Vĩnh Hoàn (VHC): Doanh thu xuất khẩu tháng 12/2022 giảm 31%

Cập nhật: 06:00 | 18/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 12/2022 với doanh thu xuất khẩu giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 661 tỷ đồng.

Trong đó, mảng cá tra sụt giảm tới 44% còn 297 tỷ, là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm. Các mảng sản phẩm phụ, bánh phồng tôm, bánh gạo bún cũng như các sản phẩm giá trị gia tăng đồng loạt báo doanh thu đi xuống so với tháng 12/2021. Bù lại, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm hỗn hợp khác ghi nhận tăng trưởng 31% và 18%.

Vĩnh Hoàn (VHC): Doanh thu xuất khẩu tháng 12/2022 giảm 31%
Công ty CP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC)

Xét theo thị trường xuất khẩu, hai thị trường chính là Mỹ và Trung Quốc cùng báo doanh thu giảm 63% và 73%. Thị trường trong nước cũng ghi nhận sự giảm sút doanh thu 16%. Riêng thị trường châu Âu và các nước khác có cải thiện so với cùng kỳ.

Nếu so với các tháng từ đầu năm đến nay, tháng 12 là tháng có doanh thu xuất khẩu thấp nhất, là tháng thứ ba có doanh thu giảm sút liên tiếp.

Mới đây, theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và tồn kho cá thịt trắng cao sau khi nhập khẩu ồ ạt, xuất khẩu sang Mỹ của Vĩnh Hoàn giảm đáng kể từ quý II/2022. Còn thị trường Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Các chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Hoàn nói riêng và toàn ngành nói chung sẽ tiếp tục chậm lại cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2023.

Theo đó, VDSC dự phóng doanh thu của Vĩnh Hoàn trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 12.050 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.586 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và giảm 31% so với ước tính thực hiện trong năm 2022. Biên lợi nhuận gộp có thể trượt dốc từ 23,2% năm 2022 xuống 19,6% năm 2023.

Các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước 2022.

Bởi lẽ, giá bán và sản lượng sẽ khó giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát vì nhu cầu tiêu dùng thực phẩm giá rẻ như cá tra vẫn ở mức cao. Ngoài ra, mảng collagen và gelatin (C&G) có thể làm giảm bớt mức độ sụt giảm lợi nhuận trong những năm khó khăn của mảng cá tra.

Bên cạnh đó, thị trường không còn tình trạng dư cung nguyên vật liệu như giai đoạn 2018 - 2019 giúp giá nguyên vật liệu và giá bán không giảm đột biến.

Ở diễn biến khác, theo phân tích, thị trường Mỹ vẫn chưa thể hồi phục trong năm 2023 do lạm phát dai dẳng. Vĩnh Hoàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc có tiềm năng phục hồi hơn, nhưng vẫn khó bù đắp sụt giảm ở thị trường chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất và có giá bán cao nhất của Vĩnh Hoàn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Dragon Capital thoái bớt vốn tại Vĩnh Hoàn (VHC)

Nhóm Dragon Capital báo cáo kết quả giao dịch tại Công ty CP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC).

Lợi nhuận của Vĩnh Hoàn (VHC) có thể tăng trưởng âm trong năm 2023?

Theo nhận định của VDSC, sau năm đỉnh cao của ngành cá tra giúp các doanh nghiệp đều báo lợi lớn, lợi nhuận năm 2023 ...

Nhóm quỹ Dragon Capital bắt đầu có động thái thoái vốn tại Vĩnh Hoàn (VHC)

Trước đó, nhóm Dragon Capital liên tục mua vào cổ phiếu VHC để tăng sở hữu tại Vĩnh Hoàn. Cụ thể, ngày 14/12/2022, nhóm Dragon ...

Hoàng Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm