Vụ "hô biến" tiền gửi SCB thành bảo hiểm: Manulife thay đổi hướng xử lý đơn khiếu nại gửi sau ngày 30/4

Cập nhật: 11:13 | 16/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau khi nhiều khách hàng tỏ ra không hài lòng với thông tin chỉ cân nhắc giải quyết những đơn khiếu nại gửi từ trước 30/4 của Manulife, sau khi trao đổi với những trường hợp này, Manulife đã ra thông báo mới, tiếp nhận đơn khiếu nại của khách hàng gửi sau ngày 30/4.

Bộ Công an vào cuộc vụ việc khách hàng tố cáo Manulife

Manulife Việt Nam đã làm việc với 20 khách hàng về sản phẩm bảo hiểm liên kết với SCB

Sau khi Manulife Việt Nam thông báo chỉ giải quyết những đơn khiếu nại về sản phẩm "Tâm an đầu tư" bán qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), hôm đầu tuần, gần 100 khách hàng tiếp tục đến trụ sở Manulife Việt Nam tại TP.HCM để phản đối.

Nhiều khách hàng cho rằng bị chèn ép, phân biệt đối xử từ phía công ty bảo hiểm khi nộp đơn khiếu nại sau ngày 30/4. Họ cho rằng tất cả khách hàng đều phải được xử lý công bằng, thỏa đáng như nhau.

Manulife thay đổi hướng xử lý đơn khiếu nại gửi sau ngày 30/4. Ảnh: khách hàng cung cấp
Manulife thay đổi hướng xử lý đơn khiếu nại gửi sau ngày 30/4. Ảnh: khách hàng cung cấp

Trong khi phần lớn khách hàng đứng chờ bên ngoài, 7 khách hàng khác đã đại diện vào trong và gặp bà Nguyễn Thị Đoan Chi, Giám đốc kế hoạch của Công ty Manulife Việt Nam.

Buổi gặp diễn ra đến gần 12h trưa, nhóm đại diện khách hàng và bà Chi đã ký vào biên bản làm việc. Theo đó, phía bà Chi cho biết đã tiếp nhận ý kiến và sẽ đề xuất Manulife tiếp tục nhận đơn khiếu nại của khách hàng liên quan đến sản phẩm "Tâm an đầu tư" để giải quyết. Nhóm đại diện cũng gửi đến Giám đốc kế hoạch Manulife danh sách 98 khách hàng nộp đơn khiếu nại sau 30/4.

Về quy trình làm việc, bà Chi và Manulife sẽ đưa ra hướng giải quyết chi tiết cho đơn khiếu nại tập thể mà bà Chi vừa tiếp nhận chậm nhất vào 19/5. Đồng thời, Manulife sẽ trả lời về yêu cầu trả tiền cho 98 khách hàng trong danh sách gửi khiếu nại này.

Bên cạnh đó, bà Chi cũng sẽ yêu cầu Manulife đóng băng tạm thời, không cần tiếp tục đóng phí nếu đến hạn của tất cả các hợp đồng có tên trong danh sách (98 người).

Manulife thay đổi hướng xử lý đơn khiếu nại gửi sau ngày 30/4. Ảnh: khách hàng cung cấp
Hợp đồng bảo hiểm Tâm An Đầu Tư. Ảnh: khách hàng cung cấp

Trước đó, theo thông cáo mới nhất ngày 12/5 liên quan đến quá trình giải quyết khiếu nại của các khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm “Tâm An Đầu Tư” thông qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Manulife Việt Nam nhấn mạnh hoạt động đối thoại trực tiếp với khách hàng để cân nhắc lại các khiếu nại chỉ được áp dụng cho nhóm khách hàng đã gửi khiếu nại trước ngày 30/4. Quyết định này sẽ không áp dụng cho bất cứ trường hợp nào khác.

Trong thông báo này, Manulife cũng tuyên bố không phải tất cả khách hàng có yêu cầu hủy hợp đồng trước hạn đều được đáp ứng hoàn tiền 100%. Thay vào đó, kết quả giải quyết khiếu nại cho khách hàng được xác định dựa trên đánh giá của công ty qua các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, dựa vào kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại và trong quá trình trao đổi trực tiếp, cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

Sự việc bắt nguồn từ khi nhiều người dân gửi đơn tố giác lên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Theo phản ánh, một số khách hàng đi gửi tiết kiệm tại SCB bị tư vấn viên chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife. Sau khi đòi lại tiền gửi tiết kiệm, họ chưa nhận được trả lời thỏa đáng.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sau đó cho biết đã chuyển đơn tố giác sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) theo thẩm quyền.

Được biết, phía Manulife chấp nhận giải quyết cho một số khách hàng được hủy hợp đồng và nhận lại số tiền đã đóng, với điều kiện phải ký vào giấy xác nhận có nội dung là "cam kết giữ im lặng".

Hoàng Hà