VN-Index có “cửa” lên mốc 1.300 – 1.350 điểm trong năm 2024?

Cập nhật: 06:12 | 14/05/2024 Theo dõi KTCK trên

VN-Index đã xuất hiệu nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 4. Tuy nhiên, chỉ số đã có sự phục hồi khi quay trở lại kiểm định đường MA20 tuần thành công. Chứng khoán VNDirect nhận định, sau giai đoạn điều chỉnh mạnh trong tháng 4, thị trường chứng khoán có thể bước vào nhịp tích lũy trước khi hình thành xu thế mới rõ rệt hơn.

Cụ thể, rủi ro giảm điểm đã hạ nhiệt khi các doanh nghiệp niêm yết trên sàn ghi nhận kết quả kinh doanh phục hồi trong quý 1/2024 và bài phát biểu “ôn hòa” về chính sách tiền tệ của Chủ tịch Fed góp phần làm hạ nhiệt áp lực tỷ giá trong nước.

Kịch bản VN-Index tạo đáy 2 thấp hơn đáy 1 về cơ bản đã được loại trừ. Qua đó VNDirect kỳ vọng thị trường sẽ vào nhịp tích lũy với vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.170 điểm (+/- 10 điểm) trước khi hình thành xu hướng tăng mới.

Trong bối cảnh VN-Index đã phục hồi mạnh mẽ từ đáy, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục lên trước tiên. Qua đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn (< 70% tỷ trọng toàn danh mục) và hạn chế sử dụng đòn bẩy.

VN-Index có “cửa” lên mốc 1.300 – 1.350 điểm trong năm 2024?

Nếu thị trường điều chỉnh về các vùng hỗ trợ sẽ mở ra cơ hội mua mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Các vùng hỗ trợ của thị trường là mốc tâm lý 1.200 điểm và vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.170 điểm. Các yếu tố ngắn hạn nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi là diễn biến chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Ngoài ra, VNDirect cũng cập nhật kịch bản cơ sở phản ánh những sự thay đổi mới của bối cảnh vĩ mô trong nước và toàn cầu. Thứ nhất, VNDirect điều chỉnh kỳ vọng về số lần cắt giảm lãi suất của FED xuống còn 1 – 2 lần trong 2024 (trước đó dự phóng 3 lần), để phản ánh số liệu lạm phát của Mỹ gần đây vượt dự báo của thị trường.

VN-Index có “cửa” lên mốc 1.300 – 1.350 điểm trong năm 2024?

Thứ hai, VNDirect điều chỉnh tăng dự phóng xuất khẩu của Việt Nam, theo đó tăng trưởng xuất khẩu năm 2024 có thể đạt 8 – 10% so với cùng kỳ. Thứ ba là tiếp tục duy trì dự phóng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE trong năm 2024 ở mức 16-18% so với cùng kỳ. Cuối cùng, tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14% trong năm 2024.

Hiện, định giá của VN-Index được coi là khá hợp lý nếu so với các thị trường mới nổi khi xét trên tỷ lệ P/E và tương đối rẻ khi xét trên tỷ lệ P/B. Tuy nhiên, xu hướng phục hồi của lợi nhuận sẽ giúp cải thiện định giá thị trường. Vì vậy, CTCK này giữ nguyên dự báo VN-Index sẽ chạm mốc 1.300-1.350 điểm vào thời điểm cuối năm 2024 (tương ứng với P/E mục tiêu ở mức 14-14,2 lần)

Ba nhóm cổ phiếu tiềm năng 2024

Nhận diện cơ hội đầu tư trong thời gian tới, VNDirect gọi tên ba nhóm ngành có tiềm năng tốt.

Đầu tiên, là nhóm cảng tiếp tục được hưởng lợi từ sự phục hồi của hoạt động thương mại. Trong tháng 4, hoạt động thương mại ghi nhận kết quả tích cực. Trong đó, hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận lần lượt 30,9/30,3 tỷ USD, tăng 11%/20% so với cùng kỳ. Tổng giá trị thương mại đạt 239 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ. Do kỳ vọng hoạt động thương mại sẽ phục hồi trong năm 2024, VNDirect tin rằng điều này sẽ hỗ trợ sản lượng container phục hồi 4,5% so với mức nền thấp năm ngoái.

Thứ hai, nhóm ngành thép với kỳ vọng nhu cầu phục hồi và biên lợi nhuận gộp được kỳ vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024. Nhu cầu thép dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại nhờ thị trường bất động sản trong nước được kỳ vọng tiếp tục ấm lên trong giai đoạn 2024-25 trong bối cảnh môi trường lãi suất cho vay giảm, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, vấn đề pháp lý được cải thiện và nhu cầu mua nhà, tích lũy tài sản của người dân phục hồi.

Thứ ba, nhóm ngành chăn nuôi có triển vọng tốt nhờ tăng trưởng vượt bậc trên mức nền thấp. Trong quý 1/2024 hầu hết các doanh nghiệp chăn nuôi ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ đà tăng giá lợn hơi và giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt.

Trong tháng 4/2024, giá lợn hơi trung bình tăng 15,4% so với đầu năm lên 60.500 đồng/kg. CTCK kỳ vọng giá lợn hơi sẽ duy trì đà tăng trong các tháng tiếp theo do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu đang có dấu hiệu hồi phục. Trong khi đó, giá ngũ cốc duy trì ở mức thấp so với 2023 sẽ kéo theo chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt và giúp các doanh nghiệp chăn nuôi ghi nhận biên lợi nhuận gộp cải thiện trong 2024.

3 cổ phiếu giàu triển vọng trong giai đoạn thị trường chứng khoán phân hóa

Trong báo cáo chiến lược phát hành mới đây, SSI thêm mới ba cổ phiếu IDC, ACV và PVS vào danh sách cổ phiếu giàu ...

Nhận tin tích cực, cổ phiếu ngành điện này lập tức hướng về vùng đỉnh 2 năm

Chỉ sau 7 phiên giao dịch với hàng loạt các phiên tăng mạnh, thị giá cổ phiếu PPC đã tiệm cận vùng đỉnh 2 năm...

Chọn lọc cổ phiếu theo kết quả kinh doanh quý 1/2024

Dựa trên kết quả kinh doanh quý 1/2024, Mirae Asset tiến hành lọc cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định, duy trì sức ...

Anh Vũ