Vietnam Airlines giãi bày nguyên nhân chậm tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023

Cập nhật: 14:31 | 25/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) vừa có văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) về việc chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán 2022 và chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Vietnam Airlines giãi bày nguyên nhân chậm tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023
Vietnam Airlines chậm nộp BCTC kiểm toán 2022 và chưa thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023

Theo đó, thời gian vừa qua, Vietnam Airlines ở trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, trong giai đoạn Covid-19, hãng hàng không này đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng nên cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Đó là những lý do khiến Vietnam Airlines này chưa phát hành được BCTC.

Vietnam Airlines khẳng định, hãng bay này đang trong giai đoạn cuối, cùng với công ty kiểm toán khẩn trương hoàn thiện BCTC kiểm toán năm 2022 nên sẽ công bố ngay sau khi hoàn tất.

Cũng theo Vietnam Airlines, BCTC hàng năm là một phần trong bộ tài liệu báo cáo ĐHĐCĐ thường niên và cũng là một trong các nội dung được thảo luận, thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên. Do đó, hãng hàng không quốc gia đang nỗ lực để có đầy đủ các tài liệu báo cáo ĐHĐCĐ thường niên (bao gồm BCTC được kiểm toán) và sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Vietnam Airlines cũng bày tỏ mong muốn được HOSE tạo điều kiện hỗ trợ để hãng bay này có thêm thời gian khắc phục, hoàn thiện.

Ngày 5/7, HOSE đã ra quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sang diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7. Theo đó, cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Lý do được HOSE đưa ra là do công ty chậm nộp BCTC năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch.

Ngày 11/7, cổ phiếu HVN tiếp tục bị chuyển sang diện cảnh báo, do công ty chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Trước đó, vào ngày 10/7, chỉ một ngày trước khi diễn ra ĐHĐCĐ thường niên, HĐQT Vietnam Airlines đã thông qua việc lùi thời gian tổ chức cuộc họp này với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.

Đáng nói, hãng hàng không này đã nhiều lần lùi thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên. Cách đó ba tháng (ngày 18/4), HĐQT Vietnam Airlines cũng từng công bố nghị quyết về việc gia hạn thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 đến sau ngày 30/4 và trước ngày 30/6/2023. Sau đó một tuần, công ty chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6 rồi lại lùi đến 11/7.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 tổ chức ngày 30/6 vừa qua, Vietnam Airlines cho biết, hãng đã thực hiện đạt 64.300 chuyến bay với tổng số giờ bay là 148.270 giờ trong nửa đầu năm.

Vận chuyển hành khách ước đạt 10,14 triệu khách, tăng 23,6% so cùng kỳ. Kết quả vận chuyển hàng hóa, bưu kiện ước đạt 103.287 tấn, giảm 9%.

Doanh thu hợp nhất ước thực hiện hai quý đầu năm của là 45.255 tỷ đồng, tăng gần 49% so cùng kỳ năm 2022 và cao hơn so với kế hoạch là 1.000 tỷ đồng.

Như vậy ước tính quý II, doanh thu của Vietnam Airlines là 21.615 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng quý II/2022.

Trong nửa cuối năm 2023, hãng hàng không quốc gia sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: tập trung mọi nguồn lực phục vụ giai đoạn cao điểm hè năm 2023, khai thác an toàn, hiệu quả, tạo tiền đề cho hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2023.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án lớn như Đề án tái cơ cấu Tổng công ty, đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành… theo đúng tiến độ; tiếp tục tối ưu hóa nguồn lực, nâng hiệu suất sử dụng đội tàu bay đến cuối; tiếp tục triển khai tái cấu trúc về tổ chức sắp xếp, tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh; triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số…

Thái Hà