Vỡ mộng với cổ phiếu khoáng sản

Cập nhật: 17:41 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Những viễn cảnh tươi sáng mà cổ phiếu khoáng sản đã tạo ra trong tôi không khác gì kho báu không tồn tại. Nói như một số phân tích của công ty chứng khoán thì nhà đầu tư đã chịu thiệt hại chính vì tính hấp dẫn của hoạt động khai thác khoáng sản.

Tâm sự của một F0 ... đu đỉnh

Đầu tư chứng khoán nên là một chặng đường dài

Hành trình nhân đôi tài khoản của tôi sau một năm đầu tư chứng khoán

Nếu bạn hỏi bất cứ nhà đầu tư nào rằng: hãy cho tôi biết đâu là cổ phiếu bí ẩn nhất thị trường, thì tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng đó là cổ phiếu khoáng sản. Vàng hay quặng thì nằm sâu dưới đất, và chẳng ai biết dưới đất có gì cả, ngoại trừ chính Công ty đó.

Đến đây, chắc nhiều người còn nhớ không ít vụ cổ phiếu khoáng sản đã tăng giá cao chót vót, nhiều mã CP giá cao một cách vô lý nhưng người ta vẫn ào ạt mua vào. Đó là lực đẩy không thể chối cãi trong thời kỳ hoàng kim của cổ phiếu khoáng sản. Rồi khi bong bóng vỡ, tôi cũng như nhiều nhà đầu tư khác bốc hơi tài sản trong giận dữ.

Càng tìm hiểu về cổ phiếu khoáng sản, tôi càng thất vọng. Đây là nhóm cổ phiếu kỳ lạ, dễ bị làm già,
Càng tìm hiểu về cổ phiếu khoáng sản tôi càng thất vọng, đây là nhóm cổ phiếu kỳ lạ, dễ bị làm giá,...

Chẳng hiểu sao tôi rất hứng thú với các cổ phiếu có dính dáng tới “tài nguyên thiên nhiên” như khoáng sản. Cũng chỉ vì đã mấy lần được chứng kiến cảnh khai thác quặng, khai thác vàng, đá quý. Hồi trước các công ty làm việc với công cụ thô sơ, máy móc ít nhưng đa phần công nhân có tinh thần trách nhiệm cao và hết lòng với nghề. Chừng đó đủ để tôi có thiện cảm với hoạt động khai thác khoáng sản. Việt Nam rừng vàng, biển bạc, tài nguyên khoáng sản phong phú. Đó là suy nghĩ từ nhỏ của tôi, và nó cũng đóng góp một phần vào quyết định đầu tư các cổ phiếu khoáng sản.

Càng tìm hiểu về cổ phiếu khoáng sản, tôi càng thất vọng. Đây là nhóm cổ phiếu kỳ lạ, dễ bị làm giá, tạo sóng. Đơn giản vì khoáng sản thì có thể nắm bắt trữ lượng, nhưng việc khai thác gặp nhiều vấn đề. Giá cả khoáng sản cũng tăng, giảm một cách chóng mặt, ảnh hưởng không nhỏ đến giá cổ phiếu. Bản thân vàng hay bạc lại mập mờ bí ẩn, dễ dụ dỗ người khác. Chính vì vậy lúc đầu tôi vẫn còn lưỡng lự mua cổ phiếu khoáng sản, nhưng chứng kiến mấy cổ phiếu khoáng sản bị đánh lên cao, đem lại lợi nhuận lớn, tôi quyết định thử vận may với cổ phiếu khoáng sản.

Và tôi đã thua lỗ nặng nề. Tất cả chỉ vì cái kho báu mập mờ, những viễn cảnh tươi sáng mà cổ phiếu khoáng sản đã tạo ra trong tôi không khác gì kho báu không tồn tại. Nói như một số phân tích của công ty chứng khoán thì nhà đầu tư đã chịu thiệt hại chính vì tính hấp dẫn của hoạt động khai thác khoáng sản.

Khoáng sản là một lĩnh vực khá bấp bênh, nhưng vẫn đem lại niềm tin cho nhà đầu tư bởi “cứ đào vàng lên mà ăn”. Thực tế không phải vậy, khoáng sản khai thác lên còn phải chế biến, và các sản phẩm tinh chế phải qua nhiều công đoạn phức tạp mới ra được sản phẩm. Thị trường khoáng sản thế giới cũng chi phối nhiều đến giá khoáng sản, đặc biệt là các kim loại quý. Chính vì thế sự sôi động giả tạo được đặt ra trước mắt nhà đầu tư rằng sẽ lãi lớn, lãi khủng chỉ do thế lực nào đó đưa ra mà thôi.

Cũng chính vì không hiểu cặn kẽ bản chất vấn đề, tôi vẫn tin rằng mức giá cao cho mỗi cổ phiếu khoáng sản là hợp lý, chứ thực ra nó bất hợp lý, nếu so sánh nền tảng cơ bản, với các chỉ số của công ty. Một kỷ niệm đau thương chính là cổ phiếu KSS của Công ty CP Khoáng sản Na Rì Hamico. Trên sổ sách công ty không thua lỗ, cổ phiếu giá thấp chỉ vài ngàn, đó chính là lý do để tôi xuống tiền. Nhưng KSS càng ngày càng giảm kể từ khi tôi mua. Rơi về giá 3500đ/CP rồi 3000đ/CP và có dấu hiệu giảm tiếp. Sợ hãi, tôi vội cắt lỗ và thở phào vì KSS tiếp tục giảm xuống 2000 đồng sau nhiều phiên “sập sàn” liên tiếp. Thậm chí đến lúc đó, tôi vẫn không thể hiểu nổi tại sao một cổ phiếu vẫn có lãi mà giá lại thấp tệ hại như vậy.

Câu trả lời có ngay sau đó. “Phốt” của công ty này quá nặng khiến cố phiếu giảm nghiêm trọng là điều dễ hiểu. Dân thạo tin, hoặc có hiểu biết về nội bộ thì họ đã bán ra rồi, hoặc cố bán để chạy được chút nào hay chút đó, trong khi mấy kẻ ảo tưởng như tôi lại mua vào. Đó là sai lầm vì tin tưởng vào kho báu không có thực. Thực ra không có kho báu nào cả, chỉ là tôi tưởng tượng ra mà thôi!

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư , mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Bạn đọc có thể gửi bài viết dự thi vào địa chỉ Email: [email protected];. Tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ".

Đinh Thành (Thụy Khuê, Hà Nội)