Vinaconex muốn dứt điểm dự án Splendora trong năm 2020

Cập nhật: 14:39 | 29/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng nay (29/6), Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã: VCG) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2020.  

vinaconex muon dut diem du an splendora trong nam 2020

TIG tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2020

vinaconex muon dut diem du an splendora trong nam 2020

Lịch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 tuần cuối tháng 6

vinaconex muon dut diem du an splendora trong nam 2020
Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT của Vinaconex phát biểu.

Theo đánh giá của HĐQT Vinaconex, hoạt động xây lắp của công ty chưa tương xứng với vị thế và năng lực của Vinaconex trên thị trường, một số dự án xây lắp dở dang kéo dài qua nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm gây lãng phí nguồn lực.

Bên cạnh đó, nhiều dự án đầu tư vẫn đang ở trong giai đoạn nghiên cứu, chuẩn bị, chưa triển khai thực hiện nên chưa ghi nhận doanh thu, lợi nhuận. Dự án Splendora (An Khánh JVC) sau khi hoàn thành khu BT5 vẫn chưa được tiếp tục triển khai và tồn tại nhiều vấn đề giải quyết.

Theo đó, Ban lãnh đạo công ty dự kiến trình cổ đông phương án mua lại 50% cổ phần của đối tác liên doanh hoặc bán toàn bộ số cổ phần hiện có trong dự án để có thể sớm thoát khỏi tình thế cân bằng như thời điểm hiện tại.

Hai phương án được đưa ra gồm:

Phương án 1: Vinaconex đàm phán để chuyển nhượng toàn bộ phần vốn của công ty tại An Khánh JVC cho thành viên góp vốn còn lại hoặc các nhà đầu tư khác có nhu cầu để thu hồi vốn, đầu tư vào các dự án tiềm năng khác.

Phương án 2: Vinaconex đàm phán mua lại toàn bộ phần vốn của thành viên góp vốn còn lại tại An Khánh JVC để có thể chủ động điều hành và triển khai dự án.

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết:Về An Khánh, là công ty liên doanh 50 – 50, tất cả vấn đề đều phải có sự đồng ý của 4 ông trong HĐQT. Nhưng trong kinh tế, chờ đến cả 4 người đồng ý thì thời gian không còn. Một đống tiền nằm ở đấy, mà nợ vay càng nhiều. Một năm mấy trăm tỉ đồng tiền lãi thì VCG phải chịu, cổ đông ở đây phải chịu.

Như vậy, một là chuyển nhượng cho bên sở hữu còn lại, nếu bên đó không đồng ý thì chuyển cho người khác. Nhưng VCG cũng sẵn sàng mua lại, VCG có đủ khả năng, năng lực để thực hiện dự án. Họ mua thì tôi bán và họ bán thì tôi mua. Tôi muốn kết thúc câu chuyện này trong năm 2020”.

Nếu thoái vốn khỏi dự án Splendora, Vinaconex tránh việc bỏ thêm vốn lớn vào hoạt động kinh doanh bất động sản khi ngành này đang trong giai đoạn chững lại. Bên cạnh đó, Vinaconex sẽ có thêm nguồn lực để tập trung đầu tư vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi như xây lắp, vốn là lợi thế của công ty.

Một vấn đề khác được cổ đông quan tâm là tại sao dòng tiền của công ty âm. Trả lời câu hỏi này, ông Đào Ngọc Thanh cho hay:

Về dòng tiền, thứ nhất tôi không thể tự quyết định, nó thể hiện trên con số đã được thực hiện và báo cáo lại qua con số. Thứ hai, chúng ta cũng không thể vượt qua các công ty kiểm toán, mà chúng ta được kiểm toán bởi Big4, nên tính hợp lý của báo cáo là hoàn toàn chính xác.

Về việc tại sao dòng tiền âm, lại có dư nợ nhiều?

Đã gọi là dòng tiền thì nó cần có thời gian để trở lại, để hoàn vốn. Nợ dương hoặc âm, VCG có cái thuận là chúng ta là công ty có lượng vốn đảm bảo hoạt động kinh doanh, thậm chí có thể vay các NHTM, lãi vay thậm chí thấp hơn lãi mà mình cho vay.

Trong năm 2019, chúng ta đã thực hiện một loạt dự án (Phú Yên hơn 600 tỉ đồng) nhưng chưa thể hoàn tiền ngay trong năm. Chúng ta đầu tư nhiều dự án BĐS đặc biệt là khu vực Móng Cái, Quảng Ninh. Chúng ta phải bỏ ra lượng tiền nhất để chuẩn bị

Tôi khẳng định là đoàn tiền hoàn toàn minh bạch. Nếu cổ đông thấy không minh bạch hoàn toàn có thể đưa lên văn bản, chỉ ra điểm không minh bạch.

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm