VIMC kiến nghị HNX không cảnh báo cổ phiếu MVN

Cập nhật: 11:05 | 24/03/2025 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) kiến nghị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội không đưa cổ phiếu MVN vào diện cảnh báo, khẳng định các ý kiến kiểm toán ngoại trừ xuất phát từ yếu tố khách quan, không phải do gian lận hay vi phạm trong công bố thông tin tài chính.

VIMC kiến nghị không đưa cổ phiếu MVN vào diện cảnh báo

Mới đây, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, UPCoM: MVN) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về việc giải trình và đề xuất không đưa cổ phiếu MVN vào diện cảnh báo. Trong văn bản này, VIMC cho biết báo cáo tài chính hợp nhất của tổng công ty năm 2024 vẫn còn tồn tại ý kiến kiểm toán ngoại trừ, liên quan đến hai công ty con là Công ty CP Cảng Hải Phòng và Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông. Tuy nhiên, tổng công ty nhấn mạnh các tồn tại này đều xuất phát từ những yếu tố khách quan, phát sinh trong quá trình xử lý tài sản và nợ tồn đọng kéo dài, thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan nhà nước, chứ không phải do vi phạm hay thiếu minh bạch từ phía doanh nghiệp.

VIMC khẳng định ý kiến kiểm toán ngoại trừ là khách quan, kiến nghị không cảnh báo cổ phiếu MVN
Tình hình kinh doanh của VIMC trong năm 2024 ghi nhận nhiều điểm sáng

Tại Công ty CP Cảng Hải Phòng, ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến tài sản cầu cảng số 4, 5 và bãi container tại Cảng Chùa Vẽ. Đây là những tài sản có nguồn gốc vốn ODA và thuộc diện được quản lý bởi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, UBND các cấp... Vướng mắc phát sinh từ năm 2016 đến nay, liên quan đến phương án xử lý, định giá và chuyển giao quyền quản lý các tài sản này.

Văn bản giải trình của VIMC cho thấy hàng loạt văn bản, công văn qua lại giữa các bên như Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ... đã được ban hành trong nhiều năm qua nhằm tháo gỡ vướng mắc. Tuy nhiên, đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán năm 2024, phương án xử lý vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt cuối cùng. Đây là tồn tại mang tính khách quan, không xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp.

Tương tự, tại Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông, kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản nợ và tài sản phát sinh trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc chuyển nhượng tài sản, công nợ giữa Biển Đông, Công ty VFC và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng hiện vẫn chưa hoàn tất do vướng mắc trong thanh lý hợp đồng.

Theo VIMC, các bên liên quan đã nhiều lần làm việc để xử lý dứt điểm các nghĩa vụ phát sinh từ quá trình tái cơ cấu. Tuy nhiên, đến cuối năm 2024, việc xác nhận chuyển giao tài sản và hoàn tất hạch toán vẫn chưa thể thực hiện do phải chờ hướng dẫn và phê duyệt từ cấp có thẩm quyền.

Trước những tồn tại này, VIMC khẳng định doanh nghiệp hoàn toàn tuân thủ quy định về công bố thông tin, không che giấu hay cố tình vi phạm. Các báo cáo tài chính đều được lập và kiểm toán theo đúng chuẩn mực hiện hành. Những ý kiến ngoại trừ không làm sai lệch bản chất hoạt động của doanh nghiệp và không xuất phát từ yếu tố gian lận hay thiếu trung thực.

Tổng công ty cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ xử lý các tồn tại trên, tạo điều kiện để cổ phiếu MVN duy trì niêm yết bình thường, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và hình ảnh doanh nghiệp.

Từ những cơ sở đó, VIMC đề xuất Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội xem xét không đưa cổ phiếu MVN vào diện cảnh báo trong kỳ đánh giá tới.

Xem chi tiết tại đây

Kinh doanh khởi sắc, lương lãnh đạo tăng vọt

Vừa qua, VIMC cũng đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, đồng thời công khai mức thu nhập của các lãnh đạo cấp cao trong hệ thống điều hành.

Tình hình kinh doanh của VIMC trong năm 2024 ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong đó, doanh thu hợp nhất đạt 16.961 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2023. Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động tài chính cũng đạt mức 856 tỷ đồng, tăng 29%. Tuy nhiên, chi phí lãi vay tăng mạnh 84%, lên tới 372 tỷ đồng, phản ánh phần nào áp lực tài chính từ nguồn vốn vay.

Dù vậy, khoản lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết đạt 225 tỷ đồng – góp phần quan trọng vào kết quả lợi nhuận hợp nhất sau thuế của VIMC, đạt 2.629 tỷ đồng, tăng trưởng 55% so với năm trước.

VIMC khẳng định ý kiến kiểm toán ngoại trừ là khách quan, kiến nghị không cảnh báo cổ phiếu MVN
Nguồn: Dữ liệu kinhtechungkhoan.vn

Ở báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ, VIMC mang về 1.640 tỷ đồng doanh thu và đạt lợi nhuận sau thuế 1.353 tỷ đồng – gấp 3,8 lần năm 2023. Động lực chính cho sự bứt phá này nằm ở khoản “lợi nhuận khác” tăng đột biến lên 960 tỷ đồng, trong khi năm 2023 chỉ ở mức 41 tỷ đồng.

Theo giải trình, khoản lợi nhuận đột biến này chủ yếu đến từ ba nguồn: 104 tỷ đồng thu được qua thanh lý, nhượng bán tài sản cố định; hơn 377 tỷ đồng từ phần lãi vay được xóa và 468 tỷ đồng ghi nhận từ việc định giá lại tài sản để phục vụ mục đích góp vốn.

Trong năm qua, tổng chi phí mà VIMC dành cho đội ngũ lãnh đạo là hơn 13,65 tỷ đồng, tăng tới 32% so với năm 2023. Trong đó, ông Lê Anh Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị – là người nhận mức thu nhập cao nhất với gần 1,64 tỷ đồng, tương đương khoảng 136 triệu đồng mỗi tháng, tăng hơn 25% so với năm liền trước.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT – cũng được ghi nhận có thu nhập gần 1,63 tỷ đồng trong năm 2024, tăng khoảng 13%. Đáng chú ý, tất cả các thành viên thuộc HĐQT và Ban Tổng giám đốc đều có mức thu nhập vượt mốc 1 tỷ đồng, và đều tăng so với năm trước đó.

Tại Ban Kiểm soát, ông Lương Đình Minh – một trong các thành viên – cũng nhận về gần 1,2 tỷ đồng tiền thu nhập, tương ứng mức tăng 20% so với năm 2023.

Vướng mắc cổ phần hóa tại Cảng Quy Nhơn vẫn chưa tháo gỡ

Trong báo cáo tài chính riêng, kiểm toán độc lập đã nêu ra hai nội dung cần lưu ý, trong đó đáng chú ý là khoản đầu tư vào Công ty CP Cảng Quy Nhơn với giá trị 415 tỷ đồng, được hạch toán ở mục “Đầu tư vào công ty con”.

Khoản này đại diện cho số tiền mà VIMC đã chuyển trả cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành, theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phần. Tuy nhiên, đến cuối năm 2024, các bên vẫn chưa thống nhất được giá trị lợi ích hợp pháp mà Hợp Thành được hưởng trong quá trình tham gia đầu tư, điều hành tại Cảng Quy Nhơn. Chính vì vậy, VIMC cho biết vẫn chưa thanh toán thêm khoản này và cũng chưa ghi nhận phần giá trị tương ứng vào báo cáo tài chính riêng.

VIMC hiện sở hữu 75,01% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn – một tỷ lệ đã được xác lập từ sau thương vụ chuyển giao cổ phần vào tháng 5-2019, theo chỉ đạo của Chính phủ và kết luận của Thanh tra Chính phủ về quá trình cổ phần hóa.

Về tình hình kinh doanh của Cảng Quy Nhơn trong năm qua, báo cáo cho biết doanh thu đạt 1.165 tỷ đồng – tăng hơn 23% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 128 tỷ đồng, tăng 11%.

Thu nhập của các lãnh đạo tại đây cũng được cải thiện. Ông Lê Hồng Quân – Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT – có thu nhập hơn 1,23 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 33%. Ba Phó tổng giám đốc gồm ông Hồ Liên Nam, Trần Vũ Thanh Quang và Đặng Văn Hòa cũng ghi nhận mức thu nhập trên 899 triệu đồng/người.

Vị phạm về thuế, Cảng Cam Ranh (CCR) bị xử phạt và truy thu gần 230 triệu đồng

Cảng Cam Ranh (CCR) bị Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính và truy thu gần 230 triệu đồng do kê khai sai ...

Doanh nghiệp vận tải biển đẩy mạnh mở rộng đội tàu, sẵn sàng đón vận hội mới

Các doanh nghiệp vận tải biển đang tăng tốc mở rộng đội tàu nhằm đón đầu cơ hội tăng trưởng trong năm 2025. Trước triển ...

Thu Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm