Vietnam Airlines (HVN) họp cổ đông bất thường sau đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu

Cập nhật: 11:15 | 14/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Quyết định triệu tập đại hội cổ đông được Vietnam Airlines đưa ra khoảng một tháng sau khi tổng công ty hoàn thành đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu và thu về 7.961 tỷ đồng.

1006-hvn
Vietnam Airlines họp cổ đông bất thường vào 30/11 tới đây

Thông tin công bố mới đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường vào ngày 30/11/2021. Ngày chốt danh sách cổ đông dự kiến là 3/11.

Địa điểm họp cũng như nội dung cuộc họp sẽ được thông báo cụ thể trong thư mời họp sau khi chốt quyền.

Quyết định triệu tập đại hội cổ đông được Vietnam Airlines đưa ra khoảng một tháng sau khi tổng công ty hoàn thành đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu và thu về 7.961 tỷ đồng. Tình hình thanh khoản và giá trị sổ sách của tổng công ty nhờ vậy mà được cải thiện đáng kể.

Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của Vietnam Airlines đã thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô 8.000 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước đã đầu tư 6.894,9 tỷ đồng để mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, Tập đoàn ANA - cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines - đã chuyển nhượng quyền mua 70 triệu cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines mà không yêu cầu bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào cho việc chuyển nhượng quyền mua. Quyền mua cổ phiếu của ANA đã được phân bổ đều cho hơn 13.000 người lao động.

Sau đợt phát hành kể trên, Nhà nước vẫn sở hữu trên 86% vốn điều lệ của Vietnam Airlines. Cổ đông chiến lược ANA Holdings không thực hiện quyền mua nên tỷ lệ nắm giữ giảm từ 8,77% còn 5,62%.

Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và bù đắp thâm hụt dòng tiền, hỗ trợ thanh khoản, qua đó giúp cải thiện năng lực tài chính vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Vừa qua, một thông tin gây nên nhiều ý kiến trái chiều là việc Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã kiến nghị xem xét doanh nghiệp là trường hợp đặc biệt, được duy trì niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

Căn cứ quy định của Luật chứng khoán, một trong những điều kiện để hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán là doanh nghiệp bị lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất.

Tính đến cuối quý II/2021, Vietnam Airlines lỗ lũy kế hơn 17.770 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ xấp xỉ 14.183 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng.

Nếu hoạt động những tháng cuối năm của Vietnam Airlines không có chuyển biến đáng kể, khoản lỗ lũy kế vẫn vượt quá số vốn điều lệ, thì cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc khỏi HOSE để chuyển sang giao dịch ở thị trường UPCOM.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 13/10, giá cổ phiếu HVN dừng ở 26.450 đồng/cp, tăng 18% so với ngày đầu năm 2021.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thúc đẩy việc bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa công bố dự thảo đề án khuyến khích, thu hút nhà đầu tư ...

Đặc cách cho cổ phiếu Vietnam Airlines là 'trái với quy định chung, tạo sự ỷ lại'

Vietnam Airlines đã được hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ mà các doanh nghiệp cùng ngành không có. Nếu tiếp tục đặc cách cho ...

Vietnam Airlines báo lỗ quý thứ 6 liên tiếp, chính thức âm vốn chủ sở hữu

Ngày 30/8/2021, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, ...

Phương Thảo