VND, PAN và loạt cổ phiếu chuẩn bị về "nhà cũ"

Cập nhật: 11:14 | 06/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Đầu tháng 8/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã ban hành Công văn số 4236 hướng dẫn về việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM

VND, PAN và loạt cổ phiếu chuẩn bị về "nhà cũ"
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cụ thể, SSC giao cho HOSE, HNX và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) hỗ trợ các doanh nghiệp đã tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX để giảm tải cho hệ thống giao dịch chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết về lại HOSE mà không xem xét lại các điều kiện, hồ sơ niêm yết.

Quy trình cụ thể như sau:

- HNX thông báo cho các doanh nghiệp thuộc đối tượng chuyển giao dịch cổ phiếu từ HOSE sang HNX nêu trên và chốt ngày giao dịch cuối cùng,

- VSD thực hiện chốt danh sách cổ đông sở hữu sau 3 ngày làm việc kể từ ngày giao dịch cuối cùng tại HNX theo chu kỳ thanh toán chứng khoán để chuyển dữ liệu cho HOSE;

- Doanh nghiệp chuyển giao dịch có trách nhiệm lựa chọn ngày giao dịch đầu tiên tại HOSE cách ngày giao dịch cuối cùng tại HNX ít nhất 3 ngày làm việc,

- HOSE công bố ngày giao dịch đầu tiên trên cơ sở VSD đã hoàn tất các thủ tục chuyển dữ liệu từ HNX sang HOSE.

Ngày 3/3/2021, UBCKNN cũng đã có văn bản hướng về việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE ra HNX nhằm hạn chế tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE. Theo đó, đã có 15 doanh nghiệp như PAN, VND, BBC, AFG,... chuyển từ HOSE sang HNX.

Bên cạnh hướng dẫn chuyển cố phiếu chuyển giao dịch tạm thời về lại HNX, SSC cũng giao cho HOSE và HNX tiếp tục nhận cổ phiếu niêm yết mới theo quy định của Luật Chứng khoán 2019, Nghị định số 155/2020 và Thông tư số 57/2021 về lộ trình sắp xếp lại thị trường chứng khoán.

Trước đó hồi đầu tháng 4, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trần Văn Dũng vừa ký công văn về giải pháp giảm tải cho hệ thống giao dịch của HOSE gửi HOSE, HNX và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Theo công văn, từ ngày 8/4 đến khi có thông báo mới, Ủy ban Chứng khoán thông tin doanh nghiệp có nhu cầu niêm yết trong giai đoạn này có thể lựa chọn nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cho HNX hoặc HOSE.

Đối với doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký niêm yết cổ phiếu mới hoặc chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE, sàn này sẽ tiếp nhận và thẩm định, nếu cấp quyết định niêm yết thì cổ phiếu đó sẽ tạm thời giao dịch trên sàn HNX.

Khi hiện tượng nghẽn lệnh được xử lý, doanh nghiệp chuyển sang HOSE mà không phải xem xét lại hồ sơ.

Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin… đối với các doanh nghiệp có cổ phiếu được HOSE chấp thuận niêm yết và chuyển sang giao dịch tại HNX áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNX.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đây là giải pháp tình thế và mang tính chất ngắn hạn, để gia tăng thêm giải pháp nhằm giảm tải hiện tượng nghẽn lệnh trên HOSE hiện nay.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) dùng cổ phiếu NKG và SMC làm tài sản đảm bảo huy động 200 tỷ đồng trái phiếu

Trong đợt huy động 200 tỷ trái phiếu này, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (Mã: SMC) đã đem 9,1 triệu cổ phiếu NKG Thép ...

VN-Index tăng nhẹ đầu phiên, tâm lý chốt lời hiện hữu

VN-Index và các chỉ số mở cửa phiên giao dịch sáng 6/8/2021 với sắc xanh khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch ...

Doanh nghiệp phân bón thăng hoa lợi nhuận 6 tháng đầu năm, cổ phiếu dậy sóng

Nửa đầu năm 2021, ngành phân bón ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi hầu hết đã hoàn thành và vượt xa kế hoạch ...

Yến Thanh