Vừa đề nghị HOSE đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo, Tân Tạo đón "tin dữ"

Cập nhật: 17:06 | 15/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Một tuần sau khi Tân Tạo gửi đơn kiến nghị lên HOSE về việc đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo, cơ quan quản lý nhà nước bất ngờ quyết định "đẩy" cổ phiếu này vào diện kiểm soát từ ngày 22/6.

Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa Quyết định đưa cổ phiếu Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco, HOSE: ITA) vào diện kiểm soát từ ngày 22/6.

Theo đó, lý do là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 và năm 2022 là số âm căn cứ trên Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát.

Bên cạnh đó, cổ phiếu ITA cũng đồng thời đang trong diện cảnh báo theo Quyết định ngày 14/4/2023 của Tổng giám đốc HOSE do Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 có ý kiến ngoại trừ.

Cổ phiếu ITA đồng thời đang trong diện cảnh báo theo Quyết định ngày 26/8/2022 của Tổng giám đốc HOSE do công ty vi phạm công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng 1 năm (tính theo năm dương lịch).

Hiện cổ phiếu ITA đang trong diện cảnh báo,
Hiện cổ phiếu ITA đang trong diện cảnh báo,

Theo đó, cổ phiếu ITA bị HOSE đưa vào diện cảnh báo từ 6/9/2022. Cụ thể, trong báo cáo bán niên 2022 đã nêu thông tin tạm ứng cho Chủ tịch Hội đồng quản trị Maya Dangelas số tiền 1.936 tỷ đồng để tham gia dự án ở Mỹ, khiến dư luận xôn xao vì số tiền chuyển ra nước ngoài quá lớn.

Tuy nhiên, vào ngày 5/8, Itaco đã công bố lại báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 vì lý do trước đó đã "hạch toán sai". Trước diễn biến trên, HOSE đã ba lần yêu cầu công ty phải giải trình về vấn đề này nhưng Tân Tạo vẫn im lặng.

Đến tháng 3/2023, HOSE duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu ITA do công ty chưa khắc phục hết các nguyên nhân và tiếp tục vi phạm công bố thông tin trong 6 tháng kể từ ngày ra quyết định cảnh báo.

Một tháng sau, ITA tiếp tục bị HOSE ra quyết định đưa vào diện cảnh báo vì tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 của ITA.

Sau đó, ITA cũng công bố thông tin về việc đã khắc phục hết nguyên nhân cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo và đề nghị HOSE đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện này. Công ty cho rằng việc tiếp tục kéo dài quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo đã gây thiệt hại nặng nề cho công ty, cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trước đó, trong Báo cáo kiểm toán năm 2022, Tân Tạo ghi nhận lỗ 257,9 tỷ đồng trong năm 2022 và lỗ 404,1 tỷ đồng trong năm 2021.

Ở một diễn biến đáng chú ý khác, Tân Tạo cho biết, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tân Tạo sẽ không còn là người đại diện pháp luật cho Công ty từ ngày 10/6. Đồng thời, Công ty bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Phong thay cho bà Đặng Thị Hoàng Yến làm người đại diện pháp luật của Công ty.

Lý do thay đổi người đại diện pháp luật không được Công ty Tân Tạo tiết lộ. Điểm đáng lưu ý, một người thân khác của bà Yến là ông Đặng Quang Hạnh (em ruột) cũng đã từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Tân Tạo từ tháng 4/2023.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Thanh Phong sinh năm 1976, được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc thay em ruột bà Đặng Thị Hoàng Yến. Ông Phong tham gia Tân Tạo gần 25 năm, giữ chức Phó tổng giám đốc cách đây 4 năm và từng là người được ủy quyền công bố thông tin của Công ty.

Về diễn biến thị giá ITA, kể từ đầu tháng 5/2023 đến nay, cổ phiếu ITA có chuỗi tăng giá kéo dài từ mức 4.000 đồng/cp lên 6.390 đồng/cp (phiên 13/6), tương đương gần 60%. Thanh khoản cũng tăng vọt lên hàng chục triệu cổ phiếu được khớp lệnh mỗi phiên, trong khi trước đó chỉ dao động từ 1-3 triệu đơn vị/phiên. Đáng nói, sau phiên tím trần 13/6 thì mã ITA lại giảm liên tiếp, đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/6, cổ phiếu ITA giảm 80 đồng về 6.120 đồng/cp.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý I/2023, Itaco ghi nhận 61,5 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ so với quý I/2022 (65,3 tỷ đồng). Sau khi trừ đi các chi phí, công ty thu về hơn 15,1 tỷ đồng lợi nhuận ròng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, ITA đặt mục tiêu doanh thu và thu nhập là 774,4 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt 257,3 tỷ đồng và tỷ lệ chi trả cổ tức tùy theo tình hình hoạt động của công ty và sẽ ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định.

Tân Tạo (ITA) đặt mục tiêu có lãi, muốn rút lại nhiều khoản đầu tư liên kết

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Sau năm ...

Tin "kém vui" cho cổ đông ITA

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) quyết định về việc đưa cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân ...

Cơ sở nào để Tân Tạo đề nghị HOSE đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo?

Đại diện Tân Tạo (ITA) nhấn mạnh, việc kéo dài quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo đã và đang gây thiệt ...

Phúc Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm