Vincom Retail (VRE) không còn là công ty con của Vingroup (VIC)

Cập nhật: 14:26 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Với việc thoái toàn bộ sở hữu tại SDI, Vingroup gián tiếp bán cổ phần và chỉ còn giữ 18,8% vốn tại Vincom Retail.

Hôm nay, ngày 18/3/2024, Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển thương mại SDI. Đây là đơn vị nắm giữ trên 99% vốn điều lệ của Công ty CP Kinh doanh Thương mại Sado - cổ đông lớn nhất của Công ty CP Vincom Retail (HOSE: VRE).

Vincom Retail (VRE) không còn là công ty con của Vingroup (VIC)
Văn bản công bố thông tin của Vingroup

Được biết, Sado hiện đang sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết tại Vincom Retail. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này bắt đầu sở hữu cổ phiếu VRE kể từ tháng 2/2021 sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Đến tháng 4/2021, Sado đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của của Vincom Retail khi nhận chuyển nhượng thêm 751 triệu cổ phiếu VRE.

Trở lại với thương vụ thoái vốn của Vingroup, giao dịch dự kiến thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024. Văn bản của Vingroup nêu rõ, sau khi giao dịch được hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Tập đoàn này.

Dù vậy, trên thực tế, với việc trực tiếp sở hữu 18,37% vốn điều lệ, tương ứng 18,82% quyền biểu quyết tại Vincom Retail, Vingroup vẫn là cổ đông lớn của đơn vị phát triển bất động sản bán lẻ này.

Đáng nói, thương vụ thoái vốn của Vingroup diễn ra trong bối cảnh Vincom Retail vẫn đang kinh doanh hiệu quả, thậm chí vừa xác lập kỷ lục hoạt động trong năm 2023. Cụ thể, năm vừa qua, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail đều chứng kiến tăng trưởng hai chữ số so với năm trước. Trong đó, doanh thu tăng 33%, đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 58,8%, đạt 4.409 tỷ đồng.

Vincom Retail (VRE) không còn là công ty con của Vingroup (VIC)
Thương vụ thoái vốn của Vingroup diễn ra trong bối cảnh Vincom Retail vừa lập đỉnh kinh doanh trong năm 2023

Chia sẻ về lý do bán Vincom Retail, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết đây, là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao.

“Để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo”, ông Quang nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Vingroup cũng bác bỏ luận điểm Vingroup thâu tóm “đất vàng” của các trung tâm thương mại do Vincom kiểm soát để biến thành dự án nhà ở.

“Sự suy diễn trên là vô căn cứ và thiếu thực tế. Các trung tâm thương mại đều được xây dựng theo đúng quy hoạch với mục đích sử dụng rõ ràng là đất thương mại dịch vụ. Không ai có thể tùy tiện đập đi xây nhà, phá vỡ quy hoạch của cả khu đất xây trung tâm thương mại lẫn tổng thể dự án. Việc này là hoàn toàn bất khả thi về mặt pháp lý lẫn thực tế”, thông cáo của Vingroup dẫn lời ông Quang cho hay.

Cũng theo đại diện Vingroup, hậu giao dịch sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail, theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Được biết, Vincom Retail hiện đang vận hành 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm nay, doanh nghiệp địa ốc này dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Vincom Retail (VRE) lãi hơn 12 tỷ đồng mỗi ngày, tăng trưởng 72%

Công ty CP Vincom Retail (VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 với kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn.

Khẳng định vị thế, Vincom Retail (VRE) áp đảo trong lĩnh vực cho thuê bán lẻ

Tính tới thời điểm hiện tại, VRE đang nắm giữ 83 trung tâm thương mại trải dài trên 45/63 tỉnh thành tại Việt Nam, doanh ...

VIC dự định khởi công loạt dự án NOXH, gói 120.000 tỷ đồng được xem xét hạ lãi suất

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) dự kiến triển khai loạt dự án NOXH tại nhiều địa phương trong thời gian tới.

Mai Chi