VietinBank rao bán khoản nợ xấu trăm tỷ của các công ty khoáng sản

Cập nhật: 09:47 | 03/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thông báo rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ đồng của CTCP Đầu tư và khai thác khoáng sản Việt Nam và CTCP Thương mại và Đầu tư Khoáng sản Trung Ngọc.

Ngân hàng nào có lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tháng 7/2022?

“Big 4” ngân hàng tiếp tục rao bán loạt bất động sản giá trị lớn để thu hồi nợ

Các ngân hàng lớn thông báo bán hoặc chuyển nhượng khoản nợ của loạt doanh nghiệp khoáng sản. VietinBank muốn bán khoản nợ 186 tỷ đồng của CTCP Đầu tư và khai thác khoáng sản Việt Nam. Trong đó dư nợ gốc là 60,3 tỷ đồng, dư nợ lãi là 125,8 tỷ đồng bao gồm 84,7 tỷ đồng lãi trong hạn và 41 tỷ đồng lãi đối với dư nợ gốc quá hạn (lãi phạt).

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là 23 quyền sử dụng đất, trong đó 16 quyền sử dụng đất tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, 2 quyền sử dụng đất tại huyện Gia Lâm, Hà Nội và các quyền sử dụng đất còn lại tại quận Hai Bà Trưng, quận Tây Hồ, quận Cầu Giấy và quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngoài ra, VietinBank cũng thông báo bán khoản nợ của CTCP Thương mại và Đầu tư Khoáng sản Trung Ngọc. Tính đến ngày 22/7. Tổng giá trị khoản nợ là 144,9 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 40,4 tỷ đồng, dư nợ lãi là 104,4 tỷ đồng gồm lãi trong hạn là 70,4 tỷ đồng và lãi đối với dư nợ gốc quá hạn (lãi phạt) là 33,9 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là 14 quyền sử dụng đất, trong đó 9 quyền sử dụng đất tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội và các quyền sử dụng đất còn lại tại quận Cầu Giấy, huyện Đông Anh, huyện Mê Linh và huyện Từ Liêm, Hà Nội.

CTCP Đầu tư và khai thác khoáng sản Việt Nam và CTCP Thương mại và Đầu tư Khoáng sản Trung Ngọc đều là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản. CTCP Đầu tư và khai thác khoáng sản Việt Nam thành lập năm 2007, địa chỉ tại phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Lê Minh Tú.

CTCP Thương mại và Đầu tư Khoáng sản Trung Ngọc được thành lập năm 2004, địa chỉ tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội với đại diện pháp luật là bà Vũ Thúy Hạnh.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)

Trước đó, VietinBank cũng thông báo bán hai khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Năm Điều và Công ty TNHH Thái Hà. Tổng giá trị hai khoản nợ là hơn 163 tỷ đồng.

Ngân hàng bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Thái Hà với tổng dư nợ là 88,7 tỷ đồng trong đó dư nợ gốc là 83 tỷ đồng, lãi trong hạn là 5 tỷ đồng và lãi phạt là 693 triệu đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của công ty bao gồm nhà xưởng sản xuất, chế biến hạt điều xuất khẩu diện tích 2.000 m2, thửa đất tại phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương, xe tải và máy móc thiết bị gồm máy dò kim loại và máy ohân loại màu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thái Hà.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn gồm có quyền sử dụng đất diện tích 5.294 m2 gồm nhà để xe công nhận, công trình hồ thủy tạ và hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, quyền sử dụng đất diện tích 1.480 m2 gồm giá trị hạ tầng kỹ thuật, đường điện, đường nội bộ hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy thuộc sở hữu của Công ty HTH Tịnh Biên.

Tài sản bảo đảm cũng bao gồm 4 lô đất rộng hơn 11.700 m2 tại ấp Trường Tây, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Trong đó, hai lô là đất trồng cây rộng hơn 4.000 m2 và hai lô đất trồng lúa rộng 7.700 m2.

Công ty TNHH Thái Hà thành lập từ năm 2004, có địa chỉ tại số 38 đường ĐX 39, phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực chế biến và bảo quản rau quả, người đại diện pháp luật là bà Trương Mậu Hà.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thông báo rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Năm Điều với tổng dư nợ là 74,5 tỷ đồng bao gồm nợ gốc 61,1 tỷ đồng, nợ lãi 9,3 tỷ đồng và nợ lãi quá hạn trên dư nợ gốc là 4 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên là quyền sử dụng đất tại phường Tân Khánh, TP. Tân An, tỉnh Long An và nhà xưởng trên đất, nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Văn Cương, cách KCN Tân Hương khoảng 3 km.

Ngoài ra, tài sản thế chấp còn là máy móc thiết bị gồm hai dây chuyền xay xát, đánh bóng gạo công suất 6 - 8 tấn/h và 8 - 12 tấn/h bao gồm máy bóc vỏ lúa, máy xát trắng, máy tách màu, máy đánh bóng gạo, đóng gói... cùng các thiết bị phụ trợ khác gồm hơn 50 bồn chứa lớn nhỏ các loại và 18 bồn ủ gạo, 3 lò sấy tháp điện công suất 80 m3/mẻ lúa, 25 lò sấy trấu, trạm điện, trạm cân, băng tải, xe nâng…

Công ty TNHH thương mại dịch vụ Năm Điều thành lập từ năm 2002 và hoạt động chính trong lĩnh vực gia công, xay xát, chế biến lúa gạo... Công ty có địa chỉ tại thành phố Tân An tỉnh Long An. Người đại diện pháp luật là ông Trương Minh Điều hiện giữ chức vụ Giám đốc.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lâm Tuyền