Vừa công bố doanh thu tháng 10, cổ phiếu POW bất ngờ giảm trở lại

Cập nhật: 14:45 | 14/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Hoạt động kinh doanh khởi sắc, tăng trưởng doanh thu từ các nhà máy Cà Mau 1 và 2, Nhơn Trạch 1 cùng với Vũng Áng 1 đã bù đắp sự suy giảm của các nhà máy Nhơn Trạch 2 do đại tu và hai nhà máy thủy điện Hủa Na và Đakđrinh.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HOSE: POW) vừa công bố kết quả hoạt động tháng 10/2023. Theo đó, doanh thu ước tính tháng 10 đạt 2.234 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Chi tiết, doanh thu từ Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 chiếm tỷ trọng lớn nhất với 973 tỷ đồng, theo sau đó là Nhà máy điện Vũng Áng 1 với 735 tỷ.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, Điện lực Dầu khí mang về 24.354 tỷ doanh thu, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 chiếm 37% tỷ trọng và Nhà máy điện Vũng Áng 1 đóng góp 28% tổng doanh thu.

Vừa công bố doanh thu tháng 10, cổ phiếu POW bất ngờ giảm trở lại
Cổ phiếu POW đang có chiều giảm trong phiên chiều 14/11.

Diễn biến thị trường chứng khoán, cổ phiếu POW bất ngờ quay đầu giảm sau nhịp tăng đều từ ngày 1/11. POW đang đạt trong vùng 11.700 đồng/ cp, tương ứng giảm 1,68% so với phiên đóng cửa tích cực ngày hôm qua. So với đầu năm, cổ phiếu POW đã mất 6% giá trị, nhưng so với ngày lập đỉnh, POW đã mất 2.350 đồng, tương đương gần 20%.

Xét trên góc độ kỹ thuật, cổ phiếu POW đang nằm sát vùng suy yếu, trong khi đó 10 phiên trước cổ phiếu này vẫ đang trong vùng tăng giá. Thêm vào dó, POW được dự đoán sẽ tiếp tục giảm, có thể xuống vùng suy yếu trong 3-5 phiên sắp tới. Ngoài ra, khối lương giao dịch trung bình 3 phiên trước của POW đạt khoảng 11,5 triệu đơn vị/phiên; khối lượng giao dịch trung bình đạt khoảng 7 triệu cổ phiếu. Chỉ số lãi trên cổ phiếu (EPS) đạt 609 điêm, chỉ số P/E đạt 19,37 điểm.

Cơ hội cho các nhà máy thủy điện vào cuối năm

PV Power cho biết, tháng 10 là thời điểm bắt đầu bước sang mùa khô tại miền Bắc và miền Nam, mùa mưa ở miền Trung.

Mưa to và lũ lụt kéo dài tại các tỉnh Nam miền Trung, đã cung cấp lượng nước dồi dào cho các hồ chứa nhà máy thủy điện trên toàn hệ thống. Nền nhiệt độ giảm cũng làm giảm nhu cầu phụ tải, cùng với việc ưu tiên huy động các nguồn điện mặt trời và nhà máy thủy điện, đã làm giảm giá điện và khả năng huy động các nhà máy nhiệt điện trên thị trường.

Đối với Nhà máy Hủa Na của PV Power, nhờ ảnh hưởng của bão số 4 và mưa lớn vào đầu và cuối tháng 10 đã cấp lượng nước dồi dào cho hồ chứa. Nhà máy đang có giá vận hành với sản lượng cao và đã tích nước đến mực nước dâng bình thường cho giai đoạn vận hành nhằm đảm bảo hiệu quả và ổn định.

Tháng 10 là thời điểm đầu mùa mưa tại Nhà máy điện Đakđrinh, lượng nước về hồ còn ít, do chưa có các trận mưa lớn. Giá thị trường giảm thấp, và nhà máy bị giới hạn mực nước nên không vận hành đạt sản lượng Qc được giao.

Triển vọng tăng trưởng dưới góc nhìn từ CTCK

Một số CTCK nhận định, hoạt động kinh doanh của PV Power đang dần vượt qua giai đoạn khó khăn. Theo như Chứng khoán Vietcombank (VCBS) kỳ vọng, sản lượng điện của PV Power trong thời gian tới sẽ tăng trưởng trở lại và đạt mức 17.138 triệu kWh (tăng 15,1%).

Song song, sản lượng các nhà máy nhiệt điện than của PV Power được dự đoán sẽ tiếp tục được huy động ở mức cao dưới tác động của hiện tượng El Nino và tổ máy S1 của Nhà máy Điện Vũng Áng đã vận hành hiệu quả trở lại từ tháng 8/2023 đem về sản lượng điện than lên đến 6.202 triệu kWh (tăng 24,2%, so với cùng kỳ).

Ngoài ra, với việc hai nhà máy Nhơn Trạch 2 và Cà Mau 2 hoàn thành đại tu trong năm 2023, được kỳ vọng sẽ hoạt động ổn định và năng suất để đem về sản lượng điện khí ở mức kỳ vọng là 9.634 triệu kWh (tăng 9,4%, so với cùng kỳ).

Cùng chiều, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự phóng doanh thu thuần và lãi ròng của POW lần lượt đat mức 28,032 tỷ đồng và 1,564 tỷ đồng, giảm tương ứng 1% và 24% so với cùng kỳ. Kỳ vọng cho năm 2024, doanh thu và lãi ròng lần lượt đạt 30,554 tỷ đồng và 2,150 tỷ đồng, tăng tương ứng 9% và 37%.

Động thổ dự án 2.300 tỷ, cổ phiếu Phát Đạt (PDR) chạm đỉnh 1 năm

Công ty CP Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) vừa triển khai động thổ và chính thức triển khai dự án Khu đô thị ...

Thị giá tăng kịch trần lên đỉnh 19 tháng, EVF tiếp tục rao bán 226 triệu cổ phiếu "ế"

Vừa qua, Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance, HOSE: EVF) vừa rao bán 351 triệu cổ phiếu nhưng cổ đông hiện hữu chỉ ...

SHB và EIB tỏa sáng, VN-Index kỳ vọng có pha vượt cản mạnh mẽ

Trong phiên giao dịch sáng nay (14/11), chỉ số VN-Index hồi phục tương đối với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Với ...

Mộng Diệp

Tin liên quan