VNDirect: 5 nhóm ngành nhà đầu tư nên chú ý trong nửa cuối năm 2022

Cập nhật: 13:30 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán VNDirect mới đây đã đưa ra triển vọng của các nhóm ngành trong 6 tháng cuối năm với 5 chủ điểm đầu tư chính.

VNDirect: 5 nhóm ngành nhà đầu tư nên chú ý trong nửa cuối năm 2022
VNDirect: 5 nhóm ngành nhà đầu tư nên chú ý trong nửa cuối năm 2022

Trước hết là nhóm ngành dịch vụ do được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn nửa đầu năm 2022, từ mức nền thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 nhờ các yếu tố như tầng lớp trung lưu gồm những người ít bị tác động bởi áp lực lạm phát ngày càng tăng. Cùng với đó là sự trở lại của ngành du lịch cả ở trong nước và ngoài nước và thuế GTGT giảm xuống 8%.

Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ không đồng đều giữa các nhóm ngành. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch và giải trí được đánh giá cao và sẽ có mức tăng trưởng tốt trong nửa sau năm 2022 và cả năm 2023. Trong khi đó, hàng tiêu dùng không thiết yếu và bán lẻ có triển vọng kém tích cực hơn một chút do tác động của áp lực lạm phát gia tăng trong những tháng tới.

Tiếp sau đó là nhóm tài chính. Các công ty bảo hiểm sẽ cải thiện lợi suất đầu tư trong bối cảnh cả lợi suất trái phiếu chính phủ và lãi suất huy động đều tăng do hưởng lợi từ lãi tiền gửi tăng vì có tỷ lệ tiền mặt ròng cao.

Với nhóm ngân hàng, trong ngắn hạn sẽ được hưởng lợi từ việc Chính phủ triển khai gói bù lãi suất với tổng giá trị 43.000 tỷ đồng trong hai năm 2022-2023. Về dài hạn, VNDIRECT cho rằng, lãi suất cho vay tăng sẽ bù đắp cho lãi suất huy động tăng và giúp ngành ngân hàng cải thiện hệ số NIM và khả năng sinh lời.

Thứ ba là nhóm liên quan đến giá cả hàng hóa cơ bản. Hiện tại đã có một vài dấu hiệu đà tăng của các mặt hàng hóa nguyên vật liệu cơ bản có dấu hiệu đi xuống khiến giá cổ phiếu bị ảnh hưởng như dầu khí, thép, thủy sản. Tuy nhiên, nhìn góc độ khác, nhiều mặt hàng liên quan lại được hưởng lợi.

Chẳng hạn, giá dầu giảm tác động tích cực lên các ngành mà chi phí năng lượng chiếm tỷ trọng lớn như nhiệt điện khí, phân bón, hàng không. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khác sử dụng sản phẩm hóa dầu làm đầu vào (sản xuất nhựa, sợi) cũng có thể được hưởng lợi tích cực nhờ giá dầu giảm do giá nguyên liệu đầu vào của họ thường biến động cùng chiều với giá dầu.

Tương tự, một số ngành khác sẽ được hưởng lợi khi một số mặt hàng đầu vào cho sản xuất thực phẩm như ngô, đường, sữa bột đang có xu hướng tạo đỉnh, vì thế trong nửa sau 2022, nhóm thực phẩm sản xuất sữa sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn so với thị trường chung.

Hay như giá cao su giảm cũng giúp các doanh nghiệp săm lốp được hưởng lợi nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm (hiện đóng góp 60-75% giá vốn hàng bán của sản phẩm săm lốp). Giá thép giảm, nhu cầu xây dựng ở cả dân dụng và cơ sở hạ tầng sẽ phục hồi mạnh, từ đó trở lại cải thiện doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty xây dựng.

Thứ tư là xây lắp hạ tầng và vật liệu xây dựng khi sắt, thép và một số vật liệu xây dựng có xu hướng tạo đỉnh. Cùng với đó là việc Chính phủ có nỗ lực thúc đẩy dự án liên quan đến đầu tư công.

Cuối cùng là nhóm phát triển hạ tầng năng lượng. Ngành năng lượng Việt Nam đang trải qua một quá trình chuyển đổi mạnh mẽ với việc Chính phủ ưu tiên duy trì sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế vĩ mô và tính bền vững của môi trường. Theo đó, cổ phiếu ngành điện và các nhà phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng sẽ có cơ hội tăng trưởng vượt trội trong một vài năm tới.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý tới cổ phiếu các công ty có các dự án năng lượng tái tạo đang triển khai được hưởng lợi từ mức thuế hấp dẫn và các công ty hưởng lợi từ phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

4 mã cổ phiếu nhiều triển vọng nhất trong tháng 7: Ngân hàng góp 2 đại diện

Maybank khuyến nghị cổ phiếu VJC (logistics hàng không), PNJ (bán lẻ) và MBB, VPB (ngân hàng) cho các ý tưởng giao dịch trong tháng ...

Sàn HNX cũng "ảm đạm" nửa đầu năm 2022

Trên HNX, sau 6 tháng các chỉ số ngành đều giảm điểm so với đầu năm, trong đó ngành tài chính có mức giảm nhiều ...

SSI Research: Cổ phiếu ngân hàng "tạm" gồng gánh thị trường chứng khoán

So với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế bình quân của nhóm ngân hàng được dự báo đạt trên 20% và một số ngân hàng ...

Nguyên Nam (Tổng hợp)

Tin liên quan