VNDirect: VPBank, MB, HDBank và Vietcombank sẽ được ưu tiên trong đợt cấp ‘room’ tín dụng mới 2023

Cập nhật: 10:16 | 03/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo VNDirect, nhóm 4 ngân hàng tham gia vào việc cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém, sẽ được nhận hạn mức tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác.

Dự thảo: Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc có thể được nới room ngoại lên 49%

Agribank có Tổng giám đốc và loạt lãnh đạo mới

Công ty CP Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo triển vọng vĩ mô và chiến lược đầu tư, trong đó cho biết trước bối cảnh hiện nay Ngân hàng Nhà nước sẽ ưu tiên cấp hạn mức tín dụng mới cho các ngân hàng thương mại có cơ cấu tín dụng lành mạnh (tỷ trọng cho vay các phân khúc rủi ro như bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp thấp và/hoặc tỷ trọng cho vay bán lẻ cao), tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh, tỷ lệ an toàn vốn cao và quản trị rủi ro tốt.

Dựa trên những yếu tố này, VNDirect cho rằng nhóm 4 ngân hàng tham gia vào việc cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém (VPBank, MB, HDBank và Vietcombank) sẽ được nhận hạn mức tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác, theo đó cải thiện thị phần tín dụng trong năm 2023.

Nguồn: NHTM, VNDirect Research.
(Nguồn: NHTM, VNDirect Research)

Báo cáo còn cho biết, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống được dự báo sẽ chậm lại và đạt 11-12% trong năm 2023, do thị trường bất động sản kém khả quan, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, và lãi suất tăng.

Đối với bất động sản, các chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc huy động thêm nguồn vốn khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn trầm lắng và lãi suất tăng cao sẽ ảnh hưởng lên nhu cầu vay mua nhà.

Xuất khẩu, một trong những trụ cột tăng trưởng chính của Việt Nam, dự báo cũng sẽ tăng trưởng chậm lại 9-10% trong năm 2023 (từ mức 14% trong năm 2022). Hơn nữa, các doanh nghiệp sẽ tạm thời ngưng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của họ trong bối cảnh lãi suất tăng cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu.

Đồng thời, lạm phát dự kiến vẫn sẽ ở mức cao. Mặc dù lạm phát toàn cầu đã có dấu hiệu đạt đỉnh, chúng tôi nhận thấy lạm phát tại Việt Nam vẫn có thể duy trì mức cao do mức tăng tiền lương 20,8%, có hiệu lực từ tháng 7/2023 và sự tăng giá ở các dịch vụ như y tế, vận tải công cộng.

Ngoài ra, căng thẳng thanh khoản cũng là một nguyên nhân làm chậm lại đà tăng trưởng tín dụng. Vào cuối quý III/2022, các ngân hàng thương mại đều ghi nhận tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) tăng mạnh, một số ngân hàng đã gần chạm ngưỡng quy định (85%).

Tín dụng hệ thống đã tăng 16,5% so với cùng ỳ và 11,5% so với đầu năm tính đến hết tháng 10/2022, cao hơn mức tăng trưởng trong cùng kỳ năm ngoái (+8,8% so với đầu năm). Tuy nhiên, tín dụng chỉ tăng thêm khoảng 2% từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 10 (6 tháng 2022 tăng 9,44% so với đầu năm) - chậm lại một cách rõ rệt khi kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong thời gian còn lại của năm 2022.

(Nguồn: VNDirect Research)
(Nguồn: VNDirect Research)

VNDirect cho rằng, sang năm 2023, bên cạnh vấn đề “căng thẳng thanh khoản” trong hệ thống ngân hàng, một vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến việc các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn về thanh khoản, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhìn chung, áp lực tăng trích lập dự phòng sẽ quay trở lại và dẫn tới việc chi phí dự phòng có thể tăng trong năm 2023-2024.

Theo VNDirect, những ngân hàng với chất lượng tài sản ổn định và tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao sẽ ở một vị thế tốt để đương đầu với rủi ro đến từ nợ xấu tăng cao.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà (t/h)