VN-Index cuối tháng 4 sẽ đạt 1.300 điểm, cuối năm vượt 1.400 điểm

Cập nhật: 18:18 | 11/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Vietcombank - VCBS dự báo, mức cao nhất trong năm 2021 của các chỉ số chính được dự báo tăng khoảng 20 - 30% so với cuối năm 2020 (VN-Index có thể đạt mốc 1.325 - 1.435 điểm) với xu hướng vận động quanh một "nền" giá cao hơn nhưng biên độ dao động (chênh lệch giữa mức cao nhất và mức thấp nhất trong năm) của VN-Index sẽ vào khoảng 200 - 300 điểm.

5958-cp
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong báo cáo mới được công bố, CTCK Vietcombank (VCBS) đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam cả năm sẽ đạt từ 6,8% đến 7% trong khi lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát từ 3% - 3,5%.

Với việc yếu tố rủi ro tỷ giá cũng không lớn trong khi mặt bằng lãi suất thấp được dự báo tiếp tục duy trì, VCBS cho rằng, chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được duy trì ít nhất cho tới năm 2022 khi mục tiêu ưu tiên của nhiều ngân hàng Trung ương lớn trong giai đoạn này vẫn là hỗ trợ nền kinh tế hồi phục sau dịch bệnh.

VCBS đánh giá, ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn còn dư địa giảm với cả lãi suất huy động và cho vay.

VN-Index có thể lên mốc 1.435 điểm trong năm 2021

Với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có nhiều tín hiệu hồi phục tích cực và kỳ vọng lãi suất tiếp tục giữ ở mức thấp, VCBS điều chỉnh kịch bản dự báo về thị trường chứng khoán năm 2021 theo hướng tích cực hơn.

Theo đó, VCBS dự báo mức cao nhất trong năm 2021 của các chỉ số chính được dự báo tăng khoảng 20 - 30% so với cuối năm 2020 (1.325 - 1.435 điểm). VN-Index sẽ có xu hướng vận động quanh một "nền" giá cao hơn nhưng biên độ dao động (chênh lệch giữa mức cao nhất và mức thấp nhất trong năm) của VN-Index sẽ vào khoảng 200 - 300 điểm.

Trong bối cảnh triển vọng chung của thị trường có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực, nhà đầu tư sẽ đứng trước khá nhiều lựa chọn cổ phiếu tiềm năng trải rộng ở nhiều nhóm ngành khác nhau với quy mô vốn hóa đa dạng. Tuy nhiên, VCBS nhấn mạnh vào những nhóm ngành thiết yếu cho tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế như là một sự cân bằng giữa rủi ro đầu tư và lợi nhuận kỳ vọng như:

- Các nhóm ngành Sản xuất vật liệu xây dựng cơ bản (xi măng, thép, gỗ, đá); Sản xuất sản phẩm nông nghiệp; Điện (cả truyền tải điện và sản xuất điện). Đây cũng là các nhóm ngành được hưởng lợi từ hoạt động đẩy mạnh đầu tư công của chính phủ thông qua các dự án xây dựng mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện tại của Việt Nam cũng như sự hồi phục chung của tổng cầu nền kinh tế nội địa.

- Các doanh nghiệp cảng biển – logistics cung cấp dịch vụ phụ trợ cho dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và các đối tác khác, theo đó cũng góp phần hỗ trợ cho hoạt động chuyển dịch hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia có chi phí nhân công cạnh tranh hơn như Việt Nam.

- Các doanh nghiệp có yếu tố ứng dụng công nghệ mới. Quá trình ứng dụng công nghệ tiên tiến hơn vào sản xuất kinh doanh và "số hóa" trong nền kinh tế Việt Nam là tất yếu và không thể đảo ngược.

- Các doanh nghiệp riêng lẻ có "câu chuyện riêng" liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới và chuyển sàn,…

VN-Index cán mốc 1.300 điểm cuối tháng 4/2021

Trong khi đó, nhận định về kịch bản thị trường chứng khoán tháng 4/2021, Chứng khoán Yuanta cho rằng, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục xu hướng tăng trung hạn và hướng về vùng 1.283 – 1.300 điểm.

Nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm dẫn dắt chính xu hướng của thị trường. Yuanta Securities Vietnam dự báo, quý I/2021 sẽ là quý tăng trưởng cao nhất năm 2021 và dư địa tăng trưởng ở những quý còn lại phụ thuộc vào từng câu chuyên riêng của các ngân hàng.

Rủi ro nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có chiều hướng gia tăng khi xung lực tăng giá trung hạn và dòng tiền ở nhóm cổ phiếu này suy yếu.

Yuanta cho rằng, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và xem xét hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiến về vùng 1.283 - 1.300 điểm đồng thời các nhà đầu tư có thể thực hiện đầu tư theo chiến lược phòng thủ với các cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao.

Bản tin tài chính quốc tế ngày 11/4/2021: Alibaba bị Trung Quốc phạt số tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD

Bản tin tài chính quốc tế ngày 11/4/2021 được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật bao gồm những nội ...

Tập đoàn FLC dự kiến trả cổ tức 10%

Ngày 12/4/2021 (Thứ Hai tuần tới), Tập đoàn FLC sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 trình thông qua nhiều ...

Thị trường chứng khoán có thể biến động mạnh trong tuần tới (từ 12-16/4)

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường diễn biến trồi sụt với biên độ trong khoảng 1.230-1.245 điểm và kết tuần vẫn giữ được ...

Minh Thuận T/H