Vụ đấu giá nghìn tỉ tại Cty Việt Trung: Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo khẩn trương điều tra

Cập nhật: 11:08 | 23/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN -Ngày 19/6 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ vụ đấu giá gần 7 triệu tấn quặng tại Cty Việt Trung.    

vu dau gia nghin ti tai cty viet trung pho thu tuong truong hoa binh chi dao lam ro

Đấu giá 7 triệu tấn quặng tại Cty thép Việt Trung: Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

vu dau gia nghin ti tai cty viet trung pho thu tuong truong hoa binh chi dao lam ro

Vụ đấu giá 7 triệu tấn quặng tại Cty thép Việt Trung: Liệu có “giả chết bắt quạ”?

vu dau gia nghin ti tai cty viet trung pho thu tuong truong hoa binh chi dao lam ro

Vụ đấu giá nghìn tỉ tại Cty thép Việt Trung: Phải truy cứu trách nhiệm hình sự

Sau khi Kinh tế chứng khoán đăng tải loạt bài viết liên quan đến những khuất tất trong thương vụ đấu giá 7 triệu tấn quặng thép tại Công ty Thép Việt Trung, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ thông tin để xử lý theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Như Kinh tế Chứng khoán đã thông tin, ngày 3/4/2020, Công ty Thép Việt Trung (VTM) và Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc gia (có địa chỉ đăng ký tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản số 18/2020.

vu dau gia nghin ti tai cty viet trung pho thu tuong truong hoa binh chi dao lam ro
Phó TTTT Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ

Sau đó một ngày, doanh nghiệp này đã ra Thông báo đấu giá tài sản với lô quặng Deluvi nguyên khai có khối lượng 4,969 triệu tấn và 2 lô quặng Limonit với tổng khối lượng 1,8 triệu tấn.

Cả 3 lô quặng được tổ chức vào ngày 21/4/2020. Cụ thể, phiên đấu giá 4.969.508 tấn quặng Deluvi diễn ra với mức giá khởi điểm được đơn vị tổ chức chào là 117.700 đồng/tấn.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Công ty TNHH Tiến Đại Phát, một doanh nghiệp gần như không liên quan nhiều đến hoạt động khoáng sản đã trở thành “người tham gia đấu giá trả giá cao nhất, hợp lệ và trúng đấu giá” với mức 131.500 đồng/tấn. Tổng cộng Tiến Đại Phát trúng lô hàng gần 5 triệu tấn quặng với mức giá 653,490 tỷ đồng.

Tương tự, 2 lô quặng Limonit với tổng số lượng 1,8 triệu tấn cùng được đấu giá thành công. Hai đơn vị trúng lô hàng trên là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát (địa chỉ tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) do ông Nguyễn Văn Bình đại diện pháp luật trúng 800.000 tấn với tổng số tiền là 428,8 tỷ đồng.

Đơn vị còn lại là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Việt Phát (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) trúng 1 triệu tấn với giá 546 tỷ đồng.

Điều đáng ngạc nhiên là cả hai doanh nghiệp, trong 2 phiên đấu 2 lô quặng khác nhau nhưng đều trúng với đơn giá 546.000 đồng/tấn.

vu dau gia nghin ti tai cty viet trung pho thu tuong truong hoa binh chi dao lam ro
Trụ sở Công ty VTM

Tuy nhiên, sau khi có kết quả đấu giá, quá trình thẩm duyệt Hội đồng thành viên của VTM đã không đồng ý và yêu cầu huỷ kết quả buổi đấu giá trên khi thấy có nhiều sai phạm nghiệm trọng về luật đấu giá tài sản.

Trước những dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước trong các cuộc đấu giá tại VTM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đang vào cuộc làm rõ.

Trong văn bản gửi Tổng Công ty Thép Việt Nam, cơ quan công an đề nghị cung cấp các tài liệu liên quan đến pháp nhân của Tổng Công ty. Đáng chú ý là việc cung cấp toàn bộ các tài liệu có liên quan đến việc chỉ đạo, phê duyệt của các cấp, cơ quan chức năng và Tổng Công ty về việc bán 2 triệu tấn quặng Limonit và gần 5 triệu tấn quặng Deluvi của mỏ Quý Xa do VTM quản lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng, TGĐ của VTM cũng thừa nhận: “Đây là lần đầu tiên Việt Trung tổ chức đấu giá nên không có kinh nghiệm, mặt khác do tổ chức vào đợt dịch nên không có thời gian quan tâm, chỉ đến khi xuất hiện các tình tiết liên quan về mặt pháp lý mới quyết định hủy... Hội đồng thành viên thống nhất sẽ thực hiện lại để đảm bảo tính công khai minh bạch...”.

Nhằm làm sáng tỏ vụ việc, mới đây, trong buổi làm việc với Kinh tế Chứng khoán, ông Trịnh Khôi Nguyên, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty thép Việt Nam cho biết: “Để xảy ra vụ việc trên, trước hết trách nhiệm chính là của Cty thép Việt Trung và cá nhân ông Nguyễn Tiến Dũng. Ngay sau khi có thông tin, Tổng Cty thép Việt Nam đã yêu cầu ông Dũng phải có báo cáo giải trình toàn bộ vụ việc”.

Cũng theo lời ông Nguyên thì: “Toàn bộ các quyết định về việc bán đấu giá gần 7 triệu tấn quặng thì chỉ ông Dũng và trợ lý của ông ta biết chứ Hội đồng thành viên của Cty thép Việt Trung không hề hay biết”.

Nguyễn Bắc