VND lọt top những đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong khu vực

Cập nhật: 09:35 | 09/09/2021 Theo dõi KTCK trên

VND tăng giá tới 1,4% so với cuối năm 2020 và là một trong những đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong khu vực tính đến thời điểm hiện tại.

3245-vnd991
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Báo cáo chiến lược thị trường tháng 9, Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết một điểm sáng trong tháng 8 là diễn biến của tỷ giá USD/VND.

Theo đó, VND tăng giá tới 1,4% so với cuối năm 2020 và là một trong những đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong khu vực tính đến thời điểm hiện tại.

Trong tháng 8, NHNN đã hạ 225 VND/USD đối với tỷ giá mua vào ngoại tệ, xuống mức 22.750 VND/USD. Cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu đã được hỗ trợ bởi dòng vốn FDI giải ngân và kiều hối dồi dào, giúp tỷ giá duy trì mức thấp như hiện nay.

NHNN cũng chuyển phương thức giao dịch của việc mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối từ mua kỳ hạn 6 tháng sang mua giao ngay. Điều này được kỳ vọng sẽ cung cấp thanh khoản kịp thời cho hệ thống ngân hàng. Nhìn chung, thanh khoản hệ thống trong tháng 8 duy trì dồi dào nhờ khối lượng lớn hợp đồng mua kỳ hạn USD 6 tháng đáo hạn.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết áp lực lên cán cân thanh toán tổng thể đã tăng dần khi số liệu không mấy tích cực về cán cân thương mại hàng hóa và giải ngân FDI trong tháng 8. Cụ thể, FDI giải ngân chỉ đạt 1,08 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia cho rằng diễn biến của VND trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng kiểm soát của dịch bệnh và hồi phục sản xuất tại TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai. Đây là tín hiệu quan trọng để có thể thu hút dòng vốn FDI giải ngân mới.

1201-vnd99
Nguồn: SSI, Bloomberg
Giá vàng hôm nay 9/9/2021: Vàng sụt giảm khi đồng USD tăng vọt

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng vọt khi mà nhiều chuyên gia ...

Kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ giảm khi có thêm nguồn tiền mới

Thanh khoản được kỳ vọng sẽ dồi dào nhờ vào các nguồn lực mới và sẽ là cơ sở cho xu hướng giảm của lãi ...

Thanh khoản được kỳ vọng sẽ tiếp tục dồi dào, mặt bằng lãi suất giảm nhẹ

Trong tháng 8, NHNN không thực hiện giao dịch trên thị trường mở. Cụ thể, NHNN chào thầu trên thị trường mở, nhưng không có ...

Linh Đan