Cáo bạch tài chính

Vosco ghi nhận quý kinh doanh "buồn" nhất kể từ 2020

Thu Hà 06/05/2025 19:03

Vosco báo lỗ gần 54 tỷ đồng trong quý I/2025 – mức thua lỗ sâu nhất kể từ 2020, do doanh thu sụt giảm mạnh và nhiều tàu lớn phải ngừng khai thác để sửa chữa.

Quý I/2025 chứng kiến bức tranh tài chính ảm đạm của Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS), khi doanh thu chỉ đạt 462 tỷ đồng, tương đương mức sụt giảm tới 58% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp không còn ghi nhận nguồn thu hơn 500 tỷ đồng từ hoạt động thương mại hàng hóa như năm 2024.

vosco.png
Năm 2025, Vosco đăt mục tiêu lợi nhuận trước thuế sẽ giảm 10%, xuống còn 376 tỷ đồng

Khoản doanh thu sụt giảm đã không đủ bù đắp chi phí vận hành, khiến Vosco lỗ gộp gần 35 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản thu chi tài chính và chi phí quản lý gần như đi ngang, khiến công ty lỗ ròng gần 54 tỷ đồng. Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh nghiệp báo lỗ, đồng thời là mức lỗ nặng nhất kể từ quý I/2020.

Theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp, thị trường vận tải tàu hàng khô trong quý đầu năm gặp nhiều trở ngại. Giá cước vận tải giảm sâu do cung vượt cầu, khiến nhiều loại tàu không thể khai thác hiệu quả. Đặc biệt, giá thuê tàu Supramax có lúc chỉ dao động quanh mức 2.500–3.000 USD/ngày – mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Thị trường tàu dầu cũng không khả quan, nhất là trong giai đoạn lễ hội và cuối tháng 3 – thời điểm nhu cầu giảm mạnh, tác động đến doanh thu khai thác đội tàu của Vosco. Một số tàu lớn như Vosco Sky, Vosco Unity và Vosco Starlight phải dừng hoạt động để sửa chữa định kỳ, càng khiến doanh thu thêm suy giảm.

Ngoài ra, chiến lược khấu hao nhanh để ưu tiên dòng tiền đầu tư cũng ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận quý này. Theo ban lãnh đạo, nếu tính theo phương pháp khấu hao thông thường, Vosco vẫn có thể báo lãi.

Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản của Vosco đạt 3.073 tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền chiếm 1.186 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả ghi nhận 1.138 tỷ đồng, tăng 26% so với thời điểm đầu năm. Dư nợ vay ở mức khoảng 240 tỷ đồng.

Trong quý I/2025, doanh nghiệp ghi nhận tổng chi hơn 1 tỷ đồng cho thu nhập của ban lãnh đạo chủ chốt. Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh nhận 275,6 triệu đồng; các Phó Tổng giám đốc có mức thu nhập dao động từ 236 đến 243 triệu đồng.

Vosco cũng đẩy mạnh đầu tư trong quý này với mức chi lên đến 374 tỷ đồng cho tài sản cố định – một con số nổi bật so với cùng kỳ năm trước không có phát sinh tương tự.

Năm 2025, Vosco đặt mục tiêu vận chuyển 7,5 triệu tấn hàng, tăng 16% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh thu kế hoạch giữ nguyên ở mức 6.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 10%, xuống còn 376 tỷ đồng.

Bước sang quý II, công ty kỳ vọng mảng thương mại hàng hóa sẽ sớm được khôi phục, tạo lực kéo cho kết quả kinh doanh. Về chiến lược dài hạn, Vosco tiếp tục kế hoạch đầu tư đội tàu với mục tiêu linh hoạt giữa mua mới và mua lại tàu đã qua sử dụng. Danh sách đầu tư gồm 2 tàu Supramax, 4 tàu dầu MR và 4 tàu hàng rời loại Ultramax. Ngoài ra, công ty cũng dự định bổ sung 1–2 tàu container đã qua sử dụng, mỗi tàu khoảng 1.000 TEUs với mức đầu tư không quá 20 triệu USD/chiếc, cùng với 1.600 vỏ container loại 20 và 40 feet.

Song song đó, Vosco sẽ thực hiện thanh lý một số tàu đã cũ trong năm nay. Cụ thể, tàu hàng rời Vosco Star đóng từ năm 1999 sẽ được bán trong quý II, và công ty đang cân nhắc bán tiếp 2 tàu container tùy theo diễn biến thị trường.

Ở chiều ngược lại, đội tàu của Vosco cũng được tăng cường với tàu Supramax Vosco Starlight vừa bàn giao đầu năm. Mới đây, công ty cũng bổ sung thêm tàu Vosco SunLight – một tàu hàng khô có trọng tải gần 56.000 DWT, được đóng tại Nhật Bản năm 2013. Đây là tàu hàng khô thứ 9 và là tàu thứ 16 trong tổng đội tàu của Vosco, cho thấy doanh nghiệp vẫn kiên định với chiến lược nâng cấp năng lực vận tải dù gặp sóng gió ngắn hạn.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Vosco ghi nhận quý kinh doanh "buồn" nhất kể từ 2020
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO