Vòng quay vốn lưu động, cách tính vòng quay vốn lưu động

Cập nhật: 07:34 | 26/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Vòng quay vốn lưu động là một chỉ tiêu quan trọng và cần thiết cho người sử dụng báo cáo tài chính. Nó được sử dụng để đánh giá khả năng tiếp tục hoạt động của doanh nghiệp, có đủ nguồn lực để thanh toán cho các khoản nợ ngắn hạn hay không.

Khái niệm vốn lưu động và vòng quay vốn lưu động

Vốn lưu động là gì?

Vốn lưu động hay còn được gọi là tài sản lưu động là tài sản có giá trị ngắn hạn như tiền lương, hàng tồn kho, tiền đầu tư mua máy móc, thiết bị… Trong các hoạt động kinh doanh, vốn lưu động được là thước đo tiền mặt hiện có nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, nếu doanh nghiệp không có nhiều vốn lưu động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh. Ví dụ như: Chậm lương, không nhập hàng về kho hay mở rộng thêm các hoạt động kinh doanh cho sản phẩm mới…

Vòng quay vốn lưu động, cách tính vòng quay vốn lưu động
Hình minh họa (nguồn internet)

Vòng quay vốn lưu động là gì?

Vòng quay vốn lưu động được hiểu là số ngày hoàn thành một chu kỳ kinh doanh. Chỉ số của vòng quay vốn lưu động càng lớn thì chứng tỏ Doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh ổn định và sử dụng vốn lưu động đạt hiệu quả cao.

Ví dụ: Doanh nghiệp thực hiện công việc kinh doanh từ bước đầu tiên tới khi ra mắt sản phẩm và mang ra bán thu lại tiền để tiếp tục sản xuất. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp đã hoàn thành chu kỳ kinh doanh và được gọi là vòng quay vốn lưu động.

Ngược lại, nếu chỉ số vòng quay vốn lưu động thấp thì điều đó chứng tỏ khả năng sản xuất, luân chuyển hàng hóa và thu hồi vốn chậm. Việc chu kỳ kinh doanh kéo dài có thể là daonh hiện tượng tồn kho, doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả dẫn đến doanh thu không tăng trưởng.

Tùy vào lĩnh vực cũng như ngành nghề hoạt động mà vòng quay vốn lưu động sẽ khác nhau. Thông thường, vòng quay vốn lưu động của những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sẽ cao hơn so với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

Công thức tính vòng quay vốn lưu động

Để tính được vốn lưu động và vòng quay vốn lưu động, các bạn có thể tham khảo công thức tính dưới đây:

Công thức tính vốn lưu động

Vốn lưu động = Tài sản ngắn hạn – nợ ngắn hạn

Trong đó:

Tài sản ngắn hạn: Thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp có thời gian luân chuyển ngắn. Tài sản ngắn hạn có nhiều dạng như tiền tệ, hàng hóa, các khoản tiết kiệm, đầu tư ngắn hạn

Nợ ngắn hạn: Tất cả những khoản chi phí mà doanh nghiệp cần phải thanh toán trong vòng 1 năm bao gồm nợ, chi phí ngắn hạn…

Công thức tính vốn lưu động bình quân

Công thức tính vốn lưu động bình quân như sau:

Vốn lưu động bình quân = Tổng vốn lưu động của 12 tháng/ 12

Công thức tính vòng quay vốn lưu động

Vòng quay vốn lưu động = Doanh thu thuần/ Vốn lưu động bình quân

Trong đó:

Doanh thu thuần: Là doanh thu còn lại của việc bán hàng hóa sau khi đã trừ toàn bộ chi phí giảm, thuế phí, chiết khấu, hàng hóa bị trả lại…

Vốn lưu động bình quân: Tính theo năm với công thức (vốn tháng 1 +2 + 3 + …+ 12)/12

Ý nghĩa vòng quay vốn lưu động

Chỉ tiêu vòng quay lưu động cho chúng ta biết trong một năm, doanh nghiệp luân chuyển bao nhiêu lần Vốn lưu động bình quân

Chỉ tiêu vòng quay vốn lưu động càng cao thì cho thấy doanh thu thuần đang tăng trưởng, hoặc hiệu suất sử dụng vốn lưu động càng cao, vốn lưu động cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh luân chuyển nhanh hơn và tạo ra cho doanh nghiệp nhiều doanh thu hơn, nhiều tiền hơn.

Vòng quay vốn lưu động, cách tính vòng quay vốn lưu động
Hình minh họa (nguồn internet)

Chỉ tiêu vòng quay vốn lưu động càng thấp thì doanh thu thuần đang bị giảm hoặc cho thấy hiệu suất sử dụng vốn lưu động đang bị thấp, dẫn đến vốn lưu động cần thiết cho hoạt động sản xuất luân chuyển rất chậm, dòng tiền của doanh nghiệp tạo ra doanh thu chậm từ đó lợi nhuận sẽ ít đi. Các sản phẩm có vòng quay vốn lưu động thấp, sẽ không hiệu quả, và trường hợp thị trường có biến động mạnh, sẽ không có tính linh hoạt để thay đổi kịp hoặc chuyển hướng sang sản phẩm khác.

Đối với mỗi ngành nghề, lĩnh vực lại có các hệ số của ngành khác nhau, để ứng dụng được hệ số này tốt nhất, thì các nhà quản lý nên so sánh với các công ty trong cùng ngành hoặc so sánh với hệ số ngành, từ đó sẽ cho thấy doanh nghiệp của mình có đang có thế mạnh về vòng quay vốn lưu động hay không?

Kỳ luân chuyển vốn lưu động

Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa vòng quay của vốn lưu động, ta đến với khái niệm tiếp theo: Kỳ luân chuyển vốn lưu động.

Công thức xác định như sau:

Kỳ luân chuyển vốn lưu động = 365 (ngày) / Vòng quay vốn lưu động

Công thức này cho ta thấy để thực hiện 1 vòng quay vốn lưu động cần mất bao nhiêu ngày. Từ đó, doanh nghiệp có thể tính toán lượng vốn lưu động cần sử dụng cho từng thời kỳ phù hợp nhất, tận dụng tối đa các nguồn lực còn lại để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

Kỳ luân chuyển vốn lưu động này càng ngắn thì vốn lưu động luân chuyển càng nhanh và hiệu suất sử dụng vốn lưu động càng cao và ngược lại..

Cách quản lý vòng quay vốn lưu động hiệu quả

Để có thể tự mình làm chủ được nguồn vốn lưu động, doanh nghiệp cần lưu ý 3 điểm đối với vốn lưu động đó là tiền mặt, hàng tồn kho và quản lý nợ tồn đọng.

Quản lý tiền mặt

Bạn cần xác định được số tiền mặt có trong tài khoản của doanh nghiệp là bao nhiêu? Trong đó, bạn sử dụng tất cả hay chỉ một phần để phục vụ mục đích kinh doanh? Việc quản lý tiền mặt đóng vai trò quan trọng giúp bạn kiểm soát và có kế hoạch sử dụng tiền hiệu quả.

Quản lý hàng tồn kho

Nếu tình trạng hàng tồn kho quá nhiều sẽ khiến việc thu hồi vốn bị chậm, ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động kinh doanh cũng như quản lý vốn lưu đọng. Tốt nhất bạn nên giảm sản xuất tràn lan khi không có đơn giản để tránh bị tồn kho quá nhiều.

Quản lý nợ tồn đọng

Công việc này nằm trong trách nhiệm của bộ phần công nợ và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình quản lý vốn lưu động. Việc thu hồi nợ tốt sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều tiền mặt nhằm bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu đường xu hướng Trendline, cách vẽ đường xu hướng Trendline chính xác

Trong phân tích và đầu tư chứng khoán, đường Trendline có một vai trò rất quan trọng. Thông qua đường này, nhà đầu tư sẽ ...

Tìm hiểu về Marginal cost, những điều nhà đầu tư cần biết về Marginal cost

Việc nghiên cứu chi phí biên (Marginal cost) giúp các nhà quản trị trong doanh nghiệp đưa ra các quyết định trong tối ưu hoá ...

Tìm hiểu về thị trường chứng khoán sơ cấp và thứ cấp

Có 2 loại chính của thị trường chứng khoán đó là thị trường chứng khoán sơ cấp và thị trường chứng khoán thứ cấp. Đây ...

Đại Dương