Vietnam Airlines tiếp tục lên kế hoạch lỗ ròng gần 10.000 tỷ đồng trong năm 2022

Cập nhật: 10:54 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN), hãng hàng không này lên kế hoạch năm nay với doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Vietnam Airlines lên kế hoạch năm nay với doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng sẽ phấn đấu vận chuyển 17 triệu khách cùng 271.200 tấn hàng hóa.

Vietnam Airlines tiếp tục lên kế hoạch lỗ ròng gần 10.000 tỷ đồng trong năm 2022
Vietnam Airlines dự kiến doanh thu tăng nhưng lỗ ròng gần 10.000 tỷ năm 2022

Hãng hàng không này cũng trình cổ đông thông qua bổ sung điều lệ về việc chuyển nhượng vốn ra ngoài Vietnam Airlines. Cụ thể, việc chuyển nhượng các khoản đầu tư vốn ra ngoài công ty, bao gồm cả việc chuyển nhượng quyền mua cổ phần, quyền góp vào CTCP, công ty TNHH thực hiện theo quy định, đảm bảo các nguyên tắc tuân thủ Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước; phản ánh đầy đủ giá trị doanh nghiệp bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất và bảo đảm nguyên tắc thị trường.

Với việc bổ sung điều lệ trên, nhiệm vụ trọng tâm của Vietnam Airlines năm nay đó chính là tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong đó doanh nghiệp hàng không này sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, cùng với đó là chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.

HĐQT Vietnam Airlines đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm 2022 sẽ là một năm có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc nối lại các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ không chỉ giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách mà cũng cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho công ty, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Nhìn lại năm 2021, đơn vị này ghi nhận doanh thu hợp nhất 29.752 tỷ đồng, giảm 27% so với thực hiện năm 2020. Khoản lỗ của công ty trong năm qua là 13.279 tỷ đồng, qua đó nâng lỗ lũy lên 21.961 tỷ đồng. Chính vì vẫn lỗ nên Vietnam Airlines sẽ không chia cổ tức 2021.

Tại đại hội, cổ đông sẽ thông qua việc miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT Tomoji Ishii do có đơn từ nhiệm ngày 31/3. Doanh nghiệp này sẽ tiến hành bầu bổ sung Hiroyuki Kometani để thay thế. Ông Hiroyuki sinh năm 1965, quốc tịch Nhật Bản, hiện đang là Phó Chủ tịch cấp cao của Ana Holdings - đối tác chiến lược của Vietnam Airlines.

Âm vốn chủ sở hữu hơn 2.100 tỷ đồng trong quý I/2022

Quý I/2022, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất kể từ quý II/2020 - thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không.

Mặc dù vậy, do giá vốn vượt doanh thu, Vietnam Airlines lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí khác, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 2.621 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2022 phản ánh rõ ảnh hưởng nặng nề của đại dịch kéo dài từ 2021 sang đầu năm nay, dù thị trường hàng không Việt Nam phục hồi khá nhanh. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế 3 tháng đầu năm gần như vẫn đóng băng, ảnh hưởng tiêu cực do xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các hoạt động của hãng không thể khởi sắc.

Tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế hơn 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160 tỷ đồng. Cuối tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau khi bổ sung gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Nếu tình trạng âm vốn chủ sở hữu tiếp tục kéo dài, hãng hàng không quốc gia sẽ có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định của Luật Chứng khoán.

Dự kiến mở đường bay thẳng tới Mỹ hàng ngày từ năm 2023

Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng tần suất bay thẳng Hoa Kỳ lên hàng ngày vào năm 2023 đồng thời đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Los Angeles.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phái đoàn cấp cao nước Việt Nam tới Hoa Kỳ, ngày 17/5 vừa qua, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) phối hợp cùng Saigontourist Group và Thiên Minh Group tổ chức Hội nghị xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại TP San Francisco.

Với chủ đề "Rediscovering Vietnam", Hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hai năm đại dịch, cũng như triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

Theo đó, Vietnam Airlines giới thiệu về đường bay thẳng Hoa Kỳ - Việt Nam, giúp nhanh chóng kết nối thương mại, du lịch hai nước.

Hiện nay, hãng hàng không quốc gia khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần giữa San Francisco và TPHCM, bằng tàu bay thân rộng hiện đại Airbus A350, Boeing 787, với chất lượng dịch vụ 4 sao, hướng tới 5 sao.

Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng tần suất bay thẳng Hoa Kỳ lên hàng ngày vào năm 2023 đồng thời đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Los Angeles.

Với nỗ lực xúc tiến từ cả hai nước trong hàng chục năm, lượng hành khách từ Hoa Kỳ đến Việt Nam và theo chiều ngược lại đang tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, năm 2019 lượng khách từ Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt hơn 746.000 lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2014 - 2019 là 11%.

Thống kê của Vietnam Airlines, tính riêng giai đoạn từ chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên vào 28/11/2021 đến nay, tổng số khách Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt hơn 15.000 lượt, nhiều chuyến bay có tỷ trọng lấp đầy trên 80%.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đạt gần 100 tấn, tăng hơn 61% so sánh cùng kỳ năm 2019.

Đến nay, Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ vận tải hàng không trên hơn 120 đường bay tới hơn 20 điểm đến nội địa và 30 điểm đến quốc tế. Sở hữu đội tàu bay hiện đại hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên ở Khu vực châu Á - Thái Bình Dương khai thác đồng thời hai loại máy bay thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350.

Với tình hình COVID-19 được kiểm soát tốt hơn và nhiều nước đã nới lỏng các thủ tục nhập cảnh, hãng hàng không Quốc gia ghi nhận lượng khách bay quốc tế đã có sự phục hồi nhất định. Vietnam Airlines đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp nhằm xúc tiến, kích cầu du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Vietnam Airlines giảm mạnh nhân sự, chi phí nhân công bằng một nửa trước dịch

Chi phí nhân công của Vietnam Airlines giảm mạnh một phần vì số lượng lao động đi xuống, ngoài ra còn vì hoạt động hàng ...

Vietnam Airlines trình 3 nhóm giải pháp lớn để xử lý lỗ và âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines cho biết trong năm 2022 sẽ thực hiện đồng bộ 3 giải pháp: Cải thiện kết quả kinh doanh, bán hoặc bán và ...

Hàng không Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khả quan sau dịch Covid-19

Sau thời gian dài đóng cửa vì dịch COVID-19, ngành vận tải hành khách quốc tế bằng đường hàng không đang ghi nhận những tín ...

Văn Toàn