VNG có tân Chủ tịch

Cập nhật: 14:49 | 11/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo thông tin công bố, ngày 10/1, Công ty CP VNG (mã: VNZ) công bố thông tin về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Hồng Minh – đồng sáng lập VNG.

Ông Võ Sỹ Nhân được bổ nhiệm vào vị trí này thay cho ông Lê Hồng Minh trong nhiệm kỳ 2022-2025. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

Ông Lê Hồng Minh là nhà sáng lập, giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG từ năm 2004. Ông cũng là một trong những cổ đông lớn nhất VNG với sở hữu cá nhân gần 10% và đại diện gần 8% cổ phần.

Ông Võ Sỹ Nhân hiện đang là Giám đốc điều hành Empire City, đồng sáng lập quỹ GAW NP Capital, đồng thời là Phó Chủ tịch Công ty Tiến Phước. Trong đó, Gaw NP Capital là một liên doanh giữa quỹ Gaw Capital Partners và NP Capital Partners. Ông Nhân nằm trong số 4 thành viên HĐQT độc lập được bầu bổ sung tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2022.

VNG có tân Chủ tịch
Ông Võ Sỹ Nhân, tân Chủ tịch VNG

Ngoài thông tin trên, ngày 10/1, VNG cũng công bố nghị quyết HĐQT về phương án chào bán toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ với mức giá chào bán 177.881 đồng/cp, tương đương tổng vốn huy động dự kiến hơn 1.260 tỷ đồng. Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được thông qua nhận chuyển nhượng là Công ty CP Công nghệ BigV.

BigV hiện đang sở hữu 1,6 triệu cp, tương đương 4,6% vốn điều lệ VNG. Nếu mua toàn bộ số cổ phiếu quỹ của VNG, BigV sẽ nâng sở hữu lên 24,42% vốn. Như vậy, mức giá chào bán dành cho BigV bằng 74% thị giá VNZ.

BigV có vốn điều lệ 101 tỷ đồng, được thành lập từ tháng 8/2021, người đại diện pháp luật là ông Ngô Vi Hải Long; hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính, cụ thể là dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng.

VNG cho biết, BigV không thuộc trường hợp không được mua cổ phần của VNG; là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp đáp ứng quy định; không phải công ty con của VNG và không cùng thuộc một công ty mẹ với VNG.

Số tiền 1,26 ngàn tỷ đồng dự kiến thu về sẽ được sử dụng mua chi phí bản quyền phần mềm trò chơi (hơn 764 tỷ đồng) và marketing (500 tỷ đồng), với mức độ ưu tiên giảm dần. Trong trường hợp cổ phiếu chào bán không được mua hết dẫn đến số tiền thu về không như dự kiến, Công ty sẽ sử dụng tiền theo thứ tự ưu tiên và cân đối lại nguồn vốn, sử dụng linh hoạt các nguồn vốn khác hoặc vay ngân hàng để bù đắp.

VNG được thành lập vào năm 2004, tên ban đầu là Công ty CP Trò chơi Vi Na (Vinagame), vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Qua 16 lần tăng vốn, quy mô vốn của VNG hiện tại đạt hơn 358 tỷ đồng.

Cổ phiếu VNZ của VNG bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ đầu năm nay, với mức giá tham chiếu phiên đầu tiên là 240.000 đồng/cp, tương ứng định giá hơn 360 triệu USD. Tuy nhiên, sau 5 phiên giao dịch, không một cổ phiếu nào của VNG được khớp lệnh do không có cổ đông nào bán ra.

Được biết, VNG là công ty chuyên phát hành trò chơi trực tuyến; cung cấp các sản phẩm công nghệ như dịch vụ đám mây, cổng thanh toán điện tử (ZaloPay) hay nền tảng di động Zalo...

Mảng hoạt động mang lại nhiều doanh thu nhất cho VNG là dịch vụ trò chơi trực tuyến, chiếm khoảng 70-80% tổng doanh thu những năm gần đây.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, VNG đạt doanh thu hơn 5.760 tỷ đồng, trong đó riêng dịch vụ trò chơi trực tuyến đóng góp hơn 4.000 tỷ, tương ứng tỷ trọng hơn 70%. Mảng quảng cáo trực tuyến đứng thứ hai về quy mô, đem về cho VNG hơn 930 tỷ đồng, còn lại là dịch vụ thanh toán, tài chính dịch vụ đám mây, bản quyền nhạc và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên, VNG liên tục báo lỗ từ năm 2021, bởi khoản lỗ tại các công ty liên kết, công ty con, chủ yếu là Zion và Tiki. 9 tháng đầu năm nay, VNG cũng lỗ hơn 764 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 196 tỷ đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Vị thế cổ phiếu phòng thủ trong năm 2023

Một khi kinh tế bước vào pha phục hồi, sự phòng thủ có lẽ không còn phù hợp mà dòng tiền cần được tập trung ...

Hoà Phát, Hoa Sen được định giá thế nào khi lợi nhuận ngành thép dự báo giảm mạnh?

Thị trường bất động sản trì trệ và chính sách tiền tệ thắt chặt là những nguyên nhân khiến nhu cầu trong nước tiếp tục ...

Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang (THG): Công đoàn công ty mua không trọn lô cổ phiếu đăng ký

Được biết, từ ngày 5/11/2021 đến ngày 15/11/2022, cổ phiếu THG giảm 60% từ 78.710 đồng về 31.470 đồng/cổ phiếu và sau đó hồi phục, ...

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm