VNDirect: Dự án trọng điểm DXH Riverside của Đất Xanh (DXG) chậm tiến độ, lỡ hẹn mở bán

Cập nhật: 14:05 | 15/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo VNDirect, tiến độ dự án được mong chờ nhất của Đất Xanh trong năm 2023 là DXH Riverside đang rất chậm, chủ yếu vẫn trong giai đoạn san lấp mặt bằng, cùng với đó là nhiều vướng mắc về các thủ tục pháp lý khiến dự án này có thể lỡ hẹn mở bán.

Đất Xanh có thể tiếp tục lớ hẹn mở bán dự án DXH Riverside

Tại báo cáo cập nhật mới đây, Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) cho biết, năm 2022, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đã tiến hành thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mảng phát triển bất động sản với thương hiệu Datxanhhomes hướng tới phân khúc cao cấp với dự án DXH Riverside và DXH Premium là trọng tâm phát triển cho giai đoạn 2023-2025 và 2025-2027.

Tuy nhiên, dự án được mong chờ là DXH Riverside đã tiếp tục lỡ hẹn mở bán trong năm 2023. Theo quan sát của VNDirect, tiến độ xây dựng của dự án DXH Riverside vẫn còn đang rất chậm, chủ yếu vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng. Ngoài ra, dự án cũng gặp nhiều vướng mắc về các thủ tục pháp lý.

Do đó, VNDirect dự báo, doanh số kí bán mới trong năm 2023 của Đất Xanh sẽ giảm 33,5% so với cùng kỳ bởi chỉ có dự án DXH Parkview (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) được mở bán bởi điều kiện không thuận lợi của thị trường bất động sản.

Cũng tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, VNDirect cho biết Đất Xanh dự kiến mở bán dự án DXH Park City trong năm 2024, giúp doanh số ký bán mới sẽ hồi phục với mức tăng 83,9% so với cùng kỳ trong năm này.

Bên cạnh đó, nếu dự án DXH Riverside (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được thông qua pháp lý và mở bán trong năm 2024, VNDirect dự báo doanh số ký bán mới của doanh nghiệp sẽ bật tăng 176%.

Đối với doanh thu mảng phát triển bất động sản của Đất Xanh, VNDirect thận trọng với triển vọng bàn giao các dự án trong nửa đầu năm 2023.

Theo đó, VNDirect dự báo, doanh thu mảng bất động sản của Đất Xanh năm 2023 sẽ giảm 3% so với cùng kỳ và sẽ chỉ phục hồi trở lại từ năm 2024 với mức tăng 58,1%, chủ yếu nhờ bàn giao trở lại dự án Gem Skyworld và Opal Skyline với đóng góp lần lượt là 51,3% và 48,7%.

Về tình hình tài chính, VNDirect nhận định, Đất Xanh đang có cơ cấu nợ vay/vốn chủ sở hữu khá thấp, duy trì ở mức 0,4 lần. Đơn vị này cho rằng đây là tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu khá an toàn khi so với các công ty vốn hóa trung bình có cùng mô hình kinh doanh.

Tuy vậy, hoạt động kinh doanh cuối năm 2022 của Đất Xanh ghi nhận thâm hụt kỷ lục với âm 3.873 tỷ đồng. Việc thâm hụt này là do doanh nghiệp đã đầu tư hàng loạt dự án bất động sản mới với tham vọng mở rộng quy mô phát triển.

Đơn vị phân tích nhận định, tạm thời doanh nghiệp sẽ không phải chịu áp lực đáo hạn trái phiếu quá lớn trong năm nay, bởi lượng tiền mặt tại cuối năm ngoái đạt 919 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2023-2024, giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn của Đất Xanh lần lượt là 863 tỷ đồng và 251 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu tình hình mở bán các dự án mới và tiến độ bàn giao kém khả quan, kéo dài trong những năm tới sẽ khiến dòng tiền kinh doanh của Đất Xanh tiếp tục bị thâm hụt lớn và điều này sẽ tạo áp lực lên khả năng thanh toán của công ty.

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp đã không thành công trong việc huy động 300 USD từ phát hành trái phiếu ra quốc tế cũng tạo áp lực lên thanh khoản trong thời điểm này.

Quang Đăng

Tin cũ hơn
Xem thêm