Vingroup (VIC) chuẩn bị mở công ty địa ốc tại thành phố Hải Phòng

Cập nhật: 16:10 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty con mới của Vingroup dự kiến sẽ mang tên là Công ty CP Phát triển NVY Việt Nam. Tổ chức này dự kiến có vốn điều lệ là 11.684 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ góp vốn của Vingroup sẽ lên đến 99.914% của vốn điều lệ

Vào ngày 12/4, Hội đồng quản trị của Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã thông qua một nghị quyết về việc tham gia góp vốn để thành lập một công ty con mới. Theo nghị quyết này, công ty con dự kiến sẽ mang tên là Công ty CP Phát triển NVY Việt Nam. Tổ chức này dự kiến có vốn điều lệ là 11.684 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ góp vốn của Vingroup sẽ lên đến 99.914% của vốn điều lệ. Vingroup sẽ đóng góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất. NVY Việt Nam sẽ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Vingroup (VIC) chuẩn bị mở công ty địa ốc tại thành phố Hải Phòng
Dự án Vinhomes Royal Island

Trước khi NVY Việt Nam được thành lập, tại cùng địa chỉ đã có một công ty có tên tương tự là Công ty CP Phát triển NVY. Công ty này đã được thành lập từ tháng 5/2023, và bà Nguyễn Mai Hoa được bổ nhiệm làm người đại diện theo pháp luật. Bà Nguyễn Mai Hòa hiện đang giữ vị trí lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại Hải Phòng, Vingroup đang triển khai đa dạng các dự án, trong đó có dự án nổi bật là "đảo tỷ phú" Vinhomes Royal Island được công bố cách đây không lâu. Ngoài ra, các dự án nhà ở xã hội Happy Home cũng đang được triển khai. Ngoài ra, dự án nhà máy ôtô VinFast với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD cũng được đặt tại khu công nghiệp ở đảo Cát Hải, Hải Phòng.

Năm nay, tập đoàn do Chủ tịch Phạm Nhật Vượng điều hành dự kiến ​​đưa ra kế hoạch doanh thu kỷ lục là 200.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.500 tỷ đồng, tăng lần lượt 24% và 119% so với năm 2023.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường, Vinhomes dự kiến ​​tối ưu hóa kênh phân phối và thúc đẩy mô hình O2O (online-to-offline). Công ty này sẽ xây dựng một hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc và phát triển mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Vinhomes cũng tiếp tục cải thiện hệ thống kinh doanh trực tuyến, làm cho chính sách và giá cả sản phẩm trở nên minh bạch hơn. Ngoài các dự án đã mở bán, công ty sẽ tập trung triển khai các dự án mới tiềm năng đã hoàn thiện thủ tục pháp lý để đảm bảo nguồn doanh thu trong năm nay, cũng như từng bước xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Năm 2023, Vingroup đạt doanh thu thuần trên 161.400 tỷ đồng, tăng 59%. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.056 tỷ đồng, không có sự chênh lệch đáng kể so với kết quả của năm liền trước. Hai chỉ tiêu này lần lượt đạt 85% và 103% so với kế hoạch năm 2023.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023, Hội đồng quản trị đề xuất trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ và toàn bộ lợi nhuận còn lại được giữ lại để sử dụng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến cuối năm 2023, tập đoàn có số dư lợi nhuận chưa phân phối hơn 14.100 tỷ đồng trên báo cáo tài chính hợp nhất.

Về hoạt động góp vốn, gần đây, Tập đoàn Vingroup đã công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch góp thêm vốn vào Công ty CP Di chuyển xanh và Thông minh GSM trong năm 2024. Theo đó, Tập đoàn đa ngành này sẽ góp thêm vốn vào GSM với tỷ lệ không vượt quá 5% vốn điều lệ doanh nghiệp tại từng thời điểm góp vốn. HĐQT giao cho Tổng Giám đốc quyết định việc góp vốn trong phạm vi nêu trên và thực hiện công tác liên quan đến việc góp vốn trong năm 2024.

Còn nhớ, hơn một năm trước, vào đầu tháng 3/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã công bố quyết định thành lập GSM - doanh nghiệp hoạt động trong hai mảng chính là cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện. GSM được biết tới là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối sống xanh bền vững cho cộng đồng.

Thời điểm thành lập, hãng dịch vụ vận tải này có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng góp 2.850 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 95%. Bà Phạm Thu Hương - vợ ông Vượng góp 90 tỷ đồng, tương sở hữu 3%, còn Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam vợ chồng ông Vượng góp 60 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 2%.

Chưa đầy một năm tuổi, GSM đã trải qua 2 lần tăng vốn “khủng”. Ngày 27/12/2023, doanh nghiệp nâng vốn điều lệ lên mức 6.199 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần số vốn điều lệ ban đầu. Gần một tháng sau, vốn điều lệ tăng thêm 1,6 lần, ghi nhận ở mức 9.666 tỷ đồng. So với thời điểm mới thành lập, quy mô vốn điều lệ của GSM đã mở rộng tới 3,2 lần.

Ước tính Vingroup sẽ góp thêm vốn vào công ty GSM với giá trị không quá 483 tỷ. Hiện ông Phan Thành Long là Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện pháp luật của GSM.

Ngược chiều, ngày 17/03, đã ký thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong công ty SDI – đơn vị đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của Công ty CP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail. Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024.

Sau khi giao dịch này hoàn tất, công ty SDI, công ty Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Được biết, Sado đang là cổ đông lớn nhất của công ty này khi sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của công ty này.

Vinhomes đặt mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng trong năm 2024

Năm 2024, Vinhomes lên kế hoạch doanh thu cao nhất từ trước đến nay với 120.000 tỷ đồng (4,7 tỷ USD), lãi sau thuế 35.000 ...

Vingroup đặt mục tiêu doanh thu hàng trăm nghìn tỷ đồng trong năm 2024

Trong năm 2024, tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến khoảng 200.000 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) lại "góp mặt" trong danh sách nợ BHXH

Theo danh sách được công bố bởi Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 3/2024, Xây dựng Hòa Bình (HBC) ...

Bá Tùng