Viettel Post và bài toán thích nghi với 'cao tốc logistics'
Việc cửa khẩu thông minh ngày càng mở rộng đặt ra yêu cầu mới cho Viettel Post: phải thích nghi nhanh với hạ tầng logistics số hóa toàn diện.
Viettel Post: Từ đơn vị chuyển phát đến đối tác công nghệ
Việc triển khai cửa khẩu thông minh tại các tuyến biên giới trọng điểm như Móng Cái (Quảng Ninh) đang mở ra bước chuyển mới cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Với việc ứng dụng hàng loạt công nghệ như AI, IoT, robot, blockchain và camera nhận diện khuôn mặt, cửa khẩu thông minh giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục từ hàng giờ xuống chỉ còn vài phút, đồng thời giảm đáng kể chi phí lưu bãi và thủ tục giấy tờ.

Tại cửa khẩu Móng Cái, việc quét vân tay hoặc khuôn mặt tài xế hiện chỉ mất khoảng 45 giây. Việc thông quan một container hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng dễ hỏng như trái cây, có thể giảm thời gian từ 6 giờ xuống còn 3 giờ. Cửa khẩu hoạt động 24/7, giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn về thời gian giao nhận.
Trong hệ sinh thái logistics đang tái định hình bởi công nghệ, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post, HOSE: VTP) nổi lên như một trong những doanh nghiệp tiên phong không chỉ trong ứng dụng, mà còn tham gia vào quá trình kiến tạo hạ tầng. Doanh nghiệp này đã tích hợp hệ thống với hải quan, đồng thời cung cấp các dịch vụ đồng kiểm, truy xuất nguồn gốc qua blockchain và theo dõi hành trình hàng hóa theo thời gian thực bằng AI và IoT.
Việc ứng dụng công nghệ mang lại hai lợi thế rõ rệt: một là tối ưu chi phí – khi doanh nghiệp ghi nhận mức giảm từ 30–40% chi phí bến bãi và thông quan; hai là nâng cao độ tin cậy dịch vụ – khách hàng có thể yên tâm hơn khi hàng hóa được theo dõi minh bạch và có thể xác minh nguồn gốc rõ ràng.
Không dừng lại ở chuyển phát nhanh, Viettel Post đang từng bước chuyển mình thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu. Từ dữ liệu logistics thu thập được, công ty có thể cung cấp các giải pháp tư vấn chuỗi cung ứng, phân tích nhu cầu thị trường và đề xuất tối ưu hoạt động phân phối.
Đầu tư công nghệ và chiến lược dài hạn
Để phục vụ cho giai đoạn tăng trưởng mới, Viettel Post đã đầu tư vào các trung tâm chia chọn tự động, điển hình như trung tâm tại TP.HCM với tỷ lệ tự động hóa đạt 85%. Doanh nghiệp cũng tự phát triển robot AGV thay vì nhập khẩu, thể hiện năng lực làm chủ công nghệ trong khâu vận hành.
Tuy nhiên, lợi thế công nghệ cũng đặt ra những thách thức về chi phí đầu tư ban đầu và nhu cầu nhân sự chất lượng cao. Việc vận hành hệ thống logistics thông minh đòi hỏi đội ngũ am hiểu về công nghệ, dữ liệu và quản lý chuỗi cung ứng – vốn đang là điểm nghẽn của không chỉ Viettel Post mà toàn ngành.
Trong bối cảnh các đối thủ như VNPost, Giao hàng tiết kiệm hay các tập đoàn logistics quốc tế cũng tích cực đẩy mạnh số hóa, Viettel Post cần duy trì tốc độ đổi mới liên tục để giữ vững lợi thế cạnh tranh.
Việc số hóa hệ thống cửa khẩu không chỉ mang lại lợi ích cho riêng doanh nghiệp logistics mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa tới toàn nền kinh tế. Khi thời gian thông quan và chi phí vận chuyển giảm, các doanh nghiệp sản xuất được hưởng lợi trực tiếp, người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng hóa với giá hợp lý hơn, và ngân sách nhà nước cũng tăng thêm nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả hơn.
Dự báo đến năm 2027, việc triển khai rộng rãi cửa khẩu thông minh có thể giúp kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gấp 2–3 lần. Việt Nam với vị trí địa lý thuận lợi có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và ASEAN, nếu hạ tầng logistics – trong đó có vai trò của các doanh nghiệp như Viettel Post – được phát triển đồng bộ và hiện đại.
Cửa khẩu thông minh giống như việc nâng cấp từ đường mòn thành đường cao tốc - mọi thứ sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn. Và Viettel Post đang chuẩn bị để trở thành "tài xế chuyên nghiệp" trên con đường cao tốc logistics mới này.