VinFast đạt thỏa thuận cùng Marubeni hợp tác tái sử dụng pin xe điện

Cập nhật: 06:15 | 19/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Reuters đưa tin, ngày 18/12/2023, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast cho biết đã cùng Tập đoàn Marubeni ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện.

Lễ ký kết được tiến hành tại Tokyo (Nhật Bản), dưới sự chứng kiến của dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, trong khuôn khổ Diễn Đàn Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản và Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác ASEAN – Nhật Bản diễn ra tại Tokyo từ ngày 16 đến 18/12/2023.

VinFast đạt thỏa thuận cùng Marubeni hợp tác tái sử dụng pin xe điện
Đại diện VinFast và Marubeni tại lễ ký kết MOU

Theo thỏa thuận, VinFast và Marubeni sẽ hợp tác nghiên cứu, sản xuất các hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) từ pin xe điện đã qua sử dụng. Trong đó, VinFast sẽ là đơn vị cung ứng pin xe điện còn Marubeni đảm nhiệm việc đánh giá khả thi, tư vấn kỹ thuật và triển khai lắp đặt BESS. Hai bên cũng đồng thời hợp tác thúc đẩy các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực pin xe điện đã qua sử dụng, nhằm hướng tới mục tiêu “thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Dự kiến, Marubeni sẽ ứng dụng công nghệ độc quyền để tái sử dụng pin xe điện VinFast, phát triển thành BESS với giá cả phải chăng, sản xuất dễ dàng mà không cần tháo dỡ, xử lý và đóng gói lại pin.

Biên bản ghi nhớ lần này được xem là dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa VinFast và Marubeni, đồng thờu đóng góp vào mục tiêu giảm mức khí thải nhà kính của Việt Nam và thế giới.

Cần biết, trước đó, hồi tháng 5, Công ty TNHH Marubeni Green Power Việt Nam, công ty con của Tập đoàn Marubeni, đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Giải pháp năng lượng VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup, HOSE: VIC) để thúc đẩy việc sử dụng BESS tại Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Satoru Harada, Giám đốc Vận hành - Tập đoàn Marubeni cho hay: “Tập trung vào các giá trị công bằng, sáng tạo và hòa hợp, Marubeni cùng chia sẻ những định hướng và cách tiếp cận đột phá của VinFast hướng đến mục tiêu giảm phát thải và xây dựng một tương lai xanh. Với thế mạnh và bề dày kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án năng lượng lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, bao gồm các công nghệ tái sử dụng pin, Tập đoàn Marubeni kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược cùng VinFast, một doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam, nhằm phát triển các giải pháp giúp xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy các chính sách chống biến đổi khí hậu.”

Đáng chú ý, sự kiện này cũng là lần đầu tiên con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện dưới vai trò lãnh đạo của VinFast. Phát biểu với tư cách Phó tổng giám đốc Khối sản xuất của hãng xe điện này, ông Quân Anh chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác cùng Marubeni để cùng nghiên cứu triển khai các giải pháp năng lượng sạch và lưu trữ năng lượng thông minh. Việc ký kết MOU với Marubeni đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược thiết lập nền kinh tế tuần hoàn của VinFast. Tối ưu hóa giá trị vòng đời của pin xe điện không chỉ đưa di chuyển điện hóa thông minh dễ dàng tiếp cận hơn, mà còn thúc đẩy mục tiêu vì một tương lai xanh cho mọi người.”

Marubeni – đối tác quen thuộc của các doanh nghiệp Việt Nam

Về Marubeni, như Kinhtechungkhoan.vn từng giới thiệu, đây là một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản với tổng tài sản lên tới 68 tỷ USD và lợi nhuận hàng năm vào khoảng 2 tỷ USD. Được thành lập từ năm 1858, Tập đoàn này hiện đang sở hữu khoảng 600 công ty, văn phòng, chi nhánh, “phủ sóng” hơn 68 quốc gia trên khắp thế giới.

Marubeni tập trung sản xuất, đầu tư và cung cấp dịch vụ tại các lĩnh vực dệt may, công nghệ thông tin, thực phẩm, kinh doanh nông lâm ngư nghiệp, hóa chất, kim loại và khoáng sản, năng lượng, dự án cơ sở hạ tầng, hàng không vũ trụ và tàu thủy, tài chính, bất động sản, xây dựng, máy móc công nghiệp,...

Tại Đông Nam Á, chỉ riêng trong năm 2023, Marubeni đã đầu tư vào khá nhiều đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như: Trung tâm chẩn đoán thụ tinh trong ống nghiệm Conceive IVF Manila Inc của Philippines; Công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe trực tuyến Alodokter của Indonesia; Tập đoàn BJIT của Bangladesh cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và ASEAN; Hãng mỹ phẩm Thái Lan Karmarts; KarbonMRO Services, một liên doanh bảo trì máy bay có trụ sở tại Malaysia với D'viation Solutions Sdn Bhd và Quỹ Vertex Master Fund III của Vertex Venture Holdings.

Còn tại Việt Nam, Marubeni đã xuất hiện được hơn 30 năm. Tập đoàn Nhật Bản được biết đến với tư cách nhà xuất khẩu hàng đầu các mặt hàng của Việt Nam như thuỷ sản, cà phê và cũng là nhà phân phối lớn các mặt hàng như ngũ cốc, các sản phẩm hóa dầu… Bên cạnh đó, Marubeni cũng góp mặt vào các dự án trong lĩnh vực năng lượng như dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 đầu tư cùng KEPCO; dự án Nhà máy Điện khí LNG Quảng Ninh có tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng (liên danh cùng Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – Công ty CP (PV Power, HOSE: POW), Công ty CP Colavi và Công ty TNHH Tokyo Gas). Ngoải ra, Marubeni cũng là đơn vị khởi công xây dựng Nhà máy Giấy bao bì Kraft of Asia (KOA) trị giá 115 triệu USD ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hồi tháng 7, Tập đoàn này đã ký kết hợp tác phát triển toàn diện với tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực: năng lượng xanh; đầu tư phát triển dự án bất động sản; nghiên cứu khả thi phát triển - vận hành thành phố thế hệ tiếp nối sử dụng giải pháp thông minh.

Gần đây nhất, đầu tháng 11, Marubeni đã thông qua công ty con Marubeni Development Capital Asia (MGCA) có trụ sở tại Singapore rót vốn vào Công ty CP Nguyên liệu Á Châu AIG – nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm lớn nhất Việt Nam.

“Canh bạc” 10 tỷ USD của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang đứng trước những thách thức nào?

Mới đây, tạp chí Forbes đã có một bài phân tích dài với tựa đề “Người giàu nhất Việt Nam đặt cược 10 tỷ USD ...

Ông lớn Marubeni của Nhật Bản rót vốn vào nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm lớn nhất Việt Nam AIG

Deal Street Asia đưa tin, Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản đã rót vốn vào Công ty CP Nguyên liệu Á Châu AIG thông qua ...

Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Marubeni triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy xuất ...

Hà Lê