Chứng khoán Rồng Việt (VDSC):

VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm trong tháng 8/2022

Cập nhật: 16:28 | 05/08/2022 Theo dõi KTCK trên

VDSC kỳ vọng, VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm ở tháng 8. Nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần danh mục cho chiến lược ngắn hạn và vẫn ưu tiên giữ môt lượng tiền mặt dành cho chiến lược đầu tư dài hạn khi các thông tin hỗ trợ các nhóm ngành dần rõ ràng hơn.

VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm trong tháng 8/2022
VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm trong tháng 8/2022. Hình minh họa

Theo báo cáo chiến lược đầu tư tháng 8 của Công ty chứng khoán Rồng Việt – VDSC, ở thời điểm hiện tại, VDSC này nhận thấy một số tín hiệu tích cực về khả năng hạ nhiệt của lạm phát toàn cầu trong số liệu tháng 7, khi các chỉ số về giá dầu, giá cả hàng hóa chung và hoạt động lưu thông hàng hóa đều có xu hướng cải thiện khả quan so với tháng 6.

VDSC cũng đánh giá đây sẽ là thông tin tích cực nhất hỗ trợ cho VN-Index trong tháng 8. Đồng thời, việc lạm phát được dự báo hạ nhiệt kỳ vọng nếu giá dầu vẫn giữ ổn định, hoặc có xu hướng giảm trong thời gian tới sẽ giúp Fed có dư địa để xem xét lại mức độ cũng như lộ trình nâng lãi suất để hỗ trợ phục hồi kinh tế tốt hơn.

VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm trong tháng 8/2022

Trong nước, mục tiêu tăng trưởng tín dụng vẫn giữ ở mức 14% cả năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước nhằm ổn định lãi suất, tỷ giá trong nước. Tính đến cuối tháng 7, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ở mức 9,42% so với đầu năm, như vậy hạn mức tín dụng năm tháng còn lại là 4,6%. Điều này dẫn tới các ngân hàng thương mại chưa có nhiều động lực tăng huy động tiền gửi. Từ đó VDSC kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động sẽ chưa có nhiều thay đổi trong tháng 8.

Xét về hoạt động kinh doanh doanh nghiệp, sau mùa báo cáo tài chính quý II, tháng 8 thường sẽ đi vào vùng trống thông tin để thị trường có các cơ sở thay đổi định giá. Đồng thời, nhìn xa hơn triển vọng kinh doanh các ngành trong quý III, ở thời điểm hiện tại VDSC vẫn giữ quan điểm trung lập - khả quan về mức độ tác động tổng thể các ngành lên VN-Index.

VDSC kỳ vọng, VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm ở tháng 8. Nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần danh mục cho chiến lược ngắn hạn và vẫn ưu tiên giữ môt lượng tiền mặt dành cho chiến lược đầu tư dài hạn khi các thông tin hỗ trợ các nhóm ngành dần rõ ràng hơn. Các ý tưởng đầu tư cho tháng 8 vao gồm, các doanh nghiệp sản xuất nhiều khả năng sẽ hưởng lợi từ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm trong khi giá bán được điều chỉnh theo hướng có lợi.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu giá dầu quay trở lại mức trên 130 USD/thùng, điều này sẽ tác động trở lại đến số liệu lạm phát trong các tháng tiếp theo và các kịch bản về việc giảm đà tăng lãi suất của Fed. Do đó VN-Index cũng sẽ có thể diễn biến kém lạc quan hơn.

Sau khi kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp dần được công bố trong tuần cuối của tháng 7 cho tới nay, VDSC nhận thấy, nhóm cổ phiếu tài chính, y tế và công nghiệp, phản ứng khá tích cực khi chỉ số các các ngành này ghi nhận hiệu suất vượt trội đáng kể so với VN-Index.

Diễn biến của chỉ số ngành tài chính (đại diện phần lớn bởi nhóm ngân hàng) này có phần phù hợp với kỳ vọng của SSI Research trong tháng 7, khi cổ phiếu của ngành này chưa thực sự có đà phục hồi rõ ràng kể từ tháng 5 do chịu tác động bởi những chính sách điều hành vĩ mô liên quan tới room tín dụng, trong khi xét về tăng trưởng lợi nhuận thì ngành này vẫn đang cho thấy những tín hiệu khả quan và phù hợp với dự báo.

Sự tăng trưởng trong lợi nhuận quý II của các ngành cấp 2 như ngân hàng, thực phẩm và đồ uống, y tế, tài nguyên cơ bản đã đưa mức định giá P/E và P/B của những ngành này hiện tại xuống thấp hơn mức trung bình 3 năm. Loại trừ ngành tài nguyên cơ bản vốn có lợi nhuận chịu ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố chu kỳ ngành, VDSC cho rằng, định giá của các ngành còn lại hàm ý tính hấp dẫn tương đối so với quá khứ.

Hơn nữa, VDSC cũng kỳ vọng triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong nửa cuối năm 2022 sẽ là bộ đệm tiếp tục hỗ trợ cho tính hấp dẫn của định giá, cũng như giá cổ phiếu của các ngành ngân hàng, hàng không.

VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm trong tháng 8/2022

Ngoài ra, VDSC cũng kỳ vọng xu hướng giảm của các nguyên vật liệu sẽ cải thiện được biên lợi nhuận và triển vọng tăng trưởng nửa sau năm 2022 của các doanh nghiệp sản xuất vốn đã có kế hoạch tăng giá bán hoặc giá bán có thể điều chỉnh theo giá nguyên vật liệu nhưng ở mức thấp hơn do đầu ra ổn định.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Lãi suất tăng, nhóm cổ phiếu nào được hưởng lợi?

Theo nhiều nhà kinh tế, lãi suất có thể tiếp tục chịu áp lực tăng và sẽ tác động tới thị trường chứng khoán cũng ...

Chứng khoán phiên chiều 5/8: Tích cực hồi phục cuối phiên, VN-Index giảm hơn 1 điểm

Đóng cửa phiên hôm nay, VN-Index giảm điểm những cũng không biến động nhiều so với giá tham chiếu. Độ rộng thị trường phân hóa ...

Những sự kiện ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán tháng 8/2022

Công ty chứng khoán BIDV – BSC, vừa đưa ra báo cáo phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt ...

Việt Hoàng