Chuyển động

Vingroup vừa âm thầm có động thái mới trước thời điểm đường sắt cao tốc Bắc – Nam khởi động

Thu Hà 31/07/2025 19:57

Vingroup vừa có động thái mới tại VinSpeed, hé lộ bước chuẩn bị cho cuộc đua hạ tầng.

Đặt nền móng cho một giấc mơ lớn

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 vừa được Tập đoàn Vingroup công bố ngày 30/7. Tính đến cuối tháng 6, bên cạnh khoản góp 1.900 tỷ đồng vào Công ty CP Năng lượng VinEnergo, Vingroup đã nâng vốn góp vào Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed lên 1.500 tỷ đồng, tăng thêm 900 tỷ đồng so với mức ban đầu.

Đường sắt cao tốc
Trong tháng 6 và tháng 7, ông Phạm Nhật Vượng cũng liên tục tăng sở hữu tại VinSpeed thông qua hai đợt góp vốn bằng cổ phiếu VIC

VinSpeed là doanh nghiệp do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập, đã tạo sự chú ý khi gửi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam lên Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 5 năm nay. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng có quy mô lớn nhất từng được đề xuất theo hình thức vốn tư nhân trực tiếp.

Công ty được thành lập với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Vượng nắm giữ 51%, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) góp 35% và Vingroup chiếm 10%. Số cổ phần còn lại thuộc về một số nhà đầu tư cá nhân.

Trước đó, trong tháng 6 và tháng 7, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng sở hữu tại VinSpeed thông qua hai đợt góp vốn bằng cổ phiếu VIC, tổng cộng 135,6 triệu cổ phiếu. Ước tính theo giá thị trường thời điểm đó, giá trị chuyển nhượng vào khoảng 12.500 tỷ đồng, một con số cho thấy quyết tâm cao độ của người đứng đầu Vingroup đối với dự án này.

VinSpeed tuyển quân rầm rộ, sẵn sàng bước vào cuộc đua

Không dừng lại ở việc gia tăng nội lực tài chính, VinSpeed gần đây còn phát đi thông báo tuyển dụng hàng loạt nhân sự, quy mô từ 500 đến gần 1.000 người. Các vị trí trải rộng từ kỹ sư, chuyên gia công nghệ, tài chính, pháp lý cho đến quản lý dự án, đặc biệt nhắm đến hai tuyến đường sắt đô thị là TP.HCM – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh.

Đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, VinSpeed đang chờ quyết định chính thức từ Chính phủ về chủ trương đầu tư. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt đề xuất đầu tư toàn tuyến đường sắt cao tốc dài nhất nước bằng nguồn vốn tư nhân, thay vì vốn công hay mô hình PPP như thông lệ.

Theo phương án tài chính mà VinSpeed trình bày, tổng mức đầu tư cho dự án này được ước tính khoảng 61,3 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư). Trong đó, công ty dự kiến huy động khoảng 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD từ nguồn lực tự có. Phần còn lại, tương đương 49 tỷ USD, được đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0% và thời gian hoàn trả kéo dài 35 năm.

VinSpeed cũng kiến nghị Chính phủ đảm nhận công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai. Trong tài liệu gửi lên các cơ quan chức năng, công ty khẳng định nếu được phê duyệt, họ sẽ nỗ lực hoàn thành toàn tuyến chỉ trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công.

Trong khi VinSpeed đang chờ "bật đèn xanh", thì ở cấp độ nhà nước, tiến trình chuẩn bị cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cũng đã được kích hoạt. Theo kế hoạch, ngày 19/8 tới đây sẽ chính thức khởi động công tác giải phóng mặt bằng, nhằm đáp ứng lộ trình triển khai dự án có tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD.

Việc một tập đoàn tư nhân lớn mạnh như Vingroup thông qua VinSpeed chủ động đề xuất và đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đường sắt tốc độ cao đã mở ra một hướng đi mới cho mô hình phát triển kết cấu hạ tầng tại Việt Nam: Không chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, mà còn huy động nguồn lực khổng lồ từ khu vực tư nhân có tiềm lực.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Vingroup vừa âm thầm có động thái mới trước thời điểm đường sắt cao tốc Bắc – Nam khởi động
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO