VNDirect: Khả năng nới thêm “room” tín dụng toàn ngành là không cao

Cập nhật: 10:22 | 20/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo VNDirect, ước tính khoảng 279.000 tỷ đồng vốn tín dụng sẽ được bổ sung cho nền kinh tế trong 4 tháng tới, tương đương với tăng trưởng tín dụng thêm khoảng 2,7%, ít có khả năng Ngân hàng Nhà nước nới thêm room tín dụng toàn ngành.

Ngân hàng Thịnh Vượng (VPBank) chốt ngày chia thưởng hơn 2,2 tỷ cổ phiếu cho cổ đông

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, thanh khoản đột biến

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước: Không thể chủ quan với diễn biến lạm phát

Theo báo cáo vĩ mô tháng 9 của VNDirect cho rằng khả năng Ngân hàng Nhà nước nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay là không cao.

Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định vĩ mô, đồng thời duy trì lãi suất cho vay thấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi của nền kinh tế.

VNDirect: Khả năng nới thêm “room” tín dụng toàn ngành là không cao

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 26/8, tín dụng đã tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua và cao hơn nhiều so với mức tăng 7,9% của thời gian 8 tháng đầu năm 2021.

Ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước thông báo đã cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số NHTM. Cụ thể, khoảng 15 ngân hàng đã được cấp thêm hạn ngạch tăng trưởng tín dụng trong lần điều chỉnh này với mức tăng nằm trong phạm vi 0,7-4,0%.

Theo VNDirect, ước tính khoảng 279.000 tỷ đồng vốn tín dụng sẽ được bổ sung cho nền kinh tế trong 4 tháng tới, tương đương với tăng trưởng tín dụng thêm khoảng 2,7%.

Bên cạnh đó, đà giảm của giá hàng hóa thế giới và lạm phát trong nước được kiểm soát tốt là điều kiện cho phép Ngân hàng Nhà nước tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành trong năm nay. Chính phủ cũng đã quyết liệt sử dụng chính sách tài khóa để san sẻ gánh nặng với chính sách tiền tệ trong mục tiêu quan trọng là “kiềm chế lạm phát” thông qua việc giảm thuế, phí đối với một số mặt hàng thiết yếu (điển hình là xăng dầu).

Do đó, Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa để trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay. Trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành trong năm nay, mức tăng sẽ hạn chế trong khoảng 0,25-0,5%.

VNDirect: Khả năng nới thêm “room” tín dụng toàn ngành là không cao

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngân hàng Phương Đông (OCB) được nới 'room' tín dụng thêm 3,1%

Nhóm phân tích SSI kỳ vọng sẽ có một đợt nâng hạn mức tín dụng nữa được Ngân hàng Nhà nước thực hiện đến cuối ...

Tín dụng sẽ tăng trưởng chậm lại những tháng cuối năm

Với mức tăng trưởng 14%, ước tính chỉ còn 500 nghìn tỷ đồng sẽ được giải ngân vào nửa cuối năm 2022. Như vậy, tín ...

Phó Thống đốc NHNN: Vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 14%, nới thêm sẽ ảnh hưởng thanh khoản hệ thống

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, nếu nâng tăng trưởng tín dụng thêm vài %, nguy cơ rất ...

Thu Thủy