VNDirect: VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực

Cập nhật: 16:05 | 28/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Các chuyên gia VNDirect cho rằng VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất so với các đồng tiền trong khu vực.

VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực

VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo chiến lược thị trường mới công bố của Chứng khoán VNDirect, đồng USD mạnh hơn đã gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam. Tại thời điểm ngày 21/09/2022, chỉ số đô la (đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với rổ tiền tệ) đạt 110,6 điểm (+15,6% so với cùng kỳ năm ngoái).

Với việc tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng tăng khoảng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 23.688 đồng, mức cao nhất lịch sử.

VNDirect: VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ấn định cho cặp tỷ giá USD/VND ở mức 23.316, tăng 0,7% so với cuối năm 2021 và tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng khoảng 2,7% kể từ đầu năm 2022.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất so với các đồng tiền trong khu vực. Kể từ đầu năm 2022 (dữ liệu tính đến ngày 21/9/2022), hầu hết các loại tiền tệ trong khu vực đã giảm hơn 5% so với USD, bao gồm Peso Philippines (-12,6% so với USD), Baht Thái Lan (-11,6% so với USD), Nhân dân tệ của Trung Quốc (-11,6% so với USD), Ringgit Malaysia (- 9,7% so với USD) và Rupiah Indonesia (-5,4% so với USD).

VNDirect: VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực

Theo báo cáo của VNDirect, tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục chịu áp lực trong những tháng cuối năm 2022 do đồng USD neo cao khi Fed duy trì lộ trình tăng lãi suất.

Tuy nhiên, chuyên gia vẫn nhận thấy những yếu tố hỗ trợ tỷ giá bao gồm dòng vốn FDI mạnh hơn, thặng dư thương mại cải thiện (dự báo đạt khoảng 8,9 tỷ USD trong năm 2022), thặng dư cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối đạt ngưỡng an toàn (tương đương 3,3 tháng nhập khẩu). Do dó, VND được dự báo có thể mất giá khoảng 3,5 – 4% so với đồng USD trong năm 2022.

Tuy nhiên năm 2023, chuyên gia kỳ vọng áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ hạ nhiệt đáng kể và dự báo VND sẽ tăng giá so với USD. Nguyên nhân là do (1) Fed sẽ chuyển từ "thắt chặt chính sách tiền tệ" sang "bình thường hóa chính sách" trong năm tới; (2) lãi suất USD giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2023; (3) lãi suất VND duy trì xu hướng tăng trong năm 2023; (4) bộ đệm tốt từ thặng dư thương mại, thặng dư cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối cải thiện trong năm 2023.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lãi suất liên ngân hàng khó thấp hơn ngưỡng 4%

VCBS dự báo trong giai đoạn tiếp theo, mặt bằng lãi suất huy động tăng 1,5 - 2 điểm %, lãi suất liên ngân hàng ...

Ngân hàng SHB muốn bán nợ hơn 1.400 tỷ thế chấp bằng loạt bất động sản “khủng”

Ngân hàng SHB cho biết khoản nợ của của Công ty CP Đầu tư Tài chính Thành Việt được thế chấp bằng ba tài sản, ...

Chính phủ bổ sung hơn 18.500 tỷ đồng ngân sách chi hỗ trợ lãi suất 2%

Thủ tướng đồng ý bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn ngân sách 18.584,907 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất 2%/năm ...

Thu Thủy