VNDirect nhắn gửi nhà đầu tư 'đu trend' thịt heo tăng giá: 'Nên lạc quan trong thận trọng'

Cập nhật: 11:57 | 01/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù giá heo hơi đang có những bước hồi phục đáng khích lệ, chốt tháng 5 ở mức cao nhất kể từ đầu năm, song, VNDirect cũng nhắn gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp cần “lạc quan trong thận trọng” bởi vẫn còn nhiều rủi ro, nguy cơ kéo lùi giá thịt heo trong tương lai.

VNDirect nhắn gửi nhà đầu tư 'đu trend' thịt heo tăng giá: 'Nên lạc quan trong thận trọng'

Theo dự báo của VNDirect, giá heo hơi quý II sẽ tăng 9,7% so với quý liền trước và tiếp tục tăng lên 11,6%/4% trong các quý III và quý IV tiếp theo của năm 2023, đạt mức 62.000 - 65.000 đồng/kg. Cả năm 2023, đơn vị này dự báo giá heo hơi bình quân sẽ tăng 5% so với năm trước, lên 59.000 đồng/kg.

"Lạc quan trong thận trọng" là tiêu đề của báo cáo mới nhất do nhóm phân tích VNDirect nghiên cứu thực hiện và gửi tới các nhà đầu tư chứng khoán, liên quan đến triển vọng của thị trường thịt heo trong và ngoài nước.

Báo cáo cho biết, những tháng gần đây, giá heo hơi nội địa chứng kiến bước phục hồi mạnh mẽ, riêng tháng 5/2023 ghi nhận mức tăng 10,9% so với tháng trước, đạt gần 60.000 đồng/kg.

Nguyên nhân là nhờ các hộ nông dân đã không còn bán tháo heo để chạy dịch như những tháng đầu năm. Bên cạnh đó, số lượng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thời gian qua giảm mạnh (tháng 3/2023 giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái) cũng khiến khiến thị trường dấy lên nỗi lo ngại về thiếu hụt nguồn cung, từ đó trở thành một trong số động lực giúp giá heo hơi từng bước hồi phục.

VNDirect chỉ ra rằng, bám theo đà tăng của giá heo hơi, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất dòng thịt này cũng tăng đáng kể, từ thời điểm trung tuần tháng 4. Tiêu điểm là cổ phiếu BAF của Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam, hay như cổ phiếu DBC của Công ty CP Tập đoàn Dabaco đã lần lượt ghi nhận các mức tăng trưởng là 16% và 27,6% trong khoảng 3 tuần qua.

VNDirect nhắn gửi nhà đầu tư 'đu trend' thịt heo tăng giá: 'Nên lạc quan trong thận trọng'
Diễn biến giá cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp sản xuất thịt heo trong 5 tháng đầu năm 2023.

Với những gì đang diễn ra, các chuyên gia VNDirect cho rằng thời kỳ khó khăn của ngành thịt đã dần khép lại và đặt kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ ghi nhận kết quả tích cực hơn từ năm 2023, nhờ giá heo hơi trung bình tăng và chi phí đầu vào thấp đi.

Theo dự báo của VNDirect, giá heo hơi quý II sẽ tăng 9,7% so với quý liền trước và tiếp tục tăng lên 11,6%/4% trong các quý III và quý IV tiếp theo của năm 2023, đạt mức 62.000 - 65.000 đồng/kg. Cả năm 2023, đơn vị này dự báo giá heo hơi bình quân sẽ tăng 5% so với năm trước, lên 59.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, với giả định giá nông sản toàn cầu giảm trung bình 7-10% so với cùng kỳ trong 2023, nhóm nghiên cứu cho rằng, giá thức ăn chăn nuôi có thể giảm 5% so với cùng kỳ.

Ở góc độ thận trọng, giống như tên gọi của báo cáo, VNDirect nhấn mạnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nên "lạc quan trong thận trọng". Hiện vẫn còn tồn tại một số rủi ro, nguy cơ kéo lùi giá thịt heo xuống, chẳng hạn việc giá nông sàn toàn cầu tăng trở lại khi căng thẳng kéo dài giữa Nga và Ukraine gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển ở Biển Đen, qua đó có thể tạo áp lực tăng giá ngũ cốc toàn cầu.

Hay như tình trạng dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh làm ảnh hưởng đến nguồn cung thịt trong năm 2023 và xu hướng tiếp tục thắt chặt hầu chi tiêu của người tiêu dùng có thể khiến nhu cầu thịt yếu hơn dự kiến.

Tựu chung, VNDirect dự báo các doanh nghiệp sản xuất thịt có thể ghi nhận biên lợi nhuận gộp cải thiện 1 - 1,5 điểm phần trăm trong năm 2023. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không hiếm các doanh nghiệp ngành thịt tỏ ra thận trọng khi xây dựng kế hoạch lợi nhuận cho năm nay, với mức tăng trưởng nhẹ hoặc rất nhẹ. Ví dụ, BAF chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 5% về lợi nhuận, hay Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) chỉ là con số 0,4% cho năm 2023.

Sự lo lắng của họ không phải không có cơ sở. Nhìn lại quý I/2023, toàn ngành chứng kiến một kỳ kinh doanh ảm đạm, nhiều "ông lớn" rơi vào cảnh lỗ nặng hoặc bốc hơi gần hết lợi nhuận.

Kết quả kém tích cực là do giá heo hơi thấp, trong khi giá thức ăn chăn nuôi neo ở mức cao. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của lạm phát và thất nghiệp cũng khiến nhu cầu tiêu thụ thịt giảm mạnh.

VNDirect nhắn gửi nhà đầu tư 'đu trend' thịt heo tăng giá: 'Nên lạc quan trong thận trọng'
Kết quả kinh doanh quý I/2023 của các doanh nghiệp sản xuất thịt.

Cổ phiếu nào cần cân nhắc?

Trên cơ sở phân tích, cổ phiếu BAF của Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam và DBC của Công ty CP Tập đoàn Dabaco là hai mã được VNDirect được đưa vào danh sách tiềm năng. Nhóm nghiên cứu cũng nêu rõ các luận điểm của mình, đồng thời dự phóng mức tăng trưởng của từng doanh nghiệp để các nhà đầu tư có thể dễ dàng tham khảo.

Đối với BAF, VNDirect đánh giá, doanh nghiệp này sở hữu tiềm năng tăng trưởng dài hạn nhờ kế hoạch mở rộng công suất đàn với các trang trại mới và hệ thống phân phối qua các siêu thị Siba Food và chuỗi cửa hàng Meat Shop.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu kỳ vọng, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này sẽ cải thiện 1,5 điểm phần trăm trong năm 2023 khi mô hình kinh doanh 3F tiếp tục tăng tỷ trọng đóng góp vào lợi nhuận gộp của BAF với biên lợi nhuận gộp cao hơn đáng kể so với mảng kinh doanh nông nghiệp.

Về doanh thu và lợi nhuận, mức tăng trưởng mà VNDirect lần lượt dự phóng là 2,1% và 6% so với năm trước, phù hợp với kế hoạch kinh doanh do chính BAF đưa ra.

Đối với DBC, trong 2023, nhóm nghiên cứu VNDirect ước tính biên lợi nhuận gộp sẽ mở rộng 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ, trước yếu tố chi phí thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt.

Đặc biệt, VNDirect dự phóng lợi nhuận ròng của DBC sẽ tăng gấp 23 lần so với năm 2023. Trên thực tế, DBC đặt kế hoạch lợi nhuận ròng 2023 đạt 569 tỷ đồng, tương đương với 378% dự phóng của VNDirect. Theo chuyên gia, kế hoạch kinh doanh này là khá tích cực trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn yếu trong giai đoạn nửa đầu năm và giá heo chưa có dấu hiệu tăng mạnh.

Giá heo hơi hôm nay 20/1: Tăng giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 20/1/2023 biến động trái chiều trên cả nước, dao động trong khoảng 51.000 - 54.000 đồng/kg.

Triển vọng ngành chăn nuôi nhìn từ BAF và DBC

Theo VCBS, giá thịt heo kỳ vọng duy trì xu hướng hồi phục từ nửa cuối năm 2023, cụ thể sẽ tăng trở lại vào ...

Giá thịt heo xuống thấp, lợi nhuận tháng 4 của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) giảm mạnh 70%

Trong tháng 4/2023, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) báo lãi sau thuế vỏn vẹn 32 tỷ đồng, doanh thu chủ yếu vẫn đến từ chuối ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm