Vietnam Airlines lên tiếng về việc cổ phiếu HVN sắp vào diện kiểm soát

Cập nhật: 05:11 | 07/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo thông báo mới của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 12/5.

Lý do mà HoSE đưa ra là Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại Quy chế Niêm yết và Giao dịch chứng khoán niêm yết.

Cũng theo quy chế này, cổ phiếu sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch nếu tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Với năm tài chính kết thúc vào 31/12/2022 như Vietnam Airlines, báo cáo tài chính phải được nộp chậm nhất vào ngày 31/3/2023. Hiện nay đã bước sang tháng 5, tức là quá hạn chót hơn 30 ngày, nhưng Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Vietnam Airlines lên tiếng về việc cổ phiếu HVN sắp vào diện kiểm soát

Ngày 29/3, Vietnam Airlines đã có văn bản đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE cho phép hoãn công bố báo cáo tài chính năm 2022 nhưng không nêu cụ thể thời hạn mới, Ủy ban Chứng khoán cũng đã có văn bản trả lời không đồng ý với đề nghị của Vietnam Airlines.

Phản hồi về việc chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Vietnam Airlines cho biết Tổng công ty đang tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của Vietnam Airlines.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành và công bố Báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất.

Hãng hàng không quốc gia nói thêm trong thời gian tới, Công ty sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố Báo cáo tài chính năm theo đúng quy định nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của Nhà đầu tư và tính minh bạch của Công ty.

Được biết, ngày 24/5 tới là ngày đăng ký cuối cùng dành cho các nhà đầu tư để tham dự Đại hội cổ đông thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 20/6.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/5, cổ phiếu HVN có giá 12.700 đồng/cp, khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt hơn 1,8 triệu cổ phiếu.

Về kết quả kinh doanh, Vietnam Airlines ghi nhận giảm lỗ quý I/2023 so với cùng kỳ. Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý này, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ và hợp nhất giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ hơn 137 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ năm trước. Về số liệu hợp nhất, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 37 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Vietnam Airlines lý giải, lỗ sau thuế hợp nhất quý I giảm so cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ, hãng hàng không Pacific Airlines và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với thời điểm trước dịch. Từ đầu quý I/2023, thị trường quốc tế từng bước phục hồi, cùng với đó Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh như cắt giảm chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ... và diễn biến tích cực của các yếu tố đầu vào như tỷ giá đã giúp doanh nghiệp giảm lỗ trong quý này.

Một doanh nghiệp hàng không khác là Vietjet (Mã: VJC) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2022 cho thấy doanh thu thuần đạt 40.142 tỷ đồng, lỗ sau thuế 2.262 tỷ đồng. Báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu năm vừa qua là 50.579 tỷ đồng và lỗ sau thuế 10.369 tỷ.

Quý I/2023, Vietjet báo lãi trước thuế 243 tỷ, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm 2022. Vietnam Airlines ghi nhận lãi 19,3 tỷ đồng, đánh dấu quý có lãi trước thuế đầu tiên sau chuỗi 12 quý thua lỗ liên tục kể từ đầu dịch COVID-19.

Chậm nộp BCTC, cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình vào diện kiểm soát từ ngày 17/4

Lý do cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị đưa vào diện kiểm soát vì chậm nộp báo cáo tài chính năm đã ...

Cổ phiếu NVT bị kiểm soát, Ninh Vân Bay tìm cách khắc phục

Ninh Vân Bay (NVT) cho hay, hoạt động kinh doanh quý I/2023 của các khu nghỉ dưỡng đều đang rất khả quan và sẽ đạt ...

TGG nói gì về việc cổ phiếu vào diện cảnh báo?

TGG cho biết cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo do Công ty chưa nộp BCTC kiểm toán năm 2022 quá thời hạn quy ...

Khánh Vân