Vụ ông Trịnh Văn Quyết bị bắt: Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN và cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra

Cập nhật: 22:18 | 30/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn FLC bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra của Bộ Công an để cung cấp các thông tin liên quan thuộc chức năng, nhiệm vụ của bộ về ông Trịnh Văn Quyết, các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan.

Hiện Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra.

Theo Bộ Tài chính, tinh thần chỉ đạo của bộ là thượng tôn pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật, sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm tới đó, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

UBCKNN cũng đã yêu cầu FLC thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo cơ quan này cũng như Sở giao dịch chứng khoan theo quy định của pháp luật.

UBCKNN sẽ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin trong phạm vi chức năng thẩm quyền và cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Sau sự việc ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt giam, UBCKNN khuyến nghị các nhà đầu tư bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

Ông Lê Hải Trà: Thao túng thị trường luôn là nguy cơ tiềm ẩn tại bất kỳ TTCK nào trên thế giới

1113-le-hai-tra
Ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Dẫn nguồn từ báo Tiền phong, chiều ngày 30/3, trao đổi với phóng viên về thông tin ông Trịnh Văn Quyết, và câu chuyện thao túng giá cổ phiếu, ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho rằng, thao túng thị trường luôn là nguy cơ tiềm ẩn tại bất kỳ thị trường chứng khoán (TTCK) nào trên thế giới. Giao dịch nội gián cũng có sự khác biệt đáng kể trong quy định pháp luật và thực tế diễn ra giữa các thị trường chứng khoán phương Đông và phương Tây.

Theo ông Trà, thông lệ chung của cách thức ngăn chặn việc thao túng thị trường chứng khoán là bộ máy quản lý, giám sát thị trường chứng khoán có đủ thẩm quyền và quy định pháp luật xử lý vi phạm nghiêm khắc, từ dân sự đến hình sự.

“Các thị trường tiên tiến đặc biệt nhấn mạnh đến các hình phạt về kinh tế và phi kinh tế đủ sức răn đe. Trong đó, các cá nhân vi phạm có thể bị cấm hành nghề (chứng khoán/ngân hàng, kiểm toán, luật sư…), cấm tham gia hội đồng quản trị, điều hành,kiểm soát công ty đại chúng, niêm yết… vĩnh viễn”, ông Trà nói.

Ông Trà cũng cho biết thêm việc đầu cơ, theo nghĩa các chiến lược đầu tư rủi ro cao, quay vòng nhanh, luôn là một phần của thị trường chứng khoán. Luôn có các nhà đầu tư có nhu cầu và có khẩu vị rủi ro này.

Tuy nhiên, ông Trà cho rằng, quan trọng của hệ thống pháp lý, quản lý là đảm bảo một khuôn khổ quy định rõ ràng, giám sát hiệu quả để phát hiện vi phạm, và xử lý nghiêm khắc đủ sức răn đe, ngăn chặn.

Vào ngày 29/3, cơ quan điều tra bắt ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán.

Cụ thể sau nhiều ngày cổ phiếu FLC được "đánh lên" với giá rất cao, ngày 10/1, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Đáng chú ý, chỉ trong một phiên giao dịch, có tới gần 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh, cao bất thường. Trong khi lâu nay mỗi ngày cổ phiếu FLC chỉ giao dịch khối lượng trung bình 15 - 40 triệu cổ phiếu.

Cũng trong phiên này, nhiều nhà đầu tư vừa mới "đua lệnh" mua cổ phiếu FLC giá trần vào buổi sáng, đến chiều bị giảm sàn.

Sau sự việc người đứng đầu Tập đoàn FLC "bán chui" cổ phiếu, thị trường chứng khoán chao đảo, nhà đầu tư liên tục bán tháo FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết, hàng chục mã cổ phiếu khác cũng bị vạ lây.

Ngay sau đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng có văn bản chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết, nhiều nhà đầu tư được hoàn tiền đã mua.

Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Trịnh Văn Quyết 1,5 tỉ đồng, mức cao nhất theo quy định. Đồng thời chủ tịch Tập đoàn FLC cũng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Sau khi bị khởi tố, bắt giam, bước đầu cơ quan chức năng xác định ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo chỉ đạo các cá nhân có quan hệ gia đình hoặc thân thiết điều hành nhân viên Công ty CK BOS và các công ty con, công ty vệ tinh sử dụng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức để thông đồng mua, bán chứng khoán với tần suất lớn, nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo; đẩy giá chứng khoán FLC từ 14.650 đồng/cổ phiếu ngày 1-12-2021 lên giá 24.050 đồng/cổ phiếu (tăng 64%).

Sau đó, ông Trịnh Văn Quyết giao cho người thân trong gia đình đặt lệnh bán 175 triệu cổ phiếu FLC và đã khớp lệnh bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào ngày 10-1-2022 với giá 22.586 đồng/cổ phiếu nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch chứng khoán, với số tiền 1.689 tỉ đồng, thu lợi bất chính số tiền khoảng 530 tỉ đồng.

Vụ bắt Chủ tịch FLC là động thái răn đe mạnh tay, các ngân hàng cho vay thông qua cầm cố cổ phiếu FLC sẽ bị ảnh hưởng

Trong quá khứ, các vụ việc bắt bớ lãnh đạo cũng phản ứng ngắn hạn trước khi ổn định và phản ánh theo hoạt động ...

Thấy gì khi ngày càng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trực tiếp thao túng giá cổ phiếu

Thao túng thị trường chứng khoán hay một cách gọi đơn giản hơn là “lái” giá cổ phiếu là một hành vi phạm pháp. Để ...

UBCKNN khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh sau thông tin bắt giam ông Trịnh Văn Quyết

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa phát đi thông cáo liên quan vụ khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối với ...

Trang Nhi (t/h)