Chính sách - Đầu tư

Với tầm nhìn đến 2045, Hưng Yên muốn vươn lên thành đô thị loại đặc biệt, trung tâm xanh – thông minh của vùng đồng bằng sông Hồng

Nhược Vy 03/10/2025 10:41

Hưng Yên đang bứt phá mạnh mẽ trong quá trình đô thị hóa, với hàng loạt dự án hạ tầng, khu đô thị và công nghiệp trọng điểm.

Động lực từ hạ tầng và quy hoạch đô thị

Giai đoạn 2020 – 2025 ghi dấu ấn đặc biệt với tỉnh Hưng Yên, khi địa phương này không chỉ tăng tốc về công nghiệp, dịch vụ mà còn tập trung mạnh vào phát triển hạ tầng đô thị. Tỉnh xác định đô thị hóa là động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng, từ đó ban hành nhiều chương trình, kế hoạch đồng bộ như Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 hay Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị đến năm 2025.

Hưng Yên tầm nhìn đến 2045
Cả hai tỉnh Hưng Yên (cũ) và Thái Bình (cũ) đã có một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trước khi sáp nhập

Trên thực tế, quá trình triển khai đã mang lại nhiều thay đổi rõ rệt. Sở Xây dựng cùng các ngành chức năng tham mưu nhiều giải pháp trọng điểm, trong đó nổi bật là cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị; phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, đô thị thông minh. Song song, tỉnh đưa ra cơ chế khuyến khích áp dụng mô hình phát triển đô thị bền vững, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo nguồn lực cho các dự án hạ tầng.

Hàng loạt công trình quy mô lớn đang góp phần làm thay đổi diện mạo tỉnh như: Ecopark, Vinhomes Ocean Park 2, V-GreenCity Phố Nối, khu đô thị Kiến Giang, khu đô thị mới Đông Hòa... Gần đây, dự án khu phức hợp đô thị – du lịch sinh thái – sân golf Khoái Châu với quy mô 990 ha, vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD cũng chính thức khởi công. Đây được xem là cú hích mạnh mẽ đưa Hưng Yên bước vào giai đoạn phát triển mới, khi song hành giữa nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và hạ tầng du lịch – dịch vụ.

Đặc biệt, tỉnh đã quy hoạch 16 vị trí đất độc lập dành cho phát triển nhà ở xã hội, phục vụ công nhân và người lao động thu nhập thấp. Theo ông Nguyễn Minh Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Green i-Park, quyết tâm của chính quyền trong tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng nhà đầu tư chính là “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp tầm nhìn dài hạn tham gia thị trường còn đang thiếu hụt nguồn cung này. Nhờ đó, tỷ lệ đô thị hóa của Hưng Yên hiện đã đạt trên 34% và tiếp tục tăng nhanh.

Hạ tầng liên kết vùng và tầm nhìn đến 2045

Trong giai đoạn vừa qua, tỉnh đã quy hoạch, triển khai đồng bộ 4 tuyến cao tốc, 27 tuyến đường tỉnh và 5 cây cầu lớn vượt sông Hồng kết nối trực tiếp với Hà Nội. Mạng lưới liên hoàn từ khu công nghiệp đến logistics, ICD, ga đường sắt được hình thành, tạo động lực mới cho thu hút đầu tư. Hơn 10.700 ha đất đã được giải phóng để phát triển hạ tầng và khu công nghiệp, trong khi tổng vốn huy động đầu tư xã hội đạt trên 636 nghìn tỷ đồng, cao gấp 1,67 lần giai đoạn trước.

Nhờ những bước đi quyết liệt, GRDP của tỉnh tăng trưởng bình quân 9,17%/năm, thu ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra, diện mạo nông thôn – đô thị thay đổi rõ rệt. Hưng Yên hiện giữ vai trò trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng, cửa ngõ kết nối duyên hải Bắc Bộ với miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, đồng thời sở hữu lợi thế ven biển với tiềm năng logistics, cảng biển và giao thông thủy nội địa.

Theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, phát triển hạ tầng giao thông và đô thị được coi là “trục xương sống”. Mục tiêu đến 2030, tỉnh nâng tỷ lệ đô thị hóa lên 55 – 60%, hình thành chuỗi đô thị – công nghiệp – dịch vụ dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 5, đường ven biển, Vành đai 4, Vành đai 5. Song song, nhiều dự án chiến lược sẽ được ưu tiên như cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08), cao tốc Hưng Yên – Thái Bình (CT.16) hay cảng biển Thái Bình quy mô tiếp nhận tàu 50.000 tấn vào năm 2030, nâng lên 200.000 tấn vào 2045.

Đặc biệt, định hướng lâu dài đến năm 2045, Hưng Yên đặt mục tiêu đạt tỷ lệ đô thị hóa 70 – 75%, trở thành đô thị trực thuộc Trung ương hoặc đô thị loại đặc biệt, trung tâm công nghiệp – dịch vụ – logistics lớn phía Nam Hà Nội. Chuỗi đô thị Hưng Yên – Phố Nối – Mỹ Hào – Thái Bình – Quỳnh Côi – Tiền Hải sẽ được phát triển gắn kết, ưu tiên không gian xanh với chỉ tiêu 12m² cây xanh/người, hệ thống hồ điều hòa và hạ tầng thoát nước hiện đại.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Triển, công tác giải phóng mặt bằng sẽ là khâu then chốt để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, việc huy động vốn xã hội hóa, thu hút nhà đầu tư chiến lược, áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ quyết định thành công của mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, phát triển bền vững.

Hưng Yên hôm nay đã và đang chứng minh lợi thế địa chiến lược của mình. Với quy hoạch bài bản, tầm nhìn dài hạn và quyết tâm chính trị, địa phương đang tiến từng bước chắc chắn để trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng Thủ đô, nơi giao thoa giữa đô thị – công nghiệp – dịch vụ hiện đại.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Với tầm nhìn đến 2045, Hưng Yên muốn vươn lên thành đô thị loại đặc biệt, trung tâm xanh – thông minh của vùng đồng bằng sông Hồng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO