Vilico “bắt tay” tập đoàn Nhật Bản lập công ty vốn điều lệ 2 tỷ USD

Cập nhật: 10:59 | 11/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 8/3, Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico, Mã: VLC) đã thông qua nghị quyết hợp tác với Sojitz Corporation để thành lập công ty liên doanh tại Việt Nam đầu tư và kinh doanh lĩnh vực bò thịt.

Đề xuất 7 doanh nghiệp nhà nước nổi bật giữ vai trò mở đường, dẫn dắt và lan toả nền kinh tế

Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/3/2021: USD thế giới giảm tiếp

Cụ thể, vốn đầu tư ban đầu của công ty liên doanh là 2 triệu USD, khoảng 46 tỷ đồng (Tạm tính 1 USD = 23.000 đồng), trong đó vốn góp của Vilico là 51% và của Sojitz Corporation là 49%.

Theo tìm hiểu, Sojitz Corporation là tập đoàn lớn của Nhật Bản, được thành lập từ năm 2003 với vốn điều lệ 160 tỷ yen Nhật.

Sojitz Corporation hoạt động trên nhiều lĩnh vực liên quan đến công nghiệp ô tô, hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng y tế, hàng tiêu dùng, khu công nghiệp,...trong đó có lĩnh vực nông nghiệp và bò thịt.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của công ty thì tính đến cuối năm 2020, mảng đầu tư vào ngành thức ăn và chăn nuôi đóng góp 14,7% vào lợi nhuận gộp của tập đoàn.

Về Vilico, tại đại hội cổ đông thường niên 2021 dự kiến diễn ra vào tháng 3/2021, Hội đồng quản trị Vilico sẽ trình cổ đông chiến lược đầu tư Dự án Chăn nuôi, làm thịt, chế biến và phân phối thịt bò với công suất 20.000 con/năm. Tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng. Công ty có thể đầu tư 100% vốn hoặc tìm đối tác có tiềm lực và kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực này để thực hiện dự án.

Vilico cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu để sáp nhập với công ty mẹ hiện tại là Công ty CP GTNFoods (Mã: GTN). Theo đó, Vilico sẽ phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi lấy toàn bộ 250 triệu cổ phiếu GTN. Khối lượng và tỷ lệ phát hành cụ thể chưa được thông báo.

Sau sáp nhập, GTNFoods chấm dứt sự tồn tại, Vilico được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ, tài sản khác của GTNFoods một cách toàn bộ và nguyên trạng.

Về tình hình kinh doanh của Vilico, doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng trưởng trong ba năm gần đây. Riêng năm 2020 Vilico có doanh thu kỷ lục, với lãi ròng cũng cao nhất từ trước đến nay.

5253-vilico
(Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của Vilico).

Phương Thảo