 11:05 | 02/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Gỗ Trường Thành từng được xem là "vua gỗ", có vị thế hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm gỗ, nhưng mọi chuyện giờ đây đã rất khác...

Quý 2/2024, Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Gỗ Trường Thành, HOSE: TTF) ghi nhận doanh thu thuần trong quý đạt 372,94 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi trừ các khoản chi phí, công ty lỗ ròng 3,99 tỷ đồng, trong khi quý trước lãi ròng hơn 11,5 tỷ đồng.

Vua gỗ một thời lại báo lỗ, thị giá cổ phiếu chưa bằng ly trà đá
Qúy 2/2024, TTF lỗ ròng 3,99 tỷ đồng, trong khi quý trước lãi ròng hơn 11,5 tỷ đồng

Gỗ Trường Thành giải thích mức lỗ quý 2/2024 thấp hơn mức lỗ cùng kỳ năm ngoái (lỗ tới 41,58 tỉ đồng), là do công ty kiểm soát chi phí sản xuất và hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi của tập đoàn được cải thiện. Ngoài ra, doanh thu tài chính của công ty được gia tăng từ chênh lệch tỉ giá.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Gỗ Trường Thành đạt doanh thu thuần 696 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 7,5 tỷ đồng do hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định, tiếp tục khắc phục được những khó khăn trước đây. Con số lợi nhuận này tích cực so với số lỗ gần 40 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh có phần khởi sắc, thế nhưng, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TTF vẫn liên tục lao dốc những tháng qua. Tính đến hết phiên giao dịch ngày 1/8, giá cổ phiếu TTF đứng ở mức 3.710 đồng/cổ phiếu, giảm khoảng 25% từ mức đỉnh của năm nay là hơn 5.000 đồng.

Như vậy, nếu nhà đầu tư "ôm" cổ phiếu TTF từ vùng đỉnh 1.500 điểm của VN-Index cho đến nay ghi nhận mức lỗ gần 80%. Thời điểm đó, thị giá cổ phiếu TTF giao dịch tại vùng đỉnh với hơn 17.000 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, giá cổ phiếu TTF chỉ còn chưa tới 4.000 đồng. Được biết, TTF còn đang rơi vào diện cảnh báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Vua gỗ một thời lại báo lỗ, thị giá cổ phiếu chưa bằng ly trà đá
Cổ phiếu TTF hiện đang giao dịch tại vùng đáy kể từ khi niêm yết

Theo đó, cổ phiếu TTF nằm trong diện cảnh báo theo quyết định số 253 ngày 19/4/2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Ngày 3/4/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM có quyết định giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TTF. Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là số âm, căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, cổ phiếu chưa đáp ứng quy định.

Trong báo cáo giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán đưa vào diện cảnh báo quý 2/2024, ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành cho biết bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, công ty đã nỗ lực và cố gắng để duy trì mối quan hệ với các đối tác, khách hàng cả trong và ngoài nước, bảo đảm không phụ thuộc thị trường cụ thể nào.

"Bất chấp việc các thị trường quốc tế ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, tất cả sản phẩm xuất khẩu của công ty sang các thị trường đều đáp ứng được; mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo" - giải trình của Gỗ Trường Thành nêu.

Hiện, công ty đã xử lý các tồn đọng liên quan đến nợ thuế từ năm 2012 đến năm 2022, cản trở quá trình hoàn thuế và thụ hưởng các quyền lợi chính đáng khác trong thời gian dài. Đến nay, quá trình hoàn thuế GTGT của công ty đã trở về bình thường giúp cải thiện đáng kể dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tồn kho giảm.

Theo Gỗ Trường Thành, hoạt động sản xuất - kinh doanh thời gian tới sẽ đạt kết quả tích cực, từng bước giảm và xóa được lỗ lũy kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Gỗ Trường Thành (TTF) nhận cấp tín dụng hạn mức 400 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành sắp được cấp hạn mức tín dụng 400 tỷ đồng.

Gỗ Trường Thành (TTF) chuyển từ lãi sang lỗ sau kiểm toán

Khoản lợi nhuận khác của Gỗ Trường Thành từ 18 tỷ đồng ở báo cáo tự lập biến thành lỗ 70 tỷ đồng sau kiểm ...

Gỗ Trường Thành (TTF) muốn thay tên để "đổi vận"?

Mục đích thay đổi tên của Gỗ Trường Thành là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình định hướng phát triển của công ...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm