VN-Index khó giảm xuống dưới 1.150 điểm

Cập nhật: 15:16 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Đợt lao dốc từ đỉnh trên 1.500 điểm của VN-Index trong tháng 4 và nửa đầu tháng 5/2022, xuống gần 1.150 điểm, khiến nhiều nhà đầu tư lỗ lớn. Tâm lý thận trọng bao trùm dẫn đến thanh khoản sụt giảm, bởi chỉ số hồi phục kỹ thuật rồi lại “quay xe”, đến nay đã có thêm 2 lần lui xuống kiểm tra vùng đáy 1.150 điểm, tương đương mức điểm tháng 3/2021.

Điểm tích cực là mức độ biến động của thị trường không còn lớn như trước và các phiên tăng giảm giá đan xen nhau nhiều hơn, VN-Index đóng cửa phiên 29/7 tại 1.206,33 điểm. Đáng lưu ý, tuần cuối tháng 7, thị trường đón nhận thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất, từ 1,5 - 1,75%/năm lên 2,25 - 2,5%/năm, nhưng VN-Index vẫn tăng điểm, đồng pha với sắc xanh của thị trường chứng khoán Mỹ và không ít thị trường khác trên thế giới.

Hình minh họa
VN-Index khó giảm xuống dưới 1.150 điểm. Hình minh họa

Thực tế, quyết định này của Fed đã được dự báo từ trước và nhà đầu tư dần quen với chính sách tiền tệ thắt chặt của các ngân hàng trung ương. Trong khi đó, giá dầu giảm và phát biểu của Chủ tịch Fed “có thể giảm tốc các đợt tăng lãi suất sau khi đánh giá tác động của quá trình điều chỉnh chính sách tới nền kinh tế và lạm phát” làm vơi bớt lo ngại của các nhà đầu tư về nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái do các biện pháp mạnh tay kiềm chế lạm phát.

Trước đó, ngưỡng 1.200 điểm của VN-Index được nhiều chuyên gia đánh giá là kháng cự mạnh, nhưng chỉ số cũng ít có khả năng giảm sâu hơn. Các nhịp tăng điểm và điều chỉnh trong vùng 1.150 - 1.200 điểm có thể tái diễn, giúp nhà đầu tư không quá hưng phấn hay bi quan và có thời gian để thích nghi với những mốc điểm mới của thị trường trong tương lai.

Thị trường “lình xình” vì dòng tiền luân chuyển nhanh giữa các nhóm ngành và nhóm cổ phiếu riêng lẻ, nương theo kết quả kinh doanh quý II/2022 và triển vọng quý III, trong bối cảnh thị trường chung bị tác động bởi các yếu tố như lạm phát, lãi suất, tỷ giá...

Giai đoạn 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu, hầu hết ngân hàng trung ương phải tăng cung tiền để giải quyết những khó khăn do dịch bệnh gây ra (đơn cử, Mỹ đã in tiền với quy mô lên tới 29% GDP) và lãi suất được giữ ở mức thấp nhằm hỗ trợ kinh tế tăng trưởng. Tiền rẻ là động lực chính giúp thị trường chứng khoán tăng điểm.

Khi giá năng lượng và lương thực, thực phẩm tăng vọt, nhất là sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2/2022, các ngân hàng trung ương dần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, điển hình là Fed, nhằm kiềm chế lạm phát. Thời kỳ tiền rẻ không còn, kinh tế thế giới đối mặt với lạm phát cao và nhiều yếu tố bất định khác nên thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm kể từ đầu tháng 4.

Tại thị trường Việt Nam, VN-Index hiện có mức giảm trên 20% so với đỉnh, nhưng không ít mã cổ phiếu mất giá 30 - 40%, thậm chí trên 50%, giúp mức định giá P/E trở nên hấp dẫn so với thị trường các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Đặc biệt, kinh tế Việt Nam là điểm sáng trên toàn cầu khi đang trên đà hồi phục mạnh mẽ. GDP quý I/2022 tăng 5,03%, quý II tăng 7,72% (cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2021) và quý III được Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2021, cả năm 2022 tăng khoảng 6,7% (năm 2021 tăng 2,58%). Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 26/7 hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 xuống 3,2%, từ mức dự báo 3,6% đưa ra hồi tháng 4.

Trong phiên 28/7/2022, điểm số và thanh khoản sàn HOSE có diễn biến tích cực, VN-Index tăng 1,43%, giá trị giao dịch ghi nhận trên 15.000 tỷ đồng, tăng 50% so với phiên liền trước, khối ngoại mua ròng 675,6 tỷ đồng. Một số nhà đầu tư cho rằng, đây là phiên bùng nổ theo đà (Follow Through Day), báo hiệu thị trường đã tạo đáy, tức khả năng chỉ số giảm xuống dưới 1.150 điểm ít xảy ra, mở ra cơ hội đầu tư an toàn hơn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, VN-Index đã vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm trong bối cảnh dòng tiền nhìn chung vẫn trong tình trạng suy yếu, thanh khoản của thị trường còn rất thấp và giá có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Mặc dù vậy, độ rộng thị trường (Market Breadth) đang có chiều hướng tích cực, nên chỉ số có thể tiếp tục diễn biến khả quan, hoặc tích lũy quanh ngưỡng 1.200 điểm để tạo đà tiến lên các mức điểm cao hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán Mỹ có tháng giao dịch tốt nhất từ năm 2020

Chứng khoán Mỹ cũng đã tích cực hơn trong tuần này, do các nhà đầu tư suy đoán rằng Fed có thể không cần phải ...

Các sự kiện, thông tin nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua tuần này

Có rất nhiều tin tức đáng chú ý để thị trường điều hướng trong tuần này, trong đó yếu tố tác động lớn nhất có ...

Góc chuyên gia: Nhà đầu tư nên tích lũy dần cổ phiếu

Không ít cổ phiếu của các công ty xây dựng nhà sẽ bị ảnh hưởng do lãi suất cao. Các nhà bán lẻ như Walmart ...

Việt Hoàng