Vinaconex chỉ mất 18 tháng để “chinh phục” thủy điện Đăk Ba

Cập nhật: 19:14 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Công trình thủy điện Đăk Ba được xây dựng trên suối Đăk Ba, tỉnh Quảng Ngãi do Công ty cổ phần Bách Thiên Lộc (đơn vị 100% vốn của Tổng Công ty Vinaconex) là chủ đầu tư, Vinaconex làm tổng thầu thi công. Chưa đầy 18 tháng kể từ ngày khảo sát dự án đã đạt 70% sản lượng.

Công trình thủy điện Đăk Ba được xây dựng trên suối Đăk Ba (tên địa phương là suối Đăk Bua) là nhánh suối cấp 1 đầu nguồn sông ĐăkĐrinh, thuộc địa giới xã Sơn Bua và xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, do Công ty cổ phần Bách Thiên Lộc (đơn vị 100% vốn của Tổng công ty Vinaconex) là chủ đầu tư, Vinaconex làm tổng thầu thi công.

Vinaconex chỉ mất 18 tháng để “chinh phục” thủy điện Đăk Ba
Vinaconex chỉ mất 18 tháng để “chinh phục” thủy điện Đăk Ba.

Sơ đồ khai thác Công trình gồm: Đập dâng nước kết hợp đập tràn trên suối Đăk Ba, tuyến năng lượng kiểu đường dẫn bên bờ trái suối Đăk Ba (tuyến năng lượng: cửa nhận nước - hầm dẫn nước - cửa ra), hạng mục nhà máy kiểu hở nằm ngay trong Khu đô thị huyện Sơn Tây và kênh xả trả nước về Suối Lay chảy ra sông ĐăkĐrinh.

Với không khí làm việc khẩn trương, liên tục, thi công 3 ca liên tục, 24 tiếng mỗi ngày bất kể thời tiết, ngày 09/06/2022, mũi G5 – mũi khoan cuối cùng đã đươc hoàn thành, chính thức thông hầm toàn tuyến tại dự án thủy điện Đăk Ba.

Như vậy, Vinaconex chỉ mất 18 tháng để chinh phục “dòng sông năng lượng“ Đăk Ba, trong khi với các dự án thủy điện thông thường, thời gian thi công lên đến 3 – 5 năm chưa kể thời gian khảo sát và chuẩn bị.

Nắm bắt được đặc điểm thời tiết khắc nghiệt và tầng đất phủ dễ sạt lở của vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ, tổng thầu Vinaconex cũng đã có nhiều phương án thi công sáng tạo để tháo gỡ những vấn đề khó khăn. Hiện tại, Tổng thầu Vinaconex tiếp tục đẩy nhanh tất cả các hạng mục như: hoàn thiện nhà máy, lắp đặt thiết bị, thí nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử, hòa đồng bộ,...

Do dự thủy điện Đak Ba vận hành theo cột nước và hồ điều tiết ngày nên tổng quy hoạch mặt bằng của dự án chỉ chiếm 50,53 ha (trong đó có 3,3 ha rừng sản xuất, không có rừng tự nhiên và rừng phòng hộ), chính vì vậy dự án không có tác động lớn đến môi trường, môi sinh của địa phương.

Ngoài việc tăng tốc thi công vượt mùa mưa lũ, Vinaconex cũng đặc biệt chú trọng công tác phục hồi và bảo vệ môi trường. Hệ thống cỏ taluy được trồng khẩn trương phủ xanh các khu vực nhà máy, đập. Cây cối cũng được ưu tiên trồng sớm để đến khi vận hành sẽ có 1 hệ sinh thái xanh sạch.

Tháng 6/2022, Ban điều hành dự án Thủy điện Đak Ba cũng đã có dịp đón đoàn công tác đến từ một tập đoàn lớn của Nhật Bản thăm và làm việc tại dự án. Theo đánh giá của đoàn công tác, thủy điện Đăk Ba là một dự án có chất lượng tốt, Tổng thầu Vinaconex có kế hoạch làm việc rõ ràng, luôn lường trước được những khó khăn và khắc phục vấn đề trong quá trình thi công.

Vượt qua những khó khăn về dịch bệnh cùng thời tiết khắc nghiệt, hiện nay dự án thủy điện Đăk Ba đã đạt 70% sản lượng, dự kiến hòa lưới điện quốc gia vào tháng 12/2022. Khi hoàn thành, thủy điện Đăk Ba có công suất lắp máy 30 MW, điện năng trung bình năm 100,43 triệu kWh, nhà máy sẽ tạo ra doanh thu khoảng 130 tỷ đồng/năm, nộp hơn 20 tỷ đồng vào ngân sách địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội và dịch chuyển cơ cấu kinh tế của Huyện Sơn Tây, vốn là một huyện miền núi vùng sâu, còn nhiều khó khăn của Tỉnh Quảng Ngãi.

Được biết, sau quá trình tái cơ cấu vốn chủ sở hữu, Vinaconex đang tập trung vào 3 lĩnh vực chính là xây dựng, bất động sản và đầu tư tài chính. Hiện nay, Vinaconex đang tham gia thi công nhiều công trình quy mô lớn, đòi hỏi tính kỹ - mỹ thuật cao như Nhà ga hành khách T2 Sân bay Phú Bài, Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, một số gói thầu lớn của cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Khu đô thị du lịch Cát Bà - Amatina…. Mới đây, Vinaconex cũng đã bàn giao công trình Khách sạn Mikazuki, Đà Nẵng – một công trình cầu nối hữu nghị Việt – Nhật cho Tập đoàn Mikazuki, Nhật Bản.

Hoàn thành hơn 55% kế hoạch năm trong quý I/2022

Theo BCTC hợp nhất quý I/2022, Vinaconex đạt 1.333 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 736 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế 787 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt tăng 40% và 74% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của VCG đạt 780 tỷ đồng, tăng 126% so với quý I năm ngoái. Theo Vinaconex, nguyên nhân chính dẫn đến việc lợi nhuận hợp nhất tăng mạnh là do hợp nhất báo cáo tài chính của Công ty con mới đầu tư.

Đại hội cổ đông VCG mới đây đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 2022 đạt 15.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 143% và 169% so với thực hiện 2021. Như vậy, so với kế hoạch này thì kết thúc quý I, VCG đã hoàn thành được 13% mục tiêu về doanh thu (bao gồm cả doanh thu tài chính) và 55,6% mục tiêu về lợi nhuận.

Phân tích sâu báo cáo tài chính cho thấy, tính đến cuối kỳ, Tổng công ty có 1.642 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương, đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 4.399 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn đạt 10.416 tỷ đồng. Hàng tồn kho tính đến cuối quý I đạt 3.742 tỷ đồng.

Tính đến cuối kỳ, vốn chủ sở hữu của VCG đạt 30.628 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu kỳ. Trên bảng cân đối kế toán, Công ty còn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 2.522 tỷ đồng, cao hơn gần 700 tỷ đồng so với đầu kỳ.

Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 1.719 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với mức 858 đồng cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối quý I/2022, nợ phải trả của VCG là 21.479 tỷ đồng, giảm 8% so với hồi đầu năm. Có thể thấy, hệ số nợ/vốn chủ của VCG ở ngưỡng khá an toàn. Đây cũng là tỷ lệ đòn cân nợ thấp trong số các doanh nghiệp bất động sản lớn đang niêm yết.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy hệ số thanh toán hiện hành của VCG đạt xấp xỉ 2 lần, cao hơn so với đầu năm, điều này cho thấy khả năng thanh toán của đơn vị được cải thiện, gần như không có những rủi ro tài chính.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Vinaconex (VCG) dự kiến gióp trăm tỷ đồng thành lập Vinaconex Quảng Ninh

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE – Mã: VCG) thông qua phương án đầu tư góp vốn thành lập ...

Vinaconex (VCG) định ngày chốt danh sách trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/6, cổ phiếu VCG tăng 200 đồng lên 26.000 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao ...

Chân dung ông Đào Ngọc Thanh: “Ông chủ” dự án nghìn tỷ bước ra từ... bục giảng

Ông Đào Ngọc Thanh là doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng tại Việt Nam. Hiện ông Thanh đang ...

Đức Chiến

Tin cũ hơn
Xem thêm