VN-Index được kỳ vọng tăng 15% vào cuối năm 2023

Cập nhật: 14:24 | 04/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Với kịch bản cơ sở, VN-Index được kỳ vọng tăng 15% vào cuối năm 2023, cao hơn so với ước tính tăng trưởng lợi nhuận là 13,8% cho năm nay (vùng điểm mục tiêu của VN-Index là 1.160 vào cuối năm). Mặc dù vậy, sẽ có những giai đoạn trong năm chỉ số có thể ghi nhận vùng điểm cao hơn so với ngưỡng mục tiêu kể trên.

Theo báo cáo chiến lược năm 2023 của Trung tâm phân tích Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research, sau những biến cố trong năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam bước sang năm mới với các yếu tố tích cực và tiêu cực đan xen.

VN-Index được kỳ vọng tăng 15% vào cuối năm 2023

Một điểm tích cực mà SSI Research, nhận thấy là thị trường đã phản ánh khá nhiều rủi ro, bao gồm cả rủi ro định giá lại trong chu kỳ lãi suất tăng, cũng như triển vọng tăng trưởng kém khả quan hơn cho năm 2023. P/E thị trường dự phóng cho năm 2023 là 9,2 lần (tính tại ngày 30/12/2022), thấp hơn 35% so với mức P/E trung bình của thị trường là 14,16 lần trong giai đoạn 2009- 2022.

Một điểm cộng quan trọng khác cho năm 2023 là đồng VND có thể sẽ ổn định hơn trong năm nay. Ngược lại, rủi ro về thanh khoản vẫn tồn tại xuyên suốt trong năm, do áp lực lớn đến từ lượng trái phiếu doanh nghiệp (trái phiếu doanh nghiệp) đến hạn. Lãi suất có thể sẽ đạt đỉnh nhưng sẽ quay đầu với tốc độ khá chậm. Do đó thị trường bất động sản vẫn sẽ đối mặt với khó khăn kéo dài.

Mặt khác, kỳ vọng được đẩy lên cao khi Chính phủ đang có những động thái thực tế hơn nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường vốn, cụ thể là chuyển biến tích cực từ quá trình sửa đổi Nghị định 65, nhưng đây cũng không phải là câu chuyện một sớm một chiều có thể giải quyết được.

Với kịch bản cơ sở, VN-Index được kỳ vọng tăng 15% vào cuối năm 2023, cao hơn so với ước tính tăng trưởng lợi nhuận là 13,8% cho năm nay (vùng điểm mục tiêu của VN-Index là 1.160 vào cuối năm). Mặc dù vậy, sẽ có những giai đoạn trong năm chỉ số có thể ghi nhận vùng điểm cao hơn so với ngưỡng mục tiêu kể trên.

"Với những động thái chủ động và quyết liệt của Chính phủ để đối phó với các thách thức vĩ mô, chúng tôi kỳ vọng thị trường chứng khoán trong năm 2023 sẽ khả quan hơn nếu so sánh với năm 2022, nhưng còn quá sớm để trở nên quá lạc quan về khả năng bứt phá mạnh của thị trường", SSI Research nhấn mạnh.

Các giả định chính của nhóm phân tích liên quan đến thị trường bao gồm: (i) Về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, rủi ro vỡ nợ vẫn tồn tại - đặc biệt đối với các tổ chức phát hành có quy mô nhỏ, (ii) Các tổ chức phát hành lớn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể vẫn đứng vững trước rủi ro vỡ nợ nhưng vẫn cần được theo dõi chặt chẽ. (iii) Quá trình thanh lọc thị trường/ xử lý các sai phạm vẫn tiếp diễn nhưng sẽ không ảnh hưởng quá mạnh mẽ đến thị trường như trong năm 2022.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư cá nhân bán ròng mạnh tháng đầu năm 2023, tâm điểm gọi tên HPG

Giao dịch ngược chiều với các nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư cá nhân bán ròng 4.878 tỷ đồng trên HOSE. Tính riêng ...

Nhìn lại khuyến nghị cổ phiếu của các công ty chứng khoán tuần từ 30/1–3/2/2023

Thị trường điều chỉnh trong tuần giao dịch trọn vẹn đầu tiên của năm Quý Mão 2023 với thanh khoản gia tăng. Điều này cho ...

Cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh mạnh trong phiên ETF cơ cấu danh mục

Trong phiên giao dịch cuối tuần (3/2) nhóm cổ phiếu ngân hàng gặp áp lực điều chỉnh mạnh mẽ về cuối phiên khi đây là ...

Quỳnh Nga